Sinh viên mới ra trường: nên kiếm tiền trước khi chạy theo đam mê

Thứ sáu, 03/05/2019 14:31 (GMT+7)

Khi tìm kiếm các lời khuyên nghề nghiệp, có lẽ các bạn trẻ đã nghe một số điều như “Hãy theo đuổi đam mê của bạn”. Tuy nhiên, đó là một lời khuyên không thực tế. Bạn nên kiếm tiền trước khi chạy theo đam mê và đây là lí do tại sao.

Tìm kiếm việc làm tại TPHCM nhanh chóng với careerlink.vn

Ổn định cuộc sống bản nhân

“Có thực mới vực được đạo”, bạn sẽ không thể sống một cách thoải mái nếu không có thu nhập ổn định. Ra trường – đã đến lúc bạn hái quả ngọt cho những tháng ngày “dùi mài kinh sử” rồi. Vì bạn không chỉ lo cho bản thân mà bạn còn có trách nghiệm với gia đình, sẽ thế nào nếu ra trường, để theo đuổi đam mê một việc gì đó mà bạn vẫn “xin tiền” bố mẹ hàng tháng? Bạn không thể dễ dàng theo đuổi công việc mình yêu thích nếu mỗi ngày việc lắp đầy “chiếc bụng rỗng” cũng là một bài toán khó. Vì vậy, hãy thực tế, khoan nghĩ về đam mê, bước đầu tiên bạn có thể nghĩ là làm gì để có tiền trước nhé!

Tích lũy kinh nghiệm làm việc

Trưởng phòng Tư vấn Tuyển dụng CareerLink chia sẻ, dù có nhiều đam mê và hoài bão nhưng thiếu kinh nghiệm bạn cũng dễ dàng thất bại. Không phải tự nhiên mà hơn 80% sinh viên sau khi ra trường, khởi nghiệp theo đuổi đam mê của mình và thất bại. Vì vậy, bạn cần phải tích lũy trước cho mình vốn kiến thức cơ bản nhất định, va chạm sẽ giúp bạn mạnh mẽ và biết cách đương đầu với khó khăn hơn.

Thực tế có rất nhiều bạn trẻ không biết phải làm như thế nào khi bắt tay vào làm việc thực tế. Khó khăn sẽ làm bạn chùn bước nếu đam mê không đủ lớn, bạn sẽ từ bỏ chính đam mê của mình. Hãy nghĩ rằng, tất cả những gì mình làm đều có ích, cần bạn cố gắng hết sức mình, đó sẽ là “bệ phóng” cho công việc yêu thích trong tương lai của bạn.

Tìm kiếm và tận dụng cơ hội hướng đến đam mê
Bạn sẽ làm gì khi ra trường với hai bàn tay trắng và theo đuổi đam mê? Sẽ có vô số câu hỏi đặt ra buộc bạn phải đau đầu. Ví dụ tiền ở đâu? Vay và trả như thế nào? Và nếu bạn lo ngại thất bại nghĩa là bạn chưa sẵn sàng, chưa đủ quyết tâm, hãy suy nghĩ và thực hiện từng bước an toàn.
Quá trình làm việc giúp bạn có nhiều cơ hội tìm hiểu thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, và đối tác. Tùy theo mức độ am hiểu và đam mê bạn có thể nắm bắt được cơ hội nhanh hay chậm. Và nếu có thêm kỹ năng thuyết phục, chứng minh được bản lĩnh, bạn có thể “lôi kéo” đồng minh một cách dễ dàng.
Xây dựng và mở rộng mối quan hệ
Khi đi làm, bạn bắt đầu gia tăng số lượng danh thiếp, số điện thoại và email đáng kể. Việc bạn cần làm là lưu giữ cẩn thận, sắp xếp danh sách một cách khoa học và giữ liên lạc. Xây dựng mối quan hệ và làm thế nào để người khác nhớ, tin tưởng bạn. Vì vậy, để có những mối quan hệ tốt đẹp, trước hết phải bắt nguồn từ sự chân thành, quan tâm, không vụ lợi, không đặt nặng lợi ích của mình, cứ cho đi, chắc chắn bạn sẽ nhận lại nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tham gia thêm những hoạt động đội nhóm hoặc các lớp học ngoại khóa giúp bạn tự tin và tăng cường khả năng giao tiếp. Đây là cách đơn giản nhưng sẽ giúp bạn tăng cường và mở rộng mối quan hệ hiệu quả.
Thể hiện và chứng minh bản lĩnh
Khi vừa tốt nghiệp, bạn chưa có kinh nghiệm lẫn vốn kinh doanh. Việc kiếm tiền sẽ phụ thuộc vào năng lực và trình độ của bạn. Đây là cách tốt nhất để bạn trau dồi các kỹ năng, nâng cao năng lực, thể hiện và chứng minh được bản lĩnh của mình. Là sinh viên mới ra trường nên không có gì đảm bảo các quyết định bạn đưa ra sẽ sự thành công trong tương lai. Hãy tập trung theo đuổi đam mê khi bạn đã có bản lĩnh và tự tin vào khả năng thành công nhé.
Tóm lại, các bạn trẻ thường mất định hướng khi đứng trước lựa chọn giữa tiền và đam mê công việc sau khi ra trường. Vì vậy, cần xác định rõ theo đuổi đam mê không phải là mù quáng chạy theo sở thích cá nhân mà phải có hoạch định và kế hoạch rõ ràng. Bạn cần không ngừng nỗ lực và phát triển bản thân, tiến từng bước chắc chắn, an toàn để vừa cân bằng cuộc sống vừa “chạm” đến hoài bão, ấp ủ đam mê của mình, thành công sẽ sớm đến với bạn.
Tuyết Nga
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: