Sinh viên tổ chức talkshow 'Văn hóa không vắng hoa'

Thứ bảy, 10/09/2022 22:09 (GMT+7)

Câu lạc bộ truyền thông Cóc Sài Gòn (trường Đại học FPT TP HCM) vừa tổ chức talkshow với chủ đề 'Văn hóa không vắng hoa' - một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ tuần lễ văn hoá Chi Chi Chành Chành 2022.

Với kinh nghiệm thực chiến khi làm việc của mình, đặc biệt là dự án phim “Việt Sử Kiêu Hùng” - anh Lê Vũ Quang (Trưởng nhóm và Đạo diễn hình ảnh) cùng anh Nam Du (tác giả bộ tarot Kieu - đem truyện Kiều truyền tải qua những tấm bài Tarot tham gia chia sẻ những hiểu biết mình về văn hóa và lịch sử trong cách tiếp cận giới trẻ ngày nay, định hướng cách sáng tạo tác phẩm có yếu tố văn hóa, lịch sử để chất chứa nhiều tinh hoa.

Lịch sử không khô khan, văn hóa không thiếu vắng tinh hoa

Diễn giả khách mời tham gia giao lưu tại Talkshow

Theo chia sẻ của anh Quang (Trưởng nhóm và Đạo diễn hình ảnh phim “Việt sử kiêu hùng) thì trước nay người Việt Nam chỉ tiếp cận với lịch sử qua thi cử, sách giáo khoa nên khá nhàm chán. Nhưng thực tế có đa dạng cách tiếp cận khác nhau như: sáng tác tác phẩm nghệ thuật, phim ảnh. Điều này sẽ tạo ấn tượng và giúp người xem hình dung cụ thể lịch sử, văn hóa dân tộc một cách chi tiết.

Song song đó, với anh Nam Du thì văn hóa và lịch sử là 2 dòng chảy liên quan với nhau, lịch sử gắn với văn hóa và ngược lại . Do vậy trong tác phẩm hay là tác phẩm hài hòa giữa 2 yếu tố trên để tránh sự khô khan, nhàm chán.

Không chỉ vậy, anh Quang đặc biệt ấn tượng và giới thiệu đến cách bạn trẻ học hỏi cách tiếp cận và sáng tạo tác phẩm từ chất liệu lịch sử như: boardgame Thần Chủ, ngày hội Việt Phục 'Tóc Xanh Vạt Áo', MV âm nhạc Cổ phong...

“Thông qua các cách làm như vậy bạn trẻ có dịp tiếp cận được nhiều nhân vật không nhàm chán, muốn tìm tòi đến trang phục cổ xưa và tạo điều kiện cho họa sĩ làm nên tác phẩm có thêm hiểu biết sâu về chủ đề lịch sử Việt Nam. Qua đó, còn tạo ra thị trường tiềm năng thu hút cộng đồng người trẻ quan tâm, theo dõi rất nhiều”, anh Quang cho biết.

Chị Nguyễn Ngọc Thanh Thảo (chủ nhiệm CLB) kể: “Mình muốn các bạn tham gia hiểu rằng văn hóa không phải cằn cỗi, khô khan. Trên mảnh đất văn hóa vẫn có những bông hoa lịch sử, con người rất đẹp, rất thơ, gần gũi, chứ không phải là điều xa xôi. Mình hy vọng thông qua chương trình các bạn sẽ được truyền cảm hứng, có được lời khuyên bổ ích làm cách nào để tìm hiểu về văn hóa theo một cách thú vị, áp dụng nó vào đời sống hiệu quả”.

Nên sáng tạo trong cách tiếp cận

Tặng quà cho sinh viên xuất sắc giành chiến thắng minigame trong chương trình

Điều anh Quang luôn trăn trở và quyết tâm thực hiện là làm sao để thu hút người xem. "Với mình phim là cách hiệu quả nhất mang tới cho các bạn trẻ cách tiếp cận văn hóa và lịch sử một cách sáng tạo. Phim về lịch sử không phải là bài giảng mà là câu chuyện buộc phải lựa chọn tình tiết, thông tin đắt, xử lý thông số…làm cách nào để kể câu chuyện hấp dẫn, cho mọi người đồng cảm", anh Quang kể.

Song, sáng tạo trong tiếp cận theo anh Nam Du trước tiên cần hình dung rõ mình cần làm gì, tác phẩm cần có chiều sâu kiến thức truyền tải đến công chúng chứ không đơn thuần là theo trào lưu, “Phải tạo ra “cổ vật” để mọi người dựa vào đó mà phát triển tiếp theo”, anh Nam Du cho biết.

Từ trải nghiệm của bản thân, anh Quang sẵn sàng chấp nhận những ý kiến phản hồi tiêu cực để đi lên. “Con đường đi rất dài và không phải chỉ có khẳng định ở 1 hoặc 2 tác phẩm. Các bạn cứ làm đi, cứ thử trải nghiệm, làm rồi sẽ hiểu và trở nên yêu thích nó nhiều hơn”, anh Quang nhắn nhủ các bạn trẻ.

Đồng thời, anh Quang cũng bật mí cách để làm sao xác định được thông tin chính thống trên thực tế như: Biết cách tận dụng nguồn tư liệu có sẵn, cân nhắc lại thông tin trên mạng xã hội, ưu tiên sử dụng nguồn tư liệu từ giấy, hình ảnh, tượng…

Bạn Nguyễn Thanh Bình (sinh viên năm 3, trường ĐH FPT TPHCM) cho biết: "Tham dự chương trình trao đổi mình mới ngộ nhận ra thực tế là lịch sử chất chứa nhiều điều thú vị, chỉ là đúng phương pháp tiếp cận thì mang đến cho mình trải nghiệm tuyệt vời chứ không chỉ lý thuyết như trên sách vở đã ghi chép lại".

Tuần lễ Văn hóa Chi Chi Chành Chành được tổ chức tại trường ĐH FPT TPHCM với mong muốn mang đến một cái nhìn khác cho các bạn sinh viên nói riêng và giới trẻ nói chung về văn hóa lịch sử, tìm ra sự thú vị và độc đáo tiềm ẩn trong chất liệu lịch sử và văn hóa vào các sản phẩm/tác phẩm nghệ thuật.

KIM NGÂN

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: