Sáng Hà Nội, bận bịu đến mấy cũng… “bát phở chén trà”

Thứ hai, 08/05/2017 20:44 (GMT+7)

Sáng cuối tuần Hà Nội, trong con mắt của tôi khi lần đầu đặt chân đến, tưởng chừng bận bịu lắm nhưng cái cảm giác bình yên lãng đãng vẫn rõ mồn một bởi… “bát phở chén trà”

Một ngày nghỉ cuối tuần ở Sài Gòn, mọi người vẫn thường làm vội ổ bánh mì hay đĩa cơm tấm kèm ly cà phê ở một quán nước nào đó, Sài Gòn vẫn luôn vồn vã một cách vốn dĩ như thế. Còn sáng cuối tuần Hà Nội, trong con mắt của tôi khi lần đầu đặt chân đến, tưởng chừng bận bịu lắm nhưng cái cảm giác bình yên lãng đãng vẫn rõ mồn một bởi… “bát phở chén trà”

Xếp hàng mua phở không còn là vấn đề mà trở thành văn hóa

Nếu có cơ hội thăm thú Hà Nội vào cuối tuần, hãy dậy thật sớm để đi vòng quanh Hồ Gươm nơi từ người già tập thể dục, nơi tình nhân gặp gỡ, nơi con trẻ tung tăng nô đùa một cách an yên giữa phố nội Quả không sai khi Triston Yeo - một nhiếp ảnh gia nổi tiếng từng khẳng định: “Hồ Gươm sáng sớm là điều tuyệt vời nhất khi ghé qua nơi đây.

Tầm 7g bạn bắt xích lô hay xe ôm đến quán phở nổi tiếng và đậm chất Hà Nội nhất: Phở 49 Bát Đàn, không khách tứ phương nào muốn bỏ lỡ thưởng thức món quà đặc biệt của Hà Nội này đâu. Và bạn có thể “sốc văn hóa” khi lần đầu đặt chân đến, thay vì Sài Gòn người ta sẽ cho bạn chờ khi quán đông khách, Hà Nội bạn cứ xếp hàng tới lượt bởi “Hà Nội không vội được đâu”.

Xếp hàng mua bát phở đậm chất Hà Nội là một trải nghiệm rất đáng để thử

Ngày thường khách còn phải xếp hàng để mua phở thì ngày cuối tuần không chỉ gọi là xếp hàng đơn thuần mà xếp hàng dài, thậm chí có người mang tờ báo để đọc bình thản chờ đến lượt. Hình như đối với họ, cất công xếp hàng để mua một bát phở ngon là một văn hóa đẹp chứ không phải là một vấn đề khó chịu.

Kết quả là, bạn sẽ được thưởng thức một bát phở trắng đục sóng sánh trên tay thơm phức, thịt bò tươi mềm béo ngậy, nước lèo vị ngọt thanh thanh. Đặc biệt, phở Hà Nội không ăn kèm bất kỳ loại rau nào cả, cùng lắm bạn chỉ việc cho một vài giọt canh cốm cùng chút tương ớt mà thôi. Cứ nguyên thủy vẫn là nhất. Đến nỗi người chú dân Hà Nội chính gốc của mình vừa ăn vừa bảo: “Lâu lâu không ăn thì thấy nhớ”. Tôi ngạc nhiên vô cùng khi chú không dùng từ thèm mà lại dùng từ nhớ... Chỉ là "cái TÌNH cháu ạ”

Sẽ thiếu sót nếu như thiếu đi một ly trà

Trà đá vỉa hè - văn hóa bình dân của người Hà Nội

Hà Nội, chỉ cần 3k trong túi bạn có thể yên vị trên chiếc ghế thấp, ngồi nhâm nhi ly trà trong một quán cốc nơi góc phố nào đó nhìn ra phố. Gần như, ở Hà Nội mới có những hàng quán chỉ bán mỗi trà đá cùng 1 chiếc bàn nhựa, dăm ba cái ghế, phích trà và ly tách. Bất kể già trẻ, tuổi tác, địa vị xã hội, nếu ở Hà Nội họ vẫn điềm nhiên ngồi uống trà.

Trà bắc, trà nụ vối, trà lá vối là 3 loại trà được người Hà Nội ưa chuộng, dù không hẳn đã thơm lựng mùi trà nhưng vị “chất”, uống vào sẽ nhớ hoài một cảm giác “nồng nàn Hà Nội” vậy. Gánh trà đâu chỉ để giải khát, mà là nơi mở đầu câu chuyện, nơi mọi người có thể nghỉ chân phút chốc, sự đợi chờ một ai đó và hơn hết là gồng gánh bao câu chuyện buồn vui trong cuộc sống.

Vì thế, cứ từ từ thưởng thức ly trà của bạn thôi!

HOÀI NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: