Ra mắt tự truyện "Ông giáo làng trên tầng gác mái"

Thứ hai, 19/06/2017 04:31 (GMT+7)

Diễn ra dưới cơn mưa chiều nặng hạt nhưng buổi giao lưu ra mắt sách "Ông giáo làng trên tầng gác mái" tại Đường sách TP.HCM ngày 17/6/2017 lại không thiếu sự ấm áp bởi nụ cười luôn xuất hiện trên khuôn mặt của nhân vật chính trong quyển sách.

Đó là "ông giáo làng" Nguyễn Thế Vinh.

Xuyên suốt buổi giao lưu, Nguyễn Thế Vinh luôn giữ cho mình phong thái giản dị, trầm lặng. Anh lặng lẽ lắng nghe mọi người chia sẻ về mình, đến lúc giao lưu với bạn đọc thì anh rời sân khấu, xuống với bạn đọc, tạo nên sự gần gũi và thân thiện. Từ những chia sẻ của Nguyễn Thế Vinh, hay của mọi người về anh, trong tâm trí của bạn đọc đã kịp khắc sâu hình ảnh một Nguyễn Thế Vinh hiền lành, giản dị, nhân ái, luôn hết lòng hết mình vì mọi người.

Buổi giao lưu ra mắt sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái” còn có sự tham gia của bạn bè anh Nguyễn Thế Vinh trong giới văn nghệ như nhà văn Nguyễn Đông Thức, ca sĩ Cẩm Vân, ca sĩ Thủy Tiên. Bên cạnh những chia sẻ về cuốn sách “Ông giáo làng trên tầng gác mái”, buổi giao lưu còn để lại nhiều dư âm trong lòng những người tham dự khi được được lắng nghe những bản nhạc trữ tình được Nguyễn Thế Vinh vừa chơi đàn guitar vừa thổi kèn harmonica hay đệm đàn cho ca sĩ Thủy Tiên thể hiện ca khúc “Diễm xưa” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Ca sĩ Thủy Tiên, người đã kề vai sát cánh cùng Nguyễn Thế Vinh trong những chuyến lưu diễn, một giọng ca chuyên thể hiện nhạc Trịnh được nhiều khán giả yêu mến và cũng là một tấm gương của ý chí, nghị lực. Chị tâm sự: “Qua câu chuyện của anh Vinh, mọi người đều biết anh Vinh không chỉ chinh phục được chính bản thân anh ấy, mà còn chinh phục rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn từ khắp nơi. Cuộc đời, tương lai của các em ấy mong manh lắm. Nhưng giờ đây chứng kiến sự trưởng thành của hơn 30 em, chứng tỏ anh Vinh đã chinh phục luôn cả cuộc đời của các em. Đối với tôi và nhiều người khác không làm được”.

Anh Nguyễn Thế Vinh giao lưu cùng độc giả.


Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà và anh Nguyễn Thế Vinh tại buổi giao lưu

Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà, người chấp bút cho tự truyện "Ông giáo làng trên tầng gác mái"

Tự truyện “Ông giáo làng trên tầng gác mái” được nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà chắp bút sau nhiều lần đi đi về về trên quãng đường hơn 400km từ Cà Mau lên Bình Dương để tiếp xúc và trò chuyện với thầy giáo Nguyễn Thế Vinh. Cuốn sách là câu chuyện về cuộc đời của “ông giáo làng” Nguyễn Thế Vinh từ lúc thơ ấu cho đến khi trở thành thầy giáo của ngôi trường Hướng Dương.

Câu chuyện cuộc đời của Nguyễn Thế Vinh bắt đầu từ một tai nạn bất ngờ: Mùa hè năm 1979, trong một lần đi chăn bò, Vinh không may bị ngã từ trên lưng bò xuống đất khiến một đoạn xương trong cánh tay phải bị gãy cong lên. Ông thầy thuốc Nam đã bó tay anh quá chặt đến mức cánh tay bị hoại tử hoàn toàn, buộc phải cắt bỏ. Năm đó, Vinh vừa lên 9 tuổi.

Nguyễn Thế Vinh đã bước vào đời với một cánh tay như thế. Nhưng trên chặng đường mưu sinh đầy vất vả, chưa bao giờ Nguyễn Thế Vinh buông xuôi hay tự ti với khuyết thiếu của mình. Đặc biệt, điều khiến mọi người quý mến và trân trọng Nguyễn Thế Vinh chính là tâm huyết của anh trong việc thành lập trường Hướng Dương. Từ lúc manh nha ý tưởng đến hành trình gian nan đi xin giấy phép, rồi rong ruổi từ Nam ra Bắc tìm học trò. Anh về tận nhà những đứa trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn rồi đưa về trường Hướng Dương nuôi ăn học, giúp chúng có một tương lai tốt đẹp hơn. Cũng từ ngôi trường Hướng Dương, đã có 31 em được sang Nhật học tập và làm việc.

Tự truyện “Ông giáo làng trên tầng gác mái” dày 352 trang, giá bìa 150.000 đồng, do Saigon Books và NXB Thế giới ấn hành. Với mỗi cuốn sách được bán ra, thầy giáo Nguyễn Thế Vinh và Saigon Books sẽ dành tặng 25.000 đồng để ủng hộ cho trường Hướng Dương xây dựng Thư viện và Khu đọc sách. Đây là lần thứ hai Saigon Books có cơ hội được chia sẻ với các em của trường Hướng Dương. Trước đó, vào cuối năm 2016, trong dịp ra mắt cuốn sách “Làm như chơi” của tác giả Minh Niệm, Saigon Books cũng đã ủng hộ 40 triệu đồng từ doanh thu bán sách để ủng hộ trường Hướng Dương.

TR.NG

Ảnh: THANH TRUYỀN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: