Robot rùa thông minh

Thứ ba, 24/04/2018 22:02 (GMT+7)

Phạm Khắc Phi Long (Lớp 12CL, THPT Gia Định, Q. Bình Thạnh) khiến bạn bè phục lăn khi sáng chế robot rùa biển thông minh.

Từ câu chuyện của người dân chài

Robot rùa biển có khả năng định vị và dò tìm các vật thể nằm sâu dưới biển, chụp hình và vẽ bản đồ địa chất 3D. Nếu Robot rùa gặp vật cản trong phạm vi 3m, sẽ dừng lại để tránh va chạm và chờ nhận lệnh của người điều khiển.

Phi Long (giữa) giới thiệu robot rùa của mình

Phi Long chia sẻ về ý tưởng: “Một lần đọc báo, tớ thấy dân chài sống bằng nghề lặn không có thiết bị bảo hộ, rất nguy hiểm đến tính mạng. Tớ nghĩ tại sao mình không làm robot thông minh thay thế người dân làm những công việc này?”

Cấu trúc bên trong của rùa biển thông minh

Thế là sau mỗi giờ học, cậu bạn xách balo chạy xuống tận quận Thủ Đức cùng thợ cơ khí gia công robot rùa đến 2-3 giờ sáng. Hơn 1 năm, thi công tại xưởng cơ khí, Phi Long cho ra đời robot rùa thông minh. “Robot rùa thông minh không phải là món đồ chơi thử nghiệm. Các thiết bị, linh kiện điện tử của robot đều được tớ nhập từ nước ngoài về với giá thành khá đắt đỏ để đảm bảo robot có thể hoạt động hiệu quả” Phi Long cười toe chia sẻ.

“Đại gia” robot

Sở hữu robot có vốn đầu tư vài chục triệu đồng, cậu bạn dí dỏm cho biết: “Bố mẹ tớ là nhà tài trợ chính, vì thấy tớ không mê game mà lại thích nghiên cứu nên bố mẹ sẵn lòng cho tớ mượn vốn. Sau khi rinh giải thưởng, tớ hoàn vốn cho bố mẹ; còn dư thì cải tiến robot rùa. Chính vì vậy mà bạn bè hay trêu tớ là đại gia robot”.

Phi Long còn có biệt tài chụp hình và chơi DJ nữa đó

Phi Long nhớ, lần đầu tiên chạy thử nghiệm, cậu bạn té ngửa khi nước tràn vào khoan máy và cháy hết các linh kiện điện tử đắt tiền, thế là trắng tay. Không nản chí, Phi Long bắt đầu lại bằng con số 0. Lần này, cậu bạn tính toán cẩn thận từ việc chọn chất liệu nhựa cho đến nhúng kẽm các thiết bị dễ bị ăn mòn khi tiếp xúc với nước biển và chít keo cẩn thận để nước không tràn vào...

Hiện tại, Phi Long đang cải tiến robot rùa với một cánh tay thông minh có thể thay thế con người cầm nắm các vật nặng dưới biển.

Robot rùa từng đạt các giải thưởng:

Giải nhất cuộc thi cuộc thi sáng tạo khoa học kĩ thuật cấp quốc gia 2017

Giải nhì Intel youngmaker challenge vietnam 2015

Giải nhì sáng tạo thanh thiếu niên TP.HCM 2016

Giải nhì tin học trẻ toàn quốc 2016

Giải ba thiết kế chế tạo ứng dụng TP.HCM 2016

CẨM VIÊN - Ảnh NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: