Sven và những ước mơ màu xanh

Thứ năm, 20/12/2018 13:45 (GMT+7)

Trong chuyến hành trình vòng quanh Đông Nam Á của mình, Sven, một cậu bạn người Đức đã lựa chọn Việt Nam để làm nơi sinh sống. Hơn 2 năm ở Việt Nam, Sven đã xây dựng dự án ý nghĩa về môi trường, đặc biệt là với cộng đồng Zero Waste.


Đó là cái tên ấn tượng khi tớ tìm đến facebook của Sven. Dù anh bạn là người Đức nhưng tên trên mạng xã hội của Sven vẫn gắn từ Ơi đằng sau. Anh bật mí: “Mình yêu Việt Nam từ những điều rất nhỏ. Mình đã đi đến nhiều nước Đông Nam Á khác nhau như Myanmar, Campuchia, Thái Lan… và rồi Việt Nam làm mình muốn dừng chân. Mình thích cà phê và con người rất thân thiện ở đây. Mình đã rời Việt Nam và sang Úc làm việc theo kế hoạch nhưng chỉ vài tuần sau đó, mình lại đặt vé quay trở lại nơi này một lần nữa. Mình thích từ ơi khi người Việt Nam gọi nhau, nghe thật dễ thương và gần gũi”.

Sven ăn chay từ năm 18 tuổi. Anh bạn là thành viên của cộng đồng Zero Waste, xu hướng sống không rác thải, đặc biệt là hạn chế các vật dụng bằng nhựa khó phân hủy. Trong thời gian sống ở Việt Nam, rất nhiều lần Sven cố gắng để không phải sử dụng đồ nhựa khi không cần thiết. Tuy nhiên, có khi vào quán cà phê các bạn phục vụ vẫn để sẵn ống hút nhựa trong li, nhiều thức ăn trong cửa hàng vẫn gói sẵn bằng túi nilon. Ý tưởng thành lập Coconam của Sven cũng được bắt đầu từ đó. Coconam là một cửa hàng nho nhỏ, nơi nhiều bạn trẻ có thể tìm thấy sản phẩm thân thiện với môi trường như ống hút thủy tinh, túi vải, quai li…

Đó là hành trình Sven đi tìm những thành viên phù hợp với ngôi nhà Coconam của mình. Cái tên Coconam được ghép từ coconut (dừa), loại quả mà anh bạn cực kì thích và từ Nam trong Việt Nam. Có lẽ vì thế, tất cả các sản phẩm đều được làm từ chất liệu của Việt Nam, do các bạn người Việt làm. Sản phẩm đặc biệt nhất ở Coconam đó chính là túi vải. Túi được làm bởi các bạn trẻ là nạn nhân chất độc màu da cam ở Đà Nẵng.

Hiện nay, Coconam chỉ có hai thành viên là Sven và anh Quang Duy (TP.HCM). Vì nhân lực mỏng nên việc xây dựng Coconam ban đầu còn gặp nhiều khó khăn. Sven chia sẻ: “Có lẽ điều khó khăn nhất khi tạo Coconam đó chính là tìm nguồn hàng. Để tìm ống hút thủy tinh, mình phải liên hệ một anh bạn nữa ở Gò Vấp sản xuất những ống này. Ngoài sự thân thiện với môi trường, mình nghĩ ống hút phải đảm bảo chất lượng cho người dùng. Mình đã đi tìm các phòng thí nghiệm vật lí, thử lực tác động của người dùng khi sử dụng. Ví dụ như những bạn có thói quen cắn ống hút, ống hút sẽ bể không, có nguy hiểm gì cho sức khỏe không? Phải mất một thời gian kha khá, mình mới tìm được những nguồn hàng ổn định để bắt đầu trình làng trên thị trường”.

Trong một lần tình cờ, Sven đem ống hút về Đức để làm quà cho mọi người và nhận được phản ứng vô cùng tích cực. Những người nhận được ống hút rất thích thú, họ trầm trồ trước những sản phẩm thủ công đến từ Việt Nam. Và từ đó, Sven cùng người bạn của mình xuất khẩu đơn hàng đầu tiên sang Đức.

Sven kể thêm: “Hàng hóa muốn nhập vào châu u phải qua khâu kiểm duyệt rất nghiêm ngặt. Họ sẽ tách từng sợi vải để kiểm tra túi vải có vấn đề gì không, ống hút chịu lực như thế nào. Và đơn hàng đầu tiên của tụi mình đã đến được Đức. Những khách hàng đầu tiên rất thích sản phẩm này. Hiện nay, ở châu u đã có đề xuất cấm nhựa sử dụng 1 lần. Mình nghĩ đây là thời điểm thích hợp để sản phẩm thủ công bảo vệ môi trường của Việt Nam có chỗ đứng trên thị trường Đức”.

NGỌC NGÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: