Nữ sinh người dân tộc Vân Kiều chinh phục điểm 10 môn giáo dục công dân

Chủ nhật, 30/08/2020 21:17 (GMT+7)

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, bạn Hồ Thị Đen (cựu học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Quảng Trị) đạt được điểm khá cao. Trong đó, ấn tượng nhất là điểm 10 môn giáo dục công dân.

Vượt khó học tốt!

Tổng điểm bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội của Đen là 9.0. Ngoài điểm 10 môn giáo dục công dân, bạn còn đạt 9.25 điểm môn lịch sử và 7.75 môn địa lí. “Mình học kĩ sách giáo khoa, lên lớp chú ý nghe giảng và chăm chỉ luyện đề”, Đen chia sẻ bí quyết đạt được điểm số cao, đặc biệt là với môn giáo dục công dân.

Bạn Hồ Thị Đen. Ảnh: NVCC

Hồ Thị Đen là người dân tộc Vân Kiều, quê ở thị trấn Krông Klang (huyện Đakrông, Quảng Trị). Hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Ngôi nhà tạm bợ, trống trước hở sau của bạn nằm trên một con dốc cao cách không xa đường quốc lộ. “Gặp hôm trời nắng còn đỡ, chứ trời mưa, đường trơn trợt khó đi lắm”, Đen kể. Thu nhập của gia đình Đen dựa vào rẫy khoai mì, năm nào thuận lợi cũng chỉ thu được hơn chục triệu đồng. Cuộc sống vốn khó khăn lại càng bấp bênh từ ngày ba bạn đổ bệnh tai biến, không thể tự đi lại, ăn uống, trò chuyện…

Người mạnh mẽ nhất

“Gia đình khó khăn nhất lớp nhưng bạn cũng là người mạnh mẽ nhất, không bao giờ nghe bạn than vãn”, nhiều bạn bè nói như thế về Đen. Dù cả ba anh chị đều phải nghỉ học sớm để mưu sinh kiếm sống nhưng Đen vẫn lạc quan mình sẽ thực hiện được ước mơ của bản thân là tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngoại ngữ để có thể làm việc trong môi trường quốc tế. Có lẽ đó cũng chính là động lực để cô bạn người dân tộc Vân Kiều này duy trì kết quả học tập cực tốt. Đen từng đạt giải ba rồi giải nhì kì thi học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh trong 2 năm học lớp 11 và 12, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực của mình bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT đầy ấn tượng.

Đen và bầy gà có được từ tiền học bổng

Không chỉ học giỏi, Đen còn tìm cách san sẻ gánh nặng cơm áo với ba mẹ. Đi học nội trú, tranh thủ lúc được về nhà trong dịp nghỉ hè, lễ tết, Đen ra rẫy phụ trồng khoai mì cùng mẹ. Trên lớp, bạn cố gắng học giỏi để có học bổng, tự trang trải chuyện học cho mình và để dành gửi về phụ giúp ba mẹ. Bạn còn để dành tiền học bổng mua gà cho mẹ “làm vốn”. Đến nay bạn đã “gầy” thêm được nhiều lứa mới…

Mong ước “ba đỡ bệnh và dịch bệnh mau qua”…

Đen cho biết, bạn đã trúng tuyển ngành ngôn ngữ Anh trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng theo phương thức xét tuyển học bạ. Niềm vui nối tiếp niềm vui nhưng cô bạn vẫn không tránh khỏi âu lo bởi tình cảnh quá khó khăn của gia đình. “Ba mẹ không có tiền lo cho mình. Nghỉ hè, do dịch bệnh nên mình cũng không thể đi làm thêm. Mình chỉ mới để dành được 5 triệu đồng từ tiền nhận học bổng, tiết kiệm khi còn học ở trường nội trú, không biết có đủ không”, Đen lo lắng. Khi được hỏi về điều ước của bản thân, cô bạn bày tỏ: “Mình ước ba đau đỡ hơn để mẹ đỡ khổ và mong dịch hết mau để tìm được việc làm thêm, có thêm tiền an tâm học đại học”.

TRÀ NGUYỄN - LÊ NHI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: