Sinh viên Broward College Vietnam được truyền cảm hứng trong ngày tốt nghiệp

Thứ hai, 10/09/2018 01:10 (GMT+7)

Trong lễ tốt nghiệp và chào đón tân sinh viên, các sinh viên trường Broward College Vietnam đã được tiến sĩ David Moore, Phụ trách Giáo dục Quốc tế Broward College, Florida, Hoa Kỳ truyền cảm hứng về sự lạc quan và tiến bộ qua bài phát biểu thú vị.

Mực Tím trích giới thiệu bài phát biểu này của TS David Moore.

Theo những ghi chép của tôi, đây là buổi lễ Tốt nghiệp lần thứ 7 mà chúng ta đã tổ chức trong những năm qua và chúng tôi rất cảm kích vì một lần nữa được tới đây tham dự sự kiện tuyệt vời này. Thật vui mừng khi thấy chương trình đào tạo của chúng ta vẫn tiếp tục duy trì và phát triển kể từ khi bắt đầu vào năm 2007, 2008. Chúng tôi đã thấy nhiều sự thay đổi, cải cách và cũng chứng kiến nhiều câu chuyện thành công. Tôi đặc biệt vui mừng khi thấy Thạc sĩ Nguyễn Quang Anh Chương vẫn tiếp tục công tác tại đây như những ngày Broward College Vietnam mới bắt đầu, vì ông đại diện cho tính chắc chắn và bền vững của chương trình này.

Các sinh viên vừa tốt nghiệp của Broward College Vietnam

Những trải nghiệm của chúng tôi tại Việt Nam một lần nữa khẳng định sự lạc quan của chúng tôi về đất nước của các bạn. Thời gian đầu khi mở chương trình tại Việt Nam, chúng ta đã phải vượt qua những khó khăn để khắc phục sự truyền thống trong lối vận hành và suy nghĩ cũ. Các lớp học được giảng dạy bằng tiếng Anh, nhưng phần lớn trình độ ngôn ngữ của sinh viên lại chỉ ở mức căn bản. Thậm chí một vài giảng viên còn chưa thành thạo tiếng Anh, nhưng lại được yêu cầu giảng dạy bằng tiếng Anh. Những năm vừa qua là sự chuyển mình đáng kể của Broward College Vietnam, trình độ chung về tiếng Anh của sinh viên đã phát triển vượt bậc. Ban đầu, không sinh viên nào nghĩ tới việc chuyển tiếp sang Hoa Kỳ để học 02 năm tiếp theo sau khi hoàn thành bằng Associate Degree. Nhưng những năm gần đây, chúng ta đã chuyển tiếp thành công được rất nhiều sinh viên. Vì vậy, sự tiếp tục phát triển trong thời gian tới sẽ là điều khả thi.

TS David Moore trao bằng cho tân sinh viên

Tôi đặt điều này vào một bối cảnh lớn hơn của thế giới.

Nếu bạn hỏi một người bất chợt gặp trên phố, hầu hết mọi người nghĩ rằng thế giới đang trở nên tồi tệ hơn, và tất cả chúng ta đang chờ đợi thảm hoạ đang tới. Bởi vì, với sự tiến bộ của truyền thông, chúng ta biết nhiều hơn về những điều đang xảy ra trên thế giới mỗi ngày, về cả điều tốt và điều xấu. Chúng ta đang phụ thuộc và tập trung vào các tin tức được quảng bá thông qua các phương tiện truyền thông và hầu hết trong số đó là tin xấu. Động đất, chiến tranh, nạn đói, sự tàn ác của người đối với người,v.v. Tôi không chỉ trích giới truyền thông, vì đó là công việc của họ. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên hiểu rằng những tin tốt thường khó giật gân và thu hút hơn những tin xấu.

Chúng ta chưa thấy được sự tiến bộ bởi vì chúng ta chưa hiểu cặn kẽ về những điều tệ trong quá khứ. Lịch sử có thể ghi lại những niên đại 5000 năm và nhìn chung, cuộc sống loài người trên trái đất rất khủng khiếp so với thời hiện đại ngày nay. Mọi thứ đã không được cải thiện cho tới những thế hệ gần đây.

Theo Tiến sĩ Max Roser - nhà Kinh tế học tại Đại học Oxford - vào đầu thế kỷ 19, có khoảng 45% trẻ em đã chết trước sinh nhật lần thứ 5 của mình. Có lẽ, những con số này sẽ còn tồi tệ hơn vào thời kỳ tiền-khoa học. Nhờ tiêm phòng và vắc-xin, con số này đã giảm xuống còn 4% trong năm 2016. Tuy con số vẫn còn lớn, nhưng thực sự đã được cải thiện rất nhiều.

Tuổi thọ trung bình của dân số thế giới vào năm 1850 là 38 tuổi; năm 1950 là 45 tuổi. Kể từ năm 1950, tuổi thọ trung bình toàn cầu đã tăng 26 tuổi đạt con số 71, ở các nước phát triển tuổi thọ trung bình là 82 và ở Nhật Bản,con số này thậm chí còn cao hơn.

Năm 1800, 90% dân số sống trong tình trạng nghèo đói cùng cực. Ngày nay, tỷ lệ này là dưới 10% trên toàn thế giới. Tuy con số này vẫn lớn, nhưng sự tiến bộ là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo tổ chức UNESCO, năm 1800, chỉ có khoảng 15% dân số thế giới biết chữ, có khả năng đọc và viết bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Ngày nay, con số này đã tăng lên gần 85% và ở các nước phát triển là trên 98%.

Tỷ lệ giáo dục tiểu học và chìa khoá để phát triển kinh tế trên toàn thế giới, gắn liền với tuổi thọ trung bình và giảm tỷ lệ sinh. Ngày càng có nhiều người nhận thức được sự cần thiết của giáo dục cơ bản. Tỷ lệ kết hôn sớm sẽ giảm tới 4 lần đối với các bé gái được đi học ít nhất 8 năm. Khả năng một đứa trẻ sống được sau 5 tuổi cao hơn 50% nếu được sinh ra bởi một người mẹ biết chữ. Một cô gái có thêm một năm học có thể kiếm thêm 10-20% thu nhập. Cô càng tích luỹ được nhiều kiến thức và có giáo dục, thì việc sinh con sẽ không tràn lan và điều đó củng cố được kinh tế gia đình. Ở Ấn Độ, nếu các bé gái nhận được cơ hội học bậc trung học đồng đều như các bé trai, thì tiềm lực kinh tế sẽ tăng trưởng khoang 33 tỷ USD mỗi năm.

Trên toàn thế giới, điều kiện sống đã được cải thiện và mọi thứ đang trở nên tốt hơn, nhưng có thể vẫn chưa đạt đúng theo kỳ vọng. Mặc dù, xu hướng phát triển đang đi theo đúng hướng. Nếu một người mẹ được đi học từ khi còn nhỏ, khả năng cô ấy sẽ cho con của mình được đi học sẽ nhiều gấp 2 lần. Sau đó, con gái của cô ấy cũng sẽ làm điều tương tự và tiếp tục như vậy. Một chu kỳ giáo dục đã bắt đầu, sự tiến bộ không còn là điều bất khả thi, nó là điều tất yếu.

Khi chúng ta nghe được một tin tiêu cực trên thế giới, chúng ta nên nhìn nhận về sự tiến bộ mà chúng ta đã có và tìm cách để phát triển thế giới đi xa hơn. Thế giới vẫn đang được cải thiện bằng nhiều cách, mặc dù ở một số nơi, sự phát triển đó vẫn chưa đủ nhanh. Khi chúng ta nhìn quanh cộng đồng của mình, chúng ta có thể thấy nhiều thứ cần thay đổi, cả ở đây và cả ở đất nước của tôi. Chúng tôi đang suy nghĩ trên phương diện rộng lớn, khi tôi trình bày với các bạn những con số thống kê, nhưng khi chúng ta giúp đỡ cho cộng đồng của mình, nghĩa là chúng ta đang cải thiện từ những điều nhỏ nhất. Vì vậy chúng ta nên nghĩ tới những mục tiêu lớn, và cải thiện từ những điều nhỏ nhất.

Chúc mừng các Tân khoa. Chúng ta ở đây để chúc mừng cho những này thành tựu của các bạn ngày hôm nay. Nhưng xin hãy nhớ rằng, chúng ta sẽ còn nhiều công việc phải làm để đẩy sự tiến bộ đi xa hơn. Các bạn là một phần của xu hướng thế giới trong việc cải cách giáo dục. Các bạn cũng là một phần mạng lưới của Broward College nơi mà sinh viên có thể theo đuổi nền giáo dục Hoa Kỳ ngay tại chính quê hương của mình. Tôi càng đi nhiều các trung tâm Quốc tế của chúng ta trên thế giới, tôi càng nhận ra sự liên kết toàn cầu của chúng ta. Sinh viên tại Việt Nam cũng như sinh viên tại Florida, hay các Trung tâm tại Bolivia, Ecuador, Sri Lanka, Trung Quốc, Tây Ban Nha, Peru, Indonesia và nhiều nơi khác. Bạn háo hức về sự lạc quan về tương lai. Bạn muốn trở thành một phần trong sự thay đổi để thế giới tốt đẹp hơn. Điều này hoàn toàn khả thi đối với thế hệ trẻ. Giáo dục sẽ là chìa khoá để biến điều đó thành hiện thực, nhưng bạn cũng chưa thể chắc chắn điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Lễ tốt nghiệp và chào đón tân sinh viên trường Broward College Vietnam

Hãy để tôi bật mí với bạn rằng, chẳng ai trong chúng ta chắc chắn biết được điều gì cả. Nhưng các bạn biết đó, nếu không có giáo dục, các bạn sẽ không bao giờ chuẩn bị được hành trang cho tương lai. Broward College tự hào được hỗ trợ cho nguyện vọng về học vấn và tương lai của các bạn. Chúng tôi hi vọng rằng, nhà trường có thể giúp các bạn theo đuổi cấp học cao hơn để nhận bằng Đại học tại Hoa Kỳ hay Canada. Đối với một số bạn, đó có thể sẽ là chặng đường tiếp theo. Nhưng với những bạn khác, kế hoạch có thể sẽ là ở lại Việt Nam và theo đuổi sự nghiệp hoặc tương lai sẽ tiếp tục con đường học vấn tại đây. Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi hi vọng Broward College sẽ là nền tảng vững chắc để giúp các bạn thăng tiến và phát triển. Sau này, bất kể bạn làm gì, xin đừng ngừng tò mò về thế giới, hay đặt nhiều câu hỏi và tìm kiếm các giải pháp cho những vấn đề mà chúng ta đối mặt, và hi vọng rằng, các bạn sẽ luôn lạc quan về tương lai, bởi vì sự tiến bộ là hoàn toàn khả thi!

Cảm ơn sự lắng nghe của quý vị. Gửi tới các Tân khoa của chúng ta và gia đình các bạn lời chúc tốt đẹp nhất. Xin cảm ơn.

(Theo Broward College Vietnam)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: