Sốt xuất huyết gia tăng: đừng chủ quan

Thứ bảy, 18/06/2022 21:39 (GMT+7)

Tại buổi tọa đàm được Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC) tổ chức ngày 15/6 vừa qua, các chuyên gia đã cảnh báo về sự gia tăng của bệnh sốt xuất huyết và mối nguy bùng nổ thành dịch lớn từ sự chủ quan, thờ ơ với căn bệnh này.

Tối 15/6 vừa qua, HCDC đã phát sóng trực tiếp buổi tọa đàm có chủ đề bệnh sốt xuất huyết - sự thờ ơ nguy hiểm với sự tham gia của hai khách mời là BS. CKII. Nguyễn Minh Tiến (Phó Gám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố), TS. BS. Nguyễn Trung Hòa (Giám đốc Trung tâm Y tế quận Gò Vấp).

Ảnh: HCDC

Sốt xuất huyết gia tăng

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Hòa, 4-5 năm là chu kỳ bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết, vì vậy năm 2022 có thể là thời điểm dịch bùng phát ở nước ta và đỉnh dịch có thể rơi vào tháng 6-7. Hiện tại, bệnh sốt xuất huyết đang gia tăng ở nhiều quốc gia, nhất là ở các nước thuộc khu vực Nam Mỹ và Đông Nam Á.

Riêng tại Việt Nam, từ đầu năm đến nay (giữa tháng 6 - PV) đã ghi nhận trên 52.000 ca bệnh và có 29 người tử vong vì sốt xuất huyết. TP.HCM hiện là một trong những tỉnh thành đang là điểm nóng về dịch sốt xuất huyết khi ghi nhận gần 12.000 ca và cũng đã có những ca tử vong.

Còn theo BS. CKII. Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết, mỗi ngày bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp nhận hơn 200 ca trị ngoại trú và khoảng 10% số đó phải nhập viện điều trị vì trở nặng.

Hiện nay, nhiều người chủ quan cho rằng sốt xuất huyết chỉ đáng ngại ở trẻ nhỏ, nên ở người lớn không có gì nguy hiểm vì sức đề kháng của người lớn tốt hơn. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các bác sĩ tại buổi tọa đàm, ai cũng có thể mắc sốt xuất huyết. Đặc biệt, sốt xuất huyết ở người lớn gây nhiều biến chứng không nên coi thường.

Đặc biệt, với chu kỳ 4 năm dịch sốt xuất huyết bùng phát một lần, thì phụ huynh cần phải chú ý nhiều hơn khi trẻ bị sốt, tránh các trường hợp trở nặng.

Nguyên nhân gia tăng của dịch bệnh

Theo chia sẻ của hai bác sĩ, những nguyên nhân của sự gia tăng dịch sốt xuất huyết như sau:

- Sốt xuất huyết có sự gia tăng theo chu kỳ trung bình 4 năm/lần

- Sau dịch bệnh Covid-19 có sự di biến động của con người, khi đó sự gia tăng của sốt xuất huyết tỉ lệ thuận với sự di biến động của con người, mọi người quan tâm nhiều đến việc phục hồi nền kinh tế, do đó thờ ơ với dịch sốt xuất huyết, đặc biệt là các quận vùng ven, đông dân gia tăng sốt xuất huyết nhiều hơn so với nội thành.

- Vật dụng chứa nước như là chai lọ, bình hoa hoặc những vật dụng trong bếp, những bệ chứa nước sẽ từ đó sinh ra lăng quăng và hình thành nên muỗi.

- Đặc biệt là sự chủ quan, sự thờ ơ của mọi người khi dịch sốt xuất huyết đang gia tăng.

Ảnh minh họa

Chú ý những dấu hiệu trở nặng

Trong buổi tọa đàm, hai khách mời cũng lưu ý những dấu hiệu cảnh báo tình trạng bệnh và cách phòng tránh sốt xuất huyết. Theo đó, thông thường, bệnh khởi phát đột ngột và kéo dài từ 7-10 ngày. Đặc biệt lưu ý ngày thứ 3-7 chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh, bệnh nhân giảm sốt hoặc không còn sốt. Do đó nhiều trường hợp người bệnh hết sốt vào ngày thứ 5 và lầm tưởng đã khỏi bệnh; nhưng lưu ý rằng đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh.

Dấu hiệu cảnh báo nặng của bệnh là mệt mỏi, đau bụng, bức rứt lăn lộn, chảy máu cam, máu răng, bé nằm 1 chỗ, lười vận động, ói ra máu đi cầu ban đêm, bỏ ăn,..

DẠ MỸ lược ghi
(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: