Săn học bổng du học trên chiếc xe lăn

Thứ tư, 20/03/2019 17:54 (GMT+7)

Đó câu chuyện của Phan Thị Rát - cô bạn 9x, khiến bạn bè phục lăn khi vừa nhận được học bổng du học thạc sĩ của chính phủ Úc.

Xe lăn đi tìm con chữ

Rát sinh ra và lớn lên ở một làng chài nghèo ven biển tỉnh Ninh Thuận. Cô bạn sinh ra khỏe mạnh nhưng đến khi 5 tuổi thì các ngón tay, chân của Rát bắt đầu co quắp, teo tóp và dần không cử động được. Rát rưng rưng: “Rồi mình cũng giống như bố, như chị và em”. Cả gia đình 6 người, hết 4 người bị khuyết tật không di chuyển được vì căn bệnh di truyền lạ quái ác từ bố, mẹ Rát oằn lưng chống cả gia đình.

Sau bao nhiêu giông bão Rát vẫn tươi cười vươn lên đón nhận những điều mới mẻ.

Ngày ngày Rát co quắp ngồi xe lăn đến trường và nhìn các bạn tung tăng nô đùa. Để viết được con chữ ngay ngắn, thẳng hàng trên trang giấy, Rát nhiều phen chảy nước mắt vì đau đớn khi đôi bàn tay yếu ớt, cứng đơ không chịu nghe lời. Đã có lúc Rát dường như gục ngã vì mặc cảm bị bạn bè trêu chọc “Khuyết tật không ở nhà cho mẹ nuôi, đi học làm gì”. Bỏ ngoài tai những lời không hay Rát khiến bạn bè phục lăn khi luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập và thi đậu vào trường ngôi cấp 3 danh giá ở thành phố Phan Rang.

Rát tại Hàn Quốc

Rời làng quê nghèo, xa gia đình, Rát một mình trên chiếc xe lăn lên thành phố. Cô bạn thuê nhà trọ gần trường để tiện di chuyển, học tập và tự chăm sóc bản thân. Hành trình đi tìm con chữ của Rát chông chênh, gian khó nhưng Rát may mắn có những người bạn tốt thường xuyên thay nhau đẩy xe lăn, đưa cô bạn đến trường. 12 năm học của cô học trò nghèo kết thúc với những giọt nước mắt hạnh phúc lăn dài trên má khi Rát nhận giấy báo trúng tuyển vào đại học Mở TP.HCM.

Du lịch trên chiếc xe lăn

Đến với giảng đường đại học, có những ngày Rát bám víu bạn bè leo tận 5 tầng lầu, đến lớp là rớt mồ hôi hột, vạt áo ướt đẫm mồ hôi nhưng chưa bao giờ Rát nghĩ mình sẽ bỏ cuộc. Rát luôn là cô sinh viên học giỏi và có điểm số cao nhất trường. Bạn bè thì lại khá quen với hình ảnh cô bạn ngồi xe lăn đội nắng, ngồi trước cổng trường tình nguyện tiếp sức mùa thi, tư vấn thông tin cho phụ huynh và thí sinh, hay lăn xe đến các trung tâm, mồ cô dạy chữ và tiếng Anh cho các em nhỏ mồ côi, cơ nhỡ … Cô bạn còn là thủ lĩnh của nhóm Đột phá - Trung tâm khuyết thật và phát triển (DRD), giúp những người khuyết tật nâng cao năng lực hòa nhập cộng đồng và có thể đi làm nuôi sống bản thân. Rát còn trở thành MC, diễn giả của nhiều chương trình lớn nhỏ của người khuyết tật.

Rát làm việc cùng các tình nguyện viên nước ngoài

Rát đi du lịch khắp nơi trên chiếc xe lăn với bạn bè từ Hà Nội, Đà Nẵng, Hội An, Đà Lạt...cho đến xứ sở Kim chi Hàn Quốc… “Mình từng sợ và mặc cảm không dám đi đâu khỏi làng chài nghèo ven biển nhưng cứ đi rồi sẽ đến, mạnh dạng nhờ sự giúp đỡ từ bạn bè, xã hội. Mình đã vượt qua được mặc cảm của bản thân để hòa nhập cuộc sống. Bạn thấy đấy, giờ mình có thể đi chợ, nấu ăn, đi du lịch, học hành và làm việc như những người bình thường khác” Rát cười toe chia sẻ.

Rát là một trong 12 gương mặt người khuyết tật tiêu biểu nhất Việt Nam. Mới đây, Rát còn vượt qua vòng phỏng vấn trực tiếp bằng tiếng Anh đầy căn go để giành suất học bổng du học của chính phủ Úc. Rát sẽ viết tiếp câu chuyện của mình ở sử sở chuột túi và sẽ quay về Việt Nam đóng góp cho hoạt động hỗ trợ người khuyết tật sau khi hoàn thành luận án thạc sĩ.

VIÊN VIÊN - Ảnh: NVCC

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: