Sài Gòn trên những ngón tay

Thứ sáu, 19/07/2019 16:43 (GMT+7)

Đây là buổi triển lãm do team "Thế giới tí hon" kết hợp với "Đen Đá Coffe" tổ chức với sự phục dựng lại 6 chủ đề là: Gánh hàng rong, văn hóa giải trí của người Sài Gòn hồi xưa, tuổi thơ học trò,cư xá – khu nhà tập thể, vỉa hè Sài Gòn, hoài niệm về mái ấm xưa.

Có gì trong buổi triển lãm "Nhật kí Sài Gòn 102 - Sài Gòn trên những ngón tay?"

Với 6 mô hình được phục dựng lại với chủ đề "Sài gòn trên những ngón tay" và hơn 30 mô hình tí hon, buổi triển lãm sẽ là một sân chơi bổ ích cho những ngày cuối tuần, đưa bạn lên cỗ máy thời gian quay về với những hình ảnh quen thuộc của Sài Gòn xưa. Bao gồm những hình ảnh như:

1. Gánh hàng rong: 18 phiên bản xe hàng rong tí hon, dựa trên hình ảnh những xe cá viên chiên, xe kem 7 màu… quen thuộc luôn rong ruổi trên đường phố Sài Gòn.
2. Văn hóa giải trí của người Sài Gòn hồi xưa: Khác với những trung tâm thương mại sầm uất, những rạp chiếu phim hiện đại bây giờ, người Sài Gòn khi ấy chỉ thích những buổi tối hẹn nhau đi xem hát, nghe cải lương rồi đi ăn cháo khuya với nhau, vì thế Rạp hát Sài Gòn xưa và Sân khấu hát bội ra đời.
3. Tuổi thơ học trò: Kí ức trong mỗi chúng ta đều gắn liền với tiếng trống trường, tiếng cười đùa, tiếng gọi nhau í ới của bạn bè mỗi khi tan học, hay tiếng rao hàng lanh lảnh của cô chú bán hàng rong… Đó là thanh xuân, đó là hoài niệm, đó là cả 1 bầu trời ký ức chúng ta đều mong muốn đóng băng lại để nó trở thành mãi mãi… Và với việc thực hiện công phu cả 1 không gian cổng trường sẽ làm cho bạn nức nở nhớ về ngày xưa học trò của mình.
4. Cư xá – khu nhà tập thể: Chung cư bây giờ là những tòa nhà chọc trời hiện đại, là những hàng xóm quanh năm không thấy mặt nhau. Có ai nhìn mà nhớ những khu cư xá Sài Gòn hồi xưa, nơi trưa nào lũ con nít cũng đuổi nhau trên những hành lang, nơi những dây phơi đồ san sát nhau, nơi hàng bông giấy của nhà bên rớt đầy qua ban công nhà bạn, nói là cư xá, nhưng ai cũng coi
đó là gia đình thứ 2 của mình…
5. Vỉa hè Sài Gòn: Nhắc đến Sài Gòn mà không liệt kê những hình ảnh trên vỉa hè của vùng đất hoa mộng này có lẽ là một thiếu sót to lớn. Những hàng quán trên mỗi con đường, mỗi vỉa hè đều gắn liền với ký ức của mỗi con người Sài Gòn. Đó có thể là những buổi sáng cùng ba uống cà phê cóc ở quán chú Năm đầu đường, là những buổi chiều mẹ nhờ ra tiệm tạp hóa chú Chín mua dăm ba ký gạo, hay những lần bị bệnh được mẹ cho ăn hủ tíu của cô Ba đầu ngõ…
6. Hoài niệm về mái ấm xưa: Phòng khách của gia đình bạn giờ ra sao? Có phải hay chăng đã được thay bằng nhiều thứ hiện đại hơn, đẹp đẽ hơn? Bạn có còn nhớ bộ bàn ghế gỗ chạm rồng khắc phượng ba nâng niu, chiếc máy may cọc cạch của mẹ, cái nồi cơm điện cũ kỹ, hay là cái gác lửng dán đầy hình thần tượng của bạn? Bây giờ thì khó có thể kiếm được những chiếc tủ gỗ, bàn ghế gỗ,...thậm chí là một căn nhà có cấu trúc cổ xưa như vậy.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

Sạp báo ngày xưa được đặt ngay ngắn tại cửa ra vào

Những mô hình tí hon được đặt trong hộp kính vô cùng lạ mắt:

Gánh hàng bột chiên và chiếc xe đap nhỏ bán bánh bao chỉ quen thuộc...

Nước mía bao sạch - kẹo kéo bao ngon...

"Ai bò bía, hủ tíu gõ gì hơm??"

Rồi tạt ngang qua làm ly cà phê đen đá hay ly si-rô đá bào tráng miệng thôi...

Bên cạnh đó, đến với "Nhật kí Sài Gòn 102", người xem còn được tự tay trải nghiệm cách để làm ra một mô hình Sài Gòn thu nhỏ cơ bản, được chụp hình cùng với mô hình sạp báo xưa ơi là xưa với những quà tặng kí ức cực kì hấp dẫn nữa đấy!

Nhiều bạn trẻ thích thú với trải nghiệm làm mô hình Sài Gòn thu nhỏ:

Làm thế nào để đến với buổi triễn lãm "Nhật kí Sài Gòn 102 - Sài Gòn trên những ngón tay?"

Buổi triển lãm được diễn ra từ ngày 19/07/2019 đến hết ngày 20/07/2019 tại Đen Đá Coffe (182 Pasteur, Bến Nghé, Q.1 TP. HCM).

Thời gian và địa điểm cụ thể như vậy rồi thì bạn còn chần chừ gì nữa mà không nhanh tay note lại và đến với "Nhật kí Sài Gòn 102" ngay đi nào!!!

Bài, ảnh: PHƯƠNG TRANG

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: