Ôn tập Ngữ văn: không để mất điểm vì những lỗi này

Thứ sáu, 20/05/2022 13:53 (GMT+7)

Không lập dàn ý sơ, viết văn lan man, mắc lỗi dùng từ, không biết cách phân bổ thời gian hợp lý là những lỗi bạn cần tránh khi ôn tập và làm bài thi môn Ngữ văn.

  • Không lập dàn ý sơ lược trước khi làm bài

Bài làm sẽ dễ lạc hướng và mất thêm thời gian suy nghĩ. Thế nên, hãy dành thời gian hệ thống toàn bộ luận điểm cần phân tích. Nhằm tránh tình trạng khi đã viết nhiều, viết xong một luận điểm nào đó rồi mới nhận ra mình thiếu ý. Bạn hãy tranh thủ liệt kê những ý chính cần viết khi được phát đề (khoảng 5 phút).

  • Không xác định mục tiêu và đối tượng đề bài

Gạch chân những từ, cụm từ khóa quan trọng trong đề bài. Việc này sẽ giúp bạn triển khai bài làm tốt hơn. Bạn sẽ dựa vào từ khóa để giải thích, lập luận, phân tích, chứng minh,..

  • Viết Văn lan man, mắc lỗi dùng từ

Đây cũng là một lỗi khá phổ biến trong cách diễn đạt và dùng từ. Để khắc phục, hãy tích cực đọc sách hoặc những bài văn hay có vốn từ phong phú. Điều quan trọng để “lấy lòng” người chấm bài là sở hữu một giọng điệu riêng, không trộn lẫn. Sử dụng từ ngữ độc đáo, mới lạ cũng là một điểm cộng.

  • Không chú ý thời gian

Chắc chắn rằng, bạn phải chuẩn bị đồng hồ cá nhân trước khi thi Văn để không cảm thấy bất an, lo lắng. Kiểm soát được thời gian sẽ giúp bài làm được trau chuốt hơn, kết quả bài làm sẽ tốt nhất khi bạn bình tĩnh. Ngoài ra, việc phân bổ thời gian cũng rất quan trọng, tránh việc tham viết nhiều mà không kịp giờ. Nếu đề thi có 90 phút, hãy dành 10-15p cho phần đọc hiểu, 20 phút cho Nghị luận xã hội và 60 phút cho nghị luận văn học.

  • Bài làm thiếu bố cục

Đây là một trong những sai lầm khiến bạn mất điểm oan ở phần làm văn nghị luận. Chỉ cần đủ cấu trúc: Mở bài- Thân bài- Kết bài, bạn đã có được 0.25 điểm. Vì vậy hãy phân bố thời gian để đảm bảo bài làm đủ cấu trúc nhé!

PHƯƠNG LINH

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: