Quẳng cái khuôn đi mà sống

Thứ hai, 15/10/2018 16:58 (GMT+7)

“Quẳng cái khuôn đi mà sống” là một talkshow vừa diễn ra tại đường sách Nguyễn Văn Bình. Buổi giao lưu được lấy ý tưởng từ tựa đề cuốn sách “Tôi cần một cái khuôn khác, méo mó cũng được!” của Lê Bùi Thảo Nguyên.

Cuốn sách kể về hành trình từ một sinh viên trường Y đến khi làm việc trong bệnh viện phụ sản lớn miền Nam luôn sống theo “quy chuẩn” của mọi người. Nhưng cuối cùng, Thảo Nguyên đã lựa chọn một con đường khác, từ bỏ công việc hiện tại, theo đuổi ước mơ “đi và sống” của riêng mình.

Những cái khuôn trong cuộc sống

Có rất nhiều người tự cầm bánh lái trong tay mình nhưng không điều khiển theo hướng mình muốn mà lại chọn cách lái theo những quy chuẩn mà xã hội đặt ra. Họ hoang mang không biết mình thích gì và đang theo đuổi điều gì? Họ đang đứng trong cái khuôn vô hình của xã hội.

Host Phạm Quỳnh Giang - là giảng viên tại trường đại học KHXH&NV TP.HCM, một người có cơ hội trò chuyện với nhiều bạn trẻ đang hoang mang giữa ước mơ của bản thân và định nghĩa thành công của xã hội cũng tâm sự thắng thắn: “Mỗi chúng ta đều có thể trở thành một "nạn nhân" trong chính những cái khuôn mà người khác áp đặt. Đó có thể là gia đình, cha mẹ, người thân, bạn bè, thầy cô,... chung quy tất cả đều bắt nguồn với hai từ gọi là "xã hội". Không ai muốn thu mình trong một khuôn khổ, nhưng để bước ra khỏi nó không phải là điều dễ dàng.”

Buổi giao lưu ra mắt sách

Còn nhiếp ảnh gia Tâm Bùi lại có những chia sẻ khác về cái khuôn trong cuộc sống: “Tâm nghĩ đôi khi người ta cần những cái khuôn để mình sống tốt và hiệu quả. Cái khuôn không hẳn là xấu nhưng nó có dành cho mình hay không. Nếu mình sống sai khuôn thì sẽ rất khổ.”

Nữ tác giả 9X bỏ việc ngành Y kể chuyện chu du khắp thiên hạ

Có nhiều bạn trẻ cũng thắc mắc nếu chưa biết đam mê của mình thì làm sao biết cái khuôn mình đang sống có hợp với mình hay không? Các khách mời đã chân thành chia sẻ hãy nới rộng cái khuôn, thoát ra khỏi vùng an toàn để trải nghiệm nhiều hơn và thử những điều mới mẻ. Tuy nhiên, nữ tác giả 9X Thảo Nguyên cũng đã ví von sự thay đổi giống như con khỉ chuyền từ cây này qua cây khác, nó nắm lấy một cành cây rồi chỉ buông tay ra khi nó nắm được một cành cây khác. Các bạn trẻ trước khi từ bỏ một điều cũ thì cần biết điểm đến tiếp theo của mình là gì và có sự chuẩn bị.

Còn với những bạn trẻ đã biết mình thuộc về điều gì thì hãy dũng cảm theo đuổi ước mơ. Nói về điều này, Thiết Nguyễn – travel blogger cho rằng:

“Tuổi trẻ không có nhiều thứ để mất, hãy có một chút liều lĩnh. Đôi khi sẽ có những giây phút mông lung nhưng đó là một nét đẹp của tuổi trẻ. Ai cũng sống mà chút băn khoăn tuy nhiên đừng để sự băn khoăn đó cản bước đường đi của bạn.”

Trong phần giao lưu giữa khách mời và độc giả, các bạn trẻ đã tâm sự khá nhiều câu chuyện của bản thân. Như có bạn trẻ vì mưu sinh, vì sự hy sinh của bố mẹ dành cho mình mà lựa chọn cuộc đời an toàn và coi đó như bổn phận của một người con. Đứng trước khúc mắc ấy, bác sĩ Lê Minh Khôi – người thầy và cũng là người viết tựa đề cho cuốn sách “Tôi cần một cái khuôn khác, méo mó cũng được” đã có những chia sẻ sâu sắc:

“Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng có câu: cái cây nó xanh là cho bản thân nó trước, chính vì nó sống tốt, nó xanh tươi nên nó mới che mát cho người khác được. Mình phải sống cho mình, mình an yên cho mình trước. Rồi sau đó mình mới có thể nói chuyện trách nhiệm với người khác.”

Cuối buổi talkshow, khi được hỏi về thông điệp mà cuốn sách muốn truyền tải đến cho các bạn trẻ, tác giả Thảo Nguyên hy vọng những bạn trẻ sau khi cuốn sách Tôi cần một cái khuôn khác, méo mó cũng được sẽ có thêm động lực theo đuổi đam mê của bản thân, thoát ra khỏi những khuôn thước mà xã hội và gia đình áp đặt lên và có cuộc sống hạnh phúc với sự lựa chọn của mình. Đừng là một con chim suốt đời ở trong một cái lồng mở, hãy cứ rải rộng đôi cánh để khám phá thế giới rộng lớn này.

ĐIỆP VIÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: