Sách nói là một phần không thể thiếu của văn hóa đọc

Thứ tư, 20/04/2022 08:13 (GMT+7)

Đây là nội dung đúc kết trong buổi Tọa đàm: Sách nói với phát triển văn hóa đọc cộng đồng. Đây là sự kiện chào mừng ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ nhất năm 2022

Một trong những chủ đề nổi bật của Ngày Sách và Văn hóa đọc VN lần thứ nhất năm 2022 là Chuyển đổi số trong ngành Xuất bản. Ông Nguyễn Nguyên (Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông) nhận định: “Chuyển đổi số là cách mạng 4.0. Mọi giá trị được triển khai, tạo giá trị mới là nền tảng chuyển đổi số. Văn hoá đọc với chuyển đổi số là vấn đề mới”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm có sự tham gia của các bạn trẻ.

Ông Trần Đại Chính (Chủ tịch Hội liên hiệp Thư viện miền Đông Nam Bộ) cũng đồng thuận với ý kiến trên. Ông cho rằng cần phát sinh hệ sinh thái công nghệ, ví dụ sách nói....Chúng ta cần làm tốt hiện tại và làm mới thói quen đọc sách của mọi người với sự kết hợp của công nghệ”.

Ông Lê Hoàng Thạch (CEO ứng dụng Sách nói Voiz FM) cũng chỉ ra rằng, ở Việt Nam, lượt search về sách nói nhiều, thể hiện nhu cầu của người dùng rất cao. Đó là lí do anh tạo ra ứng dụng sách nói để đáp ứng một nhu cầu của người dùng. “Nếu không có thời gian thì hãy để một người khác đọc cho bạn” – anh cho biết.

Từ trái qua: Ông Nguyễn Nguyên, ông Trần Đại Chính, ông Lê Hoàng Thạch

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Nguyên, hiện tại phát triển sách nói còn nhiều rào cản: đội ngũ sản xuất chưa đủ mạnh mẽ; hành lang pháp lí, đặc biệt là vấn đề là bảo vệ bản quyền, thủ tục; vấn đề đầu tư, nếu không có sự đầu tư công nghệ thì không thể có sự đổi mới....

Cuối buổi tọa đàm, các đại diện cũng đưa ra các đề xuất để có thể phát huy vai trò của sách nói trong việc phát triển văn hóa đọc cộng đồng. Ông Lê Hoàng Thạch hướng đến việc hỗ trợ về bản quyền sách nói, thử nghiệm Sách tinh gọn. Ông Trần Đại Chính đề xuất cần đi vào mảng thư viện công cộng, nên có sự phối hợp giữa hai Bộ (Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Khoa học Công nghệ) hỗ trợ thư viện để lan tỏa giá trị văn hoá đọc.

KHANG NGỌC

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: