"Sống tiếp ước mơ" - khơi dậy niềm tự hào cách mạng

Thứ bảy, 27/08/2022 22:55 (GMT+7)

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tổ chức chương trình giao lưu gặp gỡ thân nhân của Mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân với chủ đề "Sống tiếp ước mơ" lần 2 nhân kỷ niệm 77 năm Cách mạng Tháng tám và Quốc khánh 2/9.

Tham gia giao lưu trong chương trình, các nhân vật được chọn có nhiều câu chuyện truyền cảm hứng và thực hiện tiếp nối các ước mơ còn dang dở của người thân đi trước: Bác sĩ Huỳnh Thị Minh Tâm- con gái của Mẹ VNAH Dương Thị Huê - nguyên Chủ tịch Hội chữ thập đỏ TPHCM, Phó chủ tịch thường trực Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ giáo dục và tài năng thể thao học đường TPHCM; họa sĩ, nhà văn Bùi Quang Lâm, anh trai của liệt sĩ Bùi Thanh Tùng; bà Đặng Thị Thiệp- vợ của chiến sĩ Biệt động Sài Gòn, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (AHLLVT) Trần Văn Lai (người hoạt động cách mạng dưới vỏ bọc tỷ phú Mai Hồng Quế, Năm USOM- thầu khoán Dinh Độc Lập); ông Trần Vũ Bình- Phó chánh văn phòng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Trưởng đại diện Văn phòng tại TPHCM- Con trai AHLLVT Trần Văn Lai.

Khơi dậy niềm tự hào truyền thống cách mạng

Tại buổi giao lưu, các khách mời có dịp chia sẻ lại câu chuyện mà chồng, cha, mẹ, đồng đội đã trải qua trong thời kỳ chiến tranh gian khổ, hy sinh anh dũng và kiên cường. Nhớ lại còn sợ hãi trước quá trình sống và chiến đấu ở biên giới Tây Nam mịt mù khói lửa, ông họa sĩ, nhà văn Bùi Quang Lâm không khỏi bùi ngùi khi nhắc đến sự hy sinh của người em mình trên đất Campuchia (chiến trường K).

Các khách mời lần lượt chia sẻ câu chuyện tiếp nối ước mơ của mình

Trước sự may mắn từ cõi tử trở về, ông Bùi Quang Lâm nhắc nhớ câu chuyện với lòng hy vọng lớp trẻ hôm nay trân trọng và giữ gìn giá trị của hòa bình. “Không có hòa bình, không Tổ quốc chúng ta biết đi về đâu, hãy ước mơ khát vọng hoài bão đừng đứng ngoài cơ hội mạnh dạnh bước vào đó ai thích công việc gì thì cứ thực hiện”, nhà văn, họa sĩ kêu gọi.

Thành lập Quỹ học bổng Huỳnh Văn Một theo tên cha với mong muốn thực hiện di huấn giúp đời, giúp người của ông, bác sĩ Huỳnh Thị Minh Tâm đã tự hào tiếp nối truyền thống gia đình, giúp đỡ xã hội. Đến nay, Quỹ đã hỗ trợ hơn 1.000 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TPHCM và Long An, Tây Ninh...

Cảm phục trước những chiến công của cha mẹ và những chiến sĩ biệt động Sài Gòn, ông Trần Vũ Binh đã mua lại những căn nhà hiện vật và tổ chức phục dựng lại để làm điểm tham quan, tìm hiểu về những hoạt động của chiến sĩ. “Lớp sau nhớ cái đó tri ân, sống trong cơ hội, trong hòa bình. Để có ngày hôm nay thì đã bao xương máu hy sinh, nằm xuống, vì vậy hãy yêu chiến sĩ, nên sống sao tử tế biết ơn ông cha, giúp đất nước giúp xã hội”, ông Bình chia sẻ.

Sẽ mãi tiếp nối ước mơ của ông cha

Chia sẻ tại chương trình, bà Nguyễn Thị Thắm (Giám đốc Bảo tàng phụ nữ Nam Bộ) nhắn nhủ: "Chúng ta - thế hệ hôm nay và mai sau phải luôn ghi nhớ những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh, quyết tâm mai sau phải luôn ghi nhớ những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh, quyết tâm đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp văn minh, phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam”.

Xúc động và không dám nhớ lại thời điểm khó khăn thời điểm dịch bệnh Covid - 19, Hoa hậu H’Hen Niê (hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017) càng thấu hiểu và nhận ra giá trị sống cao đẹp và càng trân trọng giá trị hòa bình, bình an và hạnh phúc. "Hôm nay nghe mẹ anh hùng chia sẻ câu chuyện chiến tranh, Hen thấy tấm gương cao cả của những người dựng nước, giữ nước. Chúng ta đang sống trong thời bình tuyệt vời, nhưng mà có sự tuyệt vời đó là những giọt máu đổ ra, những sự hy sinh cao cả. Chúng ta sống trong thời bình tuyệt vời, luôn cố gắng cống hiến, sống xứng đáng với sự hy sinh của các chiến sĩ ngã xuống”, Hoa hậu chia sẻ.

Em Trần Trọng Nhân – cháu nội của AHLLVT Trần Văn Lai chia sẻ tại buổi giao lưu

Em Trần Trọng Nhân – cháu nội của AHLLVT Trần Văn Lai đã tham gia công tác thuyết minh nhí, am hiểu tường tận từng nhân vật và hiện vật của các chiến sĩ biệt động Sài Gòn – Gia Định trong kháng chiến tại Bảo tàng Biệt động Sài Gòn, sống tiếp ước mơ dang dở của ông nội mình. “Sẽ luôn tiếp nối lịch sử hào hùng của ông cha và cố gắng thuyết minh sâu sắc hơn về lịch sử, cơ sở cách mạng chứa thư từ vũ khí của các cô chú Biệt động Sài Gòn”, Trọng Nhân thổ lộ.

Chương trình đã nhằm gửi gắm lời hứa hẹn thế hệ hôm nay và mai sau quyết tâm đoàn kết một lòng vượt qua thách thức, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: