Ở đại học có điều gì hay ho chờ bạn khám phá?

Thứ tư, 23/08/2017 22:25 (GMT+7)

Đại học khác gì so với cấp ba? Cùng điểm qua một số điều thú vị ở đại học chờ bạn khám phá nhé!

Đồng phục

Rời khỏi cấp 3, điều khác biệt nhất bạn nhận ra có lẽ là đồng phục. Ở trường đại học, bạn không cần phải mặc đồng phục khi đến trường, mà ngược lại bạn được mặc trang phục tự do. Các bạn nam có thể mặc quần jean, áo thun hay áo sơ mi rồi mang giày hay mang dép. Còn các bạn nữ thì có thể mặc váy, quần và bất kì loại áo nào bạn thích. Nói chung, bạn có thể mặc bất cứ trang phục gì khi đến trường miễn sao không quá phản cảm và đúng thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Câu lạc bộ, hội nhóm

Phải công nhận, đại học là nơi có vô vàn những câu lạc bộ, hội nhóm khác nhau với đa lĩnh vực. Từ chuyện học hành, nghiên cứu học thuật đến các hoạt động văn nghệ, tình nguyện và hoạt động xã hội. Tham gia câu lạc bộ không chỉ giúp bạn “bắt sóng” với những người cùng sở thích và đam mê mà ngược lại bạn còn có thể mở rộng mạng lưới bạn bè, học được nhiều kỹ năng mềm như: làm việc nhóm, quản lý thời gian hiệu quả để cân bằng giữa việc học và việc tham gia câu lạc bộ. Và quan trọng là bạn sẽ được truyền vô vàn kinh nghiệm từ các anh chị đi trước nữa đó, tha hồ mà học tập và rèn luyện luôn nè.

 

CLB Phóng Viên Trẻ - Khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH KHXH&NV_Ảnh: CLB Phóng Viên Trẻ

Lớp học

Nếu hồi cấp 3, lớp học của bạn chỉ từ 25-35 bạn, nhiều nhất là 40. Thì giờ đây, một lớp khoảng 120 người là một chuyện rất bình thường, thậm chí có lớp sỉ số còn lên đến 150 người. Lớp học của bạn có khi là bạn cùng khoa hoặc khác khoa. Do đó, việc tìm một vị trí “đắc địa” trong lớp học là rất quan trọng. Có một số bạn truyền tai nhau rằng, lớp học đại học sẽ chia làm 3 khu vực: từ bàn 1-7 là dành cho học sinh nghiêm túc, chăm chỉ. Từ bàn 8-15 là cho những bạn có tinh thần học tập nhưng bị giấc ngủ “khống chế”. Từ bàn 16 trở đi là cho những bạn đi học vì điểm danh. Tuy nhiên, việc bạn học vẫn là quan trọng nhất, dù lớp học có như thế nào chỉ cần bạn chăm chỉ học hành thì kết quả vẫn không bị ảnh hưởng nhé.

Bạn bè

Nếu ở cấp 3, bạn chỉ quen với các bạn cùng quê, cùng tỉnh với nhau thì lên đại học bạn sẽ gặp tình trạng: bao nhiêu người bạn là bấy nhiêu tỉnh thành. Việc những người bạn cùng quê học chung với nhau sẽ là điều khá hiếm hoi. Tuy nhiên, điều đó cũng giúp ích cho bạn rất nhiều vì bạn sẽ được nghe kể về nhiều vùng đất mới và còn được thưởng thức những món ăn đặc sản từ những người bạn thân yêu của mình nữa. Một điều khá thú vị là, nếu có dịp đến thăm nhà bạn ở đại học thì dần dần bạn sẽ nhận ra mình cũng đã đi được khá nhiều tỉnh thành ở Việt Nam rồi đó.

 

Chiến dịch Mùa hè xanh của sinh viên ĐH Bách Khoa TP.HCM_Ảnh: Huỳnh Duy Khang

Học phần

Hồi cấp 3, bạn chỉ quen với khái niệm môn học, thì giờ đây môn học sẽ chuyển thành khái niệm học phần. Trong học phần sẽ có tín chỉ, trong tín chỉ sẽ bao gồm số tiết. Mỗi môn học sẽ có số tín chỉ khác nhau và tiền học phí cũng được căn cứ trên số lượng tín chỉ mà quy ra. Có một nỗi “ám ảnh” mang tên… đăng kí học phần được các bạn truyền tai nhau. Đây chính là giây phút bạn quyết định mình sẽ học môn gì trong năm học, là giây phút “nhanh tay thì được, chậm tay thì mất” và khiến bạn ăn ngủ không yên. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là lời đồn, bạn hãy nhanh chân vào đại học để được trải nghiệm cảm giác nào.

Cuộc sống độc lập

Lên đại học, bạn sẽ tự cho mình một sống độc lập và tự chủ về nhiều thứ, từ việc học tập đến hoạt động cá nhân hằng ngày. Thậm chí, bạn còn là người quyết định môi trường sống của bản thân qua việc lựa chọn ở ký túc xá hay nhà trọ. Ở đại học sẽ không có quá nhiều người nhắc nhở hay bảo ban bạn nên làm gì và không nên làm gì, chỉ có bạn phải tự “bơi” và học hỏi dần. Đồng thời, ở đại học bạn cũng sẽ có trong tay cơ hội “sở hữu” những tấm thẻ “quyền lực”, giúp ích cho bạn và làm cho đời sinh viên của bạn thêm rực rỡ hơn. Từ chiếc thẻ sinh viên được trợ giá 2.000đ đưa bạn đi khắp nẻo đường thành phố đến tấm hộ chiếc giúp bạn xuất ngoại dễ dàng. Lời khuyên của các anh chị đi trước là bạn cũng nên bắt đầu tập lái xe để lấy được tấm bằng lái vi vu trong khung trời đại học của mình.

Đặt chân đến giảng đường đại học là bạn đã phải bắt đầu một cuộc sống mới và tập làm quen với những điều “chưa bao giờ”. Chúc bạn luôn vui, học tốt và có nhiều kỉ niệm đẹp khi trở thành sinh viên nhé!

HUỲNH NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: