Sức hút mãnh liệt từ trào lưu chụp ảnh phim

Thứ tư, 16/03/2022 14:30 (GMT+7)

Điều gì đã làm cho nhiếp ảnh phim tưởng chừng như sẽ bị kĩ thuật số xóa sổ lại có cú “lội ngược dòng” trở lại và bùng nổ thành một trào lưu thịnh hành phá đảo giới trẻ hiện nay?

SỨC HÚT MÃNH LIỆT TỪ NHỮNG ĐIỀU “XƯA CŨ”

Dù được sinh ra trong thời đại 4.0, chứng kiến sự lên ngôi và thống trị của kĩ thuật số, biến mọi thứ trở nên nhanh – gọn – lẹ, nhưng một bộ phận các bạn trẻ hiện nay lại say mê một thú vui hoài cổ, tưởng chừng như đã “lỗi thời” so với thời đại: chụp ảnh phim. Từ những idol Kpop đình đám như BLACK PINK, Seulgi (RED VELVET), V, Jhope (BTS),... cho đến các bạn trẻ gen Z cũng thường xuyên đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội những khoảnh khắc thích thú bên chiếc máy ảnh chụp phim. Nhiều cộng đồng dành cho dân chụp máy phim thu hút đông đảo lượt thích như HUMANS OF FILM, FILM PHOTO CLUB…

Điều gì đã làm cho nhiếp ảnh phim tưởng chừng như sẽ bị kĩ thuật số xóa sổ lại có cú “lội ngược dòng” trở lại và bùng nổ thành một trào lưu thịnh hành phá đảo giới trẻ hiện nay?

CHỤP FILM: BƯỚC ĐI THẬT CHẬM, THẬT… KIÊN NHẪN

Nếu chỉ dùng một từ để miêu tả việc chụp ảnh phim thì chắc chắn sẽ là kiên nhẫn. Khác với công nghệ kĩ thuật số có thể “tách tách” liên tục và bộ nhớ lưu trữ lên đến hàng ngàn bức ảnh thì mỗi cuộn phim chỉ có từ 24 đến 36 tấm ảnh. Từ đó, đòi hỏi người chụp phải kiên nhẫn quan sát khung cảnh để lựa chọn những góc chụp chuẩn xác, khoảnh khắc thật đáng giá. Nếu cầm smartphone hay chiếc máy ảnh kĩ thuật số tìm được góc ảnh ưng ý, bạn chỉ cần chạm nhẹ là sẽ có một bức ảnh như ý muốn ngay. Còn người chụp ảnh phim sẽ phải tiến hành hàng loạt các bước thủ công như set iso, đo sáng, tính toán khẩu độ, tốc độ, lấy nét thủ công,… mới có thể bấm nút chụp ảnh. Có lẽ bởi sự kì công trong thao tác chụp mà nhiếp ảnh phim thường được biết đến như một bộ môn rèn luyện sự kiên nhẫn và tỉ mỉ.

CHỤP FILM: TRÒ CHƠI MẠO HIỂM KHÔNG DÀNH CHO NGƯỜI “YẾU”…

Không chỉ rèn luyện tính kiên nhẫn, nhiếp ảnh phim còn đem đến cho người chụp nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bởi lẽ, không có màn hình hiển thị ngay bức ảnh thành quả nên buộc người chụp phải cảm nhận, cân đo, trân trọng từng động tác nhấn nút chụp. Cảnh vật trong ống kính sẽ biến thành một “ẩn số” mà chỉ khi chụp hết cuộn phim, mang ra lab tráng, đợi lab gửi ảnh… bạn mới có thể xem lại nó. Mạo hiểm ở chỗ, mỗi bức ảnh khi ra đời đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: điều kiện môi trường, thông số máy ảnh, màu gốc cuộn phim, ánh sáng, kĩ thuật tráng của lab,… Mọi sự tính toán sai lầm đều không thể sửa chữa nên việc hồi hộp chờ đợi ảnh để rồi vui sướng với những bức ảnh độc đáo đúng như mong đợi hay hụt hẫng với những bức ảnh bị mờ, out nét, hở sáng… Tất cả đều là những trải nghiệm cảm xúc mà bất kì người chụp ảnh phim nào cũng từng trải qua.

FILMPHOTOLIFESTYLE: HƠN CẢ MỘT SỞ THÍCH HAY THÚ VUI…

Gắn bó với máy chụp phim mới thấy được giá trị của việc chụp ảnh không chỉ dừng lại ở những bức ảnh mang gam màu không – đụng - hàng mà là sự trân trọng với từng khoảnh khắc trước ống kính. Không chỉ vì số ảnh bị giới hạn bởi dung lượng cuộn phim mà còn vì giá tiền của các cuộn đang tăng lên. Giá trung bình của một cuộn phim phổ thông dao động trên thị trường từ 180.000 đồng - 220.000 đồng cho 1 cuộn 36 tấm, chưa kể còn phải thêm chi phí tráng phim ở lab. Tốn kém và nhiều rủi ro là thế nhưng nhiếp ảnh phim lại là một trào lưu khiến giới trẻ chao đảo và điêu đứng. Ngoài sức hút từ gam màu độc lạ hay chất ảnh hoài cổ, nhiều bạn trẻ nhìn nhận nhiếp ảnh phim còn hơn cả một sở thích, một thú vui… mà là một lối sống – filmphotolifestyle.

Bạn Minh Chí (IG: @_hello.cheese), một genZ chính hiệu theo đuổi đam mê chụp ảnh phim 3 năm với khối lượng ảnh đồ sộ hào hứng chia sẻ về chụp phim: “Rủi ro khi chụp phim vừa là những kỉ niệm vừa là kinh nghiệm cho bản thân để mình chụp tốt hơn, rèn tính cẩn thận của mình tốt hơn. Chụp ảnh phim giúp bạn sống chậm lại, trân trọng và cảm nhận vẻ đẹp của từng khoảnh khắc trong cuộc sống”. Chí cho biết cố gắng thử nhiều cuộn phim mới lạ làm tư liệu màu cho mọi người tham khảo và trong tương lai gần sẽ làm video review trên IG của mình để chia sẻ kinh nghiệm về máy ảnh, chụp ảnh phim.

NẾU BẠN YÊU THÍCH VÀ MUỐN TÌM HIỂU THÊM VỀ CHỤP ẢNH PHIM THÌ NOTE VÀO LIỀN NHA:

Kênh YouTube hướng dẫn cho người mới bắt đầu tìm hiểu về nhiếp ảnh phim:

Series Lên film xuống phố kênh 50mm Vietnam, Saleto Filmmaking, Watanabe Camera, Kiệt Nguyễn,...

Địa chỉ bán máy phim uy tín: Film drugs (HCM), Hano Film (Hà Nội)

KIM NGÂN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: