Thứ sáu, 24/12/2021 20:44 (GMT+7)

Bên cạnh việc sở hữu khá nhiều thành tích nổi bật trong lĩnh vực tranh biện, cô bạn Trương Thanh Trúc (cựu học sinh trường THPT Chuyên Bình Long) vừa nhận được học bổng Tài Năng khóa 27 của trường Đại học Văn Lang.

Hành trình theo đuổi đam mê tranh biện

Biết đến tranh biện vào năm 2018, Thanh Trúc đã tự mình mày mò tìm hiểu, học hỏi kiến thức từ những người anh người chị có thành tích xuất sắc trong lĩnh vực tranh biện. Sau gần một khoảng thời gian dài tự học, nhận thấy việc phải thực hành thì mới có thể nhanh chóng nâng cao khả năng tranh biện của bản thân, Thanh Trúc đã mạnh dạn đăng ký tham gia giải Southern Debate Open (Tranh biện miền Nam mở rộng) năm 2019.

Vì chỉ là một người mới nên quá trình dự thi của cô bạn đã gặp phải rất nhiều khó khăn. Thế nhưng với những kiến thức và kỹ năng mà bản thân đã tự trau dồi trước đó, Trúc đã xuất sắc bước vào top 4 tranh biện viên xuất sắc nhất mùa giải.

“Khi tham gia mùa giải đầu tiên, phải thi đấu với nhiều bạn trẻ rất tài năng, những người anh người chị kỳ cựu, mình đã rất lo lắng và còn run trong nhiều lượt nói. Thế nhưng sau đó, mình cũng các đồng đội đã đặt chân đến bán kết của cuộc thi với sự ngỡ ngàng của rất nhiều người. Dù không phải là một kết quả quá cao nhưng giải đấu đã cho mình thêm nhiều tình yêu và động lực phát triển hơn nữa qua các cuộc thi khác trong tương lai.”, Trúc tâm sự.

Cô bạn Thanh Trúc sở hữu nhiều thành tích xuất sắc trong lĩnh vực tranh biện

Cũng trong năm 2019, cô bạn tiếp tục giành được danh hiệu “Người nói xuất sắc nhất” giải đấu Gia Định Debate Tournament và sau đó là Vô địch giải đấu Vero Debate Online năm 2020. Ngoài ra, Thanh Trúc còn là Chủ nhiệm của CLB Tranh biện của trường THPT Chuyên Bình Long.

“Tranh biện mang đến cho mình rất nhiều trải nghiệm đặc biệt. Đặt bản thân trong nhiều góc nhìn khác nhau rồi từ đó học cách hiểu sâu, hiểu rộng về những vấn đề trong cuộc sống, điềm tĩnh, thấu đáo hơn trong suy nghĩ hằng ngày. Thông qua những cuộc thi, mình cũng đã học được cách vượt qua những nỗi sợ vô hình của bản thân.”, Trúc bày tỏ.

Với Trúc, mỗi cuộc thi, mỗi mùa giải đã đem lại cho cô bạn nhiều trải nghiệm khó quên

Tiết lộ cách để cải thiện khả năng tranh biện, Thanh Trúc cho biết việc đầu tiên là cần luyện tập nhiều hơn để có thêm sự tự tin trong việc đưa ra quan điểm của bản thân, đồng thời cần tìm hiểu cách lập luận và đọc nhiều để có thêm dẫn chứng. Bên cạnh đó, cô bạn cũng cho rằng điều quan trọng nhất là rèn thái độ khi tranh biện, giữ một cái đầu lạnh, tôn trọng quan điểm đối phương và tiệm cận đúng đắn bản chất của vấn đề.

“Việc luyện tập, trau dồi kinh nghiệm đã giúp mình giành được những thành tích cao hơn trong các cuộc thi sau. Ngoài ra, khi tham gia nhiều, quen biết nhiều người bạn trong lĩnh vực này thì mình còn học hỏi được nhiều điều hay, có khi gặp họ trong những vòng đấu mình còn hiểu được cá tính tranh biện của họ để biết cách bày tỏ quan điểm phù hợp, tạo ra một màn tranh biện thú vị.”, Trúc nói.

Theo đuổi ngành đồ họa và truyền thông

Bên cạnh các hoạt động liên quan đến tranh biện, Thanh Trúc cũng tham gia rất nhiều hoạt động, dự án về truyền thông, môi trường. Không những là Chủ nhiệm của CLB Tranh biện, Trúc còn đảm nhiệm vai trò Phó chủ nhiệm Ban Truyền thông của trường.

Việc phụ trách cùng lúc 2 vị trí là điều không hề dễ dàng bởi khối lượng bài tập tại trường chuyên của cô bạn rất lớn. Thế nhưng Trúc đã chọn việc “hy sinh” một chút thời gian học tập để có những trải nghiệm “thật”. Cũng nhờ vậy, vào năm 12, cô bạn đã không cảm thấy chênh vênh, biết được bản thân thích gì, giỏi gì.

“Mình xem đây là một sự "đánh đổi" có giá trị cao và giúp bản thân trưởng thành hơn nhiều. Mình biết cách sắp xếp thời gian hợp lý, biết thay đổi phong cách làm việc, chuyên nghiệp hơn. Đứng ở 2 vị trí khác nhau cũng giúp mình có cái nhìn tổng quát về cách xây dựng 1 tổ chức nhỏ. Đây là những bài học tuy đơn giản nhưng chỉ có trải qua mới thật sự hiểu được.”, Trúc chia sẻ.

"Mình luôn cảm thấy tự hào và trân trọng hành trình bản thân đã đi qua"

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động ngoại khóa, Thanh Trúc còn đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong học tập. Nhiều năm liền cô bạn đạt được danh hiệu học sinh Giỏi, đạt giải Nhất môn Công nghệ cấp tỉnh, sở hữu tổng điểm thi tốt nghiệp THPT 2021 là 53,45 và nhận học bổng Tài Năng của Trường ĐH Văn Lang

Bật mí về lý do chọn ngành Thiết kế công nghiệp để theo đuổi trong 4 năm đại học, Trúc cho biết đây là một lĩnh vực rất thú vị nhưng ít nhận được sự chú ý hiện nay. Ngành học này sẽ cung cấp cho cô bạn những kiến thức, kỹ năng để có thể đem đến những diện mạo mới, sản phẩm mới, công năng mới cho những đồ vật thường ngày.

“Môi trường đại học khác với cấp 3 rất nhiều. Tự do hơn, độc lập hơn và cạnh tranh hơn. Sắp tới mình dự định sẽ tập trung nhiều nhất cho các hoạt động xoay quanh ngành học của mình, học thêm các kỹ năng về đồ họa cũng như truyền thông để chuẩn bị hành trang tốt nhất chinh phục những mục tiêu trong tương lai.", Thanh Trúc tâm sự.

ÁNH DƯƠNG

Ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: