Osad sáng tác âm nhạc bằng... miệng là chủ yếu

Thứ hai, 21/05/2018 14:52 (GMT+7)

Mực Tím đã nối máy với Osad để nghe anh chàng này bật mí những điều thú vị đằng sau câu chuyện thành công của Người Âm Phủ nhé.

Người Âm Phủ đã bỏ túi hơn 120 triệu lượt nghe trên Zing MP3, gần 40 triệu lượt xem trên YouTube và vẫn đang nằm trong Top 3 Zing Chart. Ngoài ra, kênh YouTube của Osad cũng có hơn 250.000 lượt subscribe. Có thể nói rằng, những thành công trên của Osad là mơ ước của rất nhiều nghệ sĩ trẻ khác. Ngoài Osad nói riêng, các nghệ sĩ Indie/Underground nói chung, sự đón nhận của khán giả cũng mở ra xu hướng để “tự thân” tác phẩm âm nhạc lan tỏa sức sống của mình mà không cần đến sự PR rầm rộ.

Chính Osad cũng bất ngờ với sức hút của ca khúc đặc biệt này. Tất cả những thành công này trở thành bước đệm để anh chàng phát triển con đường âm nhạc của mình. Và Mực Tím đã nối máy với Osad để nghe anh chàng này bật mí những điều thú vị đằng sau câu chuyện thành công của Người Âm Phủ nhé.

Sau khi được biết đến nhiều hơn qua ca khúc Người Âm Phủ, cuộc sống của bạn có sự thay đổi như thế nào?

Sau khi Người Âm Phủ được mọi người đón nhận, mình được bạn bè biết đến nhiều hơn. Đi trong trường có bạn nhận ra khiến mình thấy vui vui. Trên Facebook, mình nhận được nhiều tin nhắn, lời mời kết bạn làm quen. Mình cũng có những buổi diễn trước khán giả và mang đến cảm xúc rất đặc biệt. Tuy có bận rộn hơn trước nhưng cuộc sống của mình vẫn không có gì thay đổi nhiều.

Được biết Osad học ngành Cơ khí Chế tạo máy (trường ĐH Bách khoa Hà Nội), vì sao bạn lại bén duyên với âm nhạc? Bạn học nhạc như thế nào và trong bao lâu?

Có một sự thực bất ngờ là mình không học nhạc gì cả. Mình nghĩ là mình may mắn có chút năng khiếu về nhịp điệu và ca hát. Ban đầu, mình viết Rap để giải trí sau giờ học thôi chứ không nghĩ gì nhiều đâu. Do không có chuyên môn về âm nhạc, tất cả các ca khúc của mình đều sáng tác bằng miệng thôi. Khi có cảm hứng, giai điệu xuất hiện là mình lấy điện thoại ra ghi âm lại, rồi về viết lời, chỉnh sửa đôi chút. Như bài Người Âm Phủ, mình viết chỉ trong vòng 30 phút là hoàn thành. Mình gửi cho bạn VRT làm nhạc và chia sẻ lên mạng.

Với sự thành công của Người Âm Phủ, cũng có những ý kiến cho rằng đây “one hit wonder”, bạn nghĩ như thế nào về nhận định này?

Theo mình, nhận định của mỗi người là khác nhau. Khán giả hoàn toàn có thể nghĩ như vậy nhưng mình sẽ cố gắng để chứng minh với mọi người bằng những bài tiếp theo. Thời gian tới, mình vẫn sẽ theo đuổi Rap nhưng sẽ chăm chút hơn cho các sản phẩm của mình.

Cũng có ý kiến cho rằng, các nghệ sĩ Indie/Underground có sản phẩm nổi bật nhưng chỉ dừng lại ở hiện tượng, chưa có tính lâu dài, Osad nghĩ như thế nào về điều này?

Suy nghĩ của khán giả như thế cũng là điều dễ hiểu vì những nghệ sĩ Indie/Underground thì chưa có nhiều cơ hội được tiếp cận với khán giả. Hoặc họ đã có một bộ phận khán giả của riêng mình. Nhưng mình hay những anh chị nghệ sĩ Indie/Underground khác vẫn luôn luôn cố gắng để những sản phẩm ra mắt làm hài lòng khán giả nhất có thể.

Các nghệ sĩ Indie/Underground được đánh giá là sáng tạo, chất nhạc lạ nhưng vẫn chưa có sự ổn định, lâu dài nếu đi đường dài, cá nhân Osad nghĩ gì về điều này và định hướng để đi lâu dài của bạn là gì?

Việc được đón nhận nồng nhiệt từ khán giả cũng như nhận được sự giúp đỡ của truyền thông cũng là một thuận lợi lớn đối với những người làm nhạc Indie/Underground như mình. Với những nghệ sĩ có đủ thực lực, việc bước lên mainstream là chuyện hoàn toàn khả thi. Đối với bản thân mình, việc lên mainstream vẫn là một việc hơi quá sức. Mình vẫn cần trau dồi bản thân nhiều hơn về chuyên môn để có thể đáp ứng được yêu cầu của khán giả.

Hiện tại, sự thành công của một loạt nghệ sĩ Indie/Underground đang mở ra xu hướng âm nhạc mới trong khán giả nhưng để ở lại trong lòng họ thì cần có màu sắc riêng, cá tính riêng. Với bạn, cá tính âm nhạc của bạn như thế nào để bật lên giữa những cá tính âm nhạc khác?

Mình nghĩ, khán giả yêu mến là do cách viết lời nhạc của mình rất mộc mạc, vui tươi và gần gũi với cuộc sống của họ. Đó là phần nào chất nhạc của mình, không quá trừu tượng, thể hiện được màu sắc cuộc sống. Ngoài ra, mình nghĩ một phần do lời bài hát của mình có thể trở thành chất liệu “thả thính” cho các bạn trẻ.

Lần đầu biểu diễn trên một sân khấu lớn sau thành công của Người Âm Phủ là khi nào? Cảm xúc khi đó của bạn ra sao?

Đó là tại sân khấu của một trường đại học. Khi bước lên sân khấu lần đầu tiên đó, mình thấy rất hồi hộp. Nhưng khi nhạc cất lên, mình quên hết tất cả, hòa cùng bài hát. Cảm xúc của mình rất hạnh phúc vì đã làm được điều bản thân yêu thích. Đặc biệt, các bạn khán giả cũng thuộc và hát theo mình. Đó là một cảm xúc rất khó quên.

Những dự định sắp tới của Osad là gì?

Ngoài Người Âm Phủ, mình đã cho ra mắt Yêu Đương, Củ Lạc. Rất máy mắn, hai khúc này vẫn được mọi người đón nhận. Sắp tới mùa thi đại học, mình cũng chia sẻ một đoạn ca khúc mới Thi Đại Học để ủng hộ tinh thần các sĩ tử. Ca khúc này cũng bắt nguồn từ cảm xúc của một học sinh từng thi đại học như mình nên rất hiểu tâm trạng của các bạn.

Hỏi nhanh đáp gọn với Osad:

Khi rảnh rỗi bạn thường làm gì ngoài âm nhạc? - Chơi game

Khi mất cảm hứng sáng tác, Osad sẽ làm gì? - Mình sẽ đi uống cà phê, nhìn mọi thứ xung quanh. Cảm hứng sáng tác của mình thường đến từ những gì đơn giản nhất.

Trong âm nhạc, ai là người có ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất? - Trong âm nhạc, không có ai ảnh hưởng đến mình cả. Đa phần mình chỉ viết nhạc theo cảm xúc cá nhân thôi.

Một bí mật mà bạn sẽ kể với bạn đọc Mực Tím là: Osad là một người cuồng chú mèo máy Doraemon đến nỗi ga giường, chăn gối đều là hình chú mèo máy này. (cười lớn).

GIA MINH

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: