Nữ sinh Sư Phạm và hành trình lan tỏa nét đẹp văn hóa dân tộc Mường

Chủ nhật, 05/12/2021 19:27 (GMT+7)

Mang trong mình mong muốn quảng bá nét đẹp, văn hóa dân tộc, Bùi Mai Anh (sinh viên khoa Giáo dục Tiểu học, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã tự lên ý tưởng, thực hiện clip giới thiệu “Nét đẹp trang phục truyền thống dân tộc Mường” và xuất sắc vượt qua hàng nghìn tác phẩm, giành giải Nhất cuộc thi “Tinh hoa Việt Nam” do Trung ương Đoàn tổ chức.

Mai Anh đã quyết định lựa chọn bộ trang phục truyền thống dân tộc Mường làm nội dung chính cho bài dự thi. Bởi theo cô bạn, bộ trang phục truyền thống có ý nghĩa rất quan trọng đối với người con gái dân tộc Mường. Mỗi chi tiết trên trang phục không chỉ thể hiện giá trị văn hóa mà còn cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế của người thực hiện. Chính những điều này đã khiến người phụ nữ Mường luôn cảm thấy tự hào khi khoác lên mình bộ trang phục truyền thống của dân tộc trong những dịp quan trọng như Lễ,Tết.

Cô bạn Mai Anh vừa xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi "Tinh hoa Việt Nam"

Nói về thông điệp chính mà bản thân muốn truyền tải qua sản phẩm, Mai Anh tiết lộ: “Qua video clip, mình muốn truyền tải tới mọi người rằng mỗi dân tộc đều có những truyền thống văn hóa, bản sắc rất riêng và ấn tượng. Và chính sự khác biệt này đã góp phần tạo nên nét đẹp rất đa dạng, phong phú và đặc sắc cho nền văn hóa của đất nước Việt Nam. Vậy nên chúng ta cần trân trọng, yêu quý và có trách nhiệm trong việc phát huy, lan tỏa nét đẹp truyền thống văn hoá đó tới bạn bè trong nước và cả quốc tế.”

Chia sẻ thêm về hành trình hoàn thiện bài dự thi, Mai Anh cho biết bản thân đã mất gần 1 tháng, từ khâu lên kịch bản, chọn địa điểm quay đến chỉnh sửa video. Đặc biệt hơn, thời điểm diễn ra cuộc thi cũng là lúc dịch Covid 19 bắt đầu bùng phát nên có rất nhiều cảnh quay đã không thể tiến hành được dự tính. Điều này khiến Mai Anh đã phải sửa kịch bản khá nhiều để có thể truyền tải hết ý tưởng mà bản thân muốn mang tới cuộc thi.

Mai Anh lựa chọn bộ trang phục truyền trống của dân tộc làm nội dung chính của bài dự thi

Nhìn lại chặng hành trình thực hiện sản phẩm đã qua, kỉ niệm khiến Mai Anh nhớ nhất chính là khoảng thời gian tự mình chỉnh sửa video. Vì đặt ra mục tiêu phải thực hiện một clip thật chất lượng, cô đã phải xuất bản demo hơn 10 lần mới có thể ra được video ưng ý nhất.

“Ngày cuối hạn nộp bài thi, mình thức tới tận 2 giờ sáng và nộp ngày chót luôn. Lúc đó mình thấy rất hồi hộp, có chút lo lắng nữa. May mắn là cuối cùng những công sức của mình đã mang tới kết quả vô cùng mỹ mãn. Mình thật sự cảm thấy vô cùng tự hào, tự hào khi mình là người con của dân tộc Mường, tự hào khi tác phẩm của mình đã được mọi người công nhận, tự hào khi có thể góp sức trẻ trong việc lan tỏa văn hóa dân tộc.”, Mai Anh tâm sự.

Mai Anh luôn mang trong mình mong ước được quảng bá, lan tỏa văn hóa dân tộc

Bên cạnh thành tích giải Nhất cuộc thi “Tinh hoa Việt Nam” vừa qua, Mai Anh còn là một cô sinh viên rất năng nổ khi thường xuyên tham gia vào các hoạt động của trường hay địa phương tổ chức, điển hình như các cuộc thi về nghiệp vụ sư phạm, làm MC cho Câu lạc bộ của trường hay trở thành tình nguyện viên hỗ trợ kỹ năng Công nghệ thông tin online… Thông qua những trải nghiệm như vậy, Mai Anh cho biết mình có nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, khám phá giới hạn và ngày càng hoàn thiện bản thân hơn.

Mai Anh mong muốn có thể trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai

Thời gian tới, Mai Anh dự định sẽ tiếp tục tập trung cho việc học để có thể trở thành một cô giáo giỏi trong tương lai, sử dụng những kiến thức, kỹ năng mà bản thân đã được đào tạo để giảng dạy, giúp đỡ cho những bạn trẻ tại các vùng khó khăn. Ngoài ra, Mai Anh vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào nhiều cuộc thi, hoạt động hơn nữa để vừa phát triển bản thân, vừa có cơ hội quảng bá nét đẹp, văn hoá dân tộc ở nhiều khía cạnh khác.

ÁNH DƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: