Quanh chuyện “mang tiền về cho mẹ”, người trẻ nghĩ gì?

Thứ năm, 06/01/2022 15:34 (GMT+7)

Bài hát Mang tiền về cho mẹ của Đen Vâu mang lại cho giới trẻ một nguồn năng lượng rất tích cực. Lyrics mang nhiều tầng ý nghĩa, bắt tai cùng với nhiều hình ảnh ấn tượng về ý nghĩa của gia đình, khiến người xem thấy được bản thân mình trong đó. Tuy nhiên, nhiều bàn luận xoay quanh bài hát khi đặt câu hỏi người trẻ mang tiền về cho gia đình có hợp lý?

Quan điểm “mang tiền về cho mẹ”

Nói về quan điểm “mang tiền về cho mẹ” trong bài hát mới ra mắt của Đen Vâu, bạn Trần Quang Thiện, 22 tuổi, (An Giang), cho rằng: “Theo mình đây là một điều phù hợp, vì mình cũng mang suy nghĩ là sẽ phải có được một khoản tiền để đem về lo cho ba mẹ trước rồi mới tính đến chuyện lo cho bản thân mình. Với thời đại vật chất hiện nay, việc thiếu thốn tiền bạc sẽ dẫn đến rất nhiều vấn đề, người trẻ dành dụm tiền cho ba mẹ là một việc nên được khuyến khích. Vì không phải ai cũng có được suy nghĩ đó, một số người trẻ hiện nay thường có xu hướng thích hưởng thụ hơn là dành dụm tiền.”

Bạn Trần Quang Thiện

Đối với Mai Xuân Triết, 21 tuổi, Tiền Giang, cho biết, đa số các bạn trẻ bây giờ khi đi làm đều muốn nỗ lực làm để gửi về cho gia đình một khoản nào đó mà không cần biết số tiền đó có cần thiết với cha mẹ không và gửi bao nhiêu là đủ mà gửi về như một thói quen, cảm giác như đó là trách nhiệm mình bắt buộc phải làm. Nhưng điều này vô hình đã tạo nên sự khó khăn trong việc để người trẻ bày tỏ tình cảm với ba mẹ.

“Mình thấy ý kiến “mang tiền về cho mẹ” cũng tương đối chứ mình không nói nó đúng hoặc sai vì nó sẽ đúng với những người trẻ có ý muốn cố gắng nỗ lực để đem về cho cha mẹ thật nhiều tiền để đền đáp công ơn của cha mẹ. Chính điều đó cũng có thể tạo ra một áp lực lớn cho bản thân, làm cho một số bạn trẻ có thể lao vào công việc một cách mù quáng mà quên mất đi những giá trị tích cực của cuộc sống hằng ngày.”, Đinh Nhựt Khánh, 21 tuổi, Bến Tre chia sẻ.

Trái ngược với suy nghĩ của Xuân Triết, Vũ Ngọc Mỹ Hằng, 21 tuổi, Bình Dương, nghĩ rằng: “Mình nghĩ nhiều bạn trẻ ngày càng nỗ lực kiếm tiền để gửi về gia đình vì ai cũng muốn có một gia đình hoàn hảo, hạnh phúc, đủ đầy. Với mình nghĩ, cái đó là tuỳ vào sự cầu tiến của mỗi người thôi nếu có một hậu phương vững chắc thì tinh thần của chúng ta thoải mái hơn cuộc sống lại đầy màu sắc hơn”.

Cân bằng giữa tiền bạc và tình cảm

Thời đại càng phát triển, nhiều bạn trẻ có xu hướng làm việc nhiều hơn, muốn thể hiện mình nhiều hơn và nghĩ rằng phải có trách nhiệm lo lắng cho cha mẹ. Chính vì vậy có nhiều trường hợp người trẻ không chịu về nhà vào những dịp lễ, tết chỉ vì quá “tham công tiếc việc” hoặc gặp khó khăn nào đó trong thu nhập khiến cho các bạn bị xấu hổ, mặc cảm.

Theo Mỹ Hằng, nhiều bạn trẻ suy nghĩ sợ không đủ tiền gửi về cho gia đình mà lại lấy lý do phải ở lại nơi làm việc và không trở về nhà vào những dịp lễ quan trọng thì không đúng lắm. Cha mẹ ai cũng mong con cái lớn lên trưởng thành và là một người tốt vậy tại sao họ không nghĩ mình đã là món quà tinh thần lớn nhất của cha mẹ , vì dịp Tết là để đoàn viên họp mặt sau một năm làm việc và học tập.

Bên cạnh đó, bạn Hằng cho rằng: “Giữa tiền bạc và tình cảm, mình nghĩ 50-50 thì sẽ tốt hơn. Lễ, tết phải có quà chứ nhưng mà dù ít, dù nhỏ tấm lòng vẫn quan trọng hơn. Như mọi năm mình vẫn bỏ phong bì mừng tuổi ông bà nhưng mà tuỳ theo năm đó làm có nhiều không thì mới nói đến chất lượng bên trong phong bì, quan trọng là của ít lòng nhiều.”

Bạn Mỹ Hằng

Còn đối với Xuân Triết, tiền bạc và tình cảm rất khó để đi đôi. Triết bày tỏ: “Người trẻ bây giờ đa số lên thành phố lớn lập nghiệp để có tiền gửi về quê thì lại không có thời gian để lo cho người thân. Còn nếu ở bên cạnh mà không đủ chi phí trang trải thì sẽ cảm thấy khó chịu. Người lớn chỉ cần có con cháu ở bên, không có cần vật chất nhưng nhìn từ phía người trẻ họ lại nghĩ, nỗ lực đi làm để cho người lớn có cuộc sống thoải mái.”

Ngoài ra, bạn Quang Thiện, cũng nghĩ rằng, sự cân bằng giữa tiền bạc và tình cảm phụ thuộc nhiều vào quan điểm và cách sống của mỗi người. Trong đó, mỗi người sẽ có từng giai đoạn riêng, thiếu tiền thì dư thời gian, dư tiền thì lại thiếu thời gian nên thật sự muốn cân bằng thì rất khó. Việc người trẻ cần làm là hãy dành thời gian cho gia đình và bày tỏ tình yêu thương đó khi có dịp gần gũi với ba mẹ.

“Mình tin chắc rằng sẽ không có ba mẹ nào trách móc bạn chỉ vì bạn không mang tiền gửi về cho họ cả. Ngược lại, họ sẽ trách bạn nếu bạn không về nhà trong những dịp đặc biệt như lễ, tết chỉ vì suy nghĩ không đủ tiền gửi về cho ba mẹ. Điều đó vừa làm tổn thương ba mẹ bạn, vừa khiến bản thân bạn trở thành một người vô tâm chứ không phải là con ngoan đâu”, Quang Thiện bộc bạch.

PHÚC KHA - THƯỢNG HẢI

ẢNH: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: