Nữ sinh Sóc Trăng phụ quán cà phê nuôi ước mơ trở thành giáo viên

Thứ ba, 05/03/2019 09:24 (GMT+7)

Mồ côi cha mẹ và không có anh chị em, cô bạn Phạm Hồng Pha (Lớp 12XH, trường THPT Mai Thanh Thế, thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) ngày ngày vẫn phải đi phụ quán cà phê đến tận khuya để có tiền tự lo cho việc học và nuôi bà cố đã ngoài 90 tuổi.

Vừa tròn 3 tháng tuổi, Hồng Pha đã thiếu tình thương của mẹ, cô lớn lên với sự chăm sóc, che chở của người cha và bà cố. Thế nhưng đến năm Hồng Pha 13 tuổi, người cha cũng đã bỏ bạn ra đi mãi mãi trong một vụ tại nạn giao thông đường thủy. Đến nay, trong căn nhà hịu quạnh chỉ còn 2 bà cháu đùm bọc nhau mà sống, bà cố đã già yếu nên thường hay đau bệnh mỗi khi trái gió trở trời. Những lúc Hồng Pha học hoặc đi làm, có cô Hai gần nhà qua chăm sóc bà cố.

Do trường tổ chức học ngày 2 buổi nên mỗi ngày Hồng Pha phải thức sớm từ lúc 4 giờ sáng để lo giặc quần áo, quét dọn nhà cửa, nấu cơm nước,… rồi đi học. Trưa tan học, cô bạn chạy xe đạp nhanh về nhà để chăm bà cố ăn cơm và chuẩn bị cho giờ học buổi chiều tại trường. Sau giờ học buổi chiều, Hồng Pha không về nhà mà đến quán cà phê để phụ bán cho đến 22 giờ 30 phút mới về nhà. Số tiền mà Hồng Pha nhận được từ việc phụ quán là 40.000 đồng/ 1 buổi. Cô bạn chia sẻ: “Thời gian học dành cho việc học tập là sau khi đi làm về, bữa nào có kiểm tra thì đem bài theo chỗ làm để vừa phụ quán vừa học. Bà chủ cũng thương lắm, cho ăn bữa cơm chiều, nhưng có hôm khách đông thì không kịp ăn nhịn đói luôn cho tới sáng”.

Khi hỏi số tiền mà bạn kiếm được có đủ trang trải cho cuộc sống hàng ngày không? Hồng Pha mỉn cười trả lời: “Nhà trường cũng đã miễn giảm tiền học phí rồi nên cũng không tốn kém lắm, 40.000 đồng đó để mua gạo và mắm muối, có tiền nhiều thì mình ăn cơm, ít tiền thì mình ăn cháo, cũng có chết đói đâu mà lo!”.

Cô giáo Trần Thị Mai Thy (Giáo viên chủ nhiệm lớp 12XH, trường THPT Mai Thanh Thế) tự hào về cô học trò: “Pha là một học sinh ngoan hiền, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em vẫn luôn cố gắng vươn lên học tập tốt. Ngoài ra Pha còn là một đoàn viên thanh niên năng nổ trong các phong trào”.

Nói về kỉ niệm với bà, Hồng Pha cho biết: “Bà cố hay nói với mình là gắng học để thành tài với người ta, nhà mình nghèo phải gắng phấn đấu hơn nữa. Có một lần mình đòi nghỉ học đi làm, bà giận quá đánh cho một trận, rồi 2 bà cháu ôm nhau khóc nức nở. Bà nói: “Nhà mình nghèo không ai được đi học đến nơi đến trốn hết, đến đời của con bà không muốn con chịu khổ giống mấy cô nên phải cố gắng học thành tài nha con!””. Có lẽ đó bà cố là động lực, là chỗ dựa vững chắc để cô học trò nghèo vượt qua khó khăn, thử thách phía trước.

Có nhiều kỉ niệm đẹp và thần tượng thầy giáo chủ nhiệm lớp 5 của mình. Và muốn giúp đỡ các em học sinh khó khăn như các thầy cô giáo đã từng giúp đỡ cho mình, Hồng Pha có ước mơ sẽ trở thành một giáo viên. Với cuộc sống bữa đói bữa no như thế, để thực hiện được ước mơ ấy cũng không hề dễ dàng, nhưng với tinh thần tự lập, chịu thương chịu khó của Hồng Pha, tôi tin chắc rằng ước mơ của cô sẽ sớm thành hiện thực trong tương lai. Chúc bạn luôn vui khỏe và giàu nghị lực trong cuộc sống!

MINH TUỆ

(Theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: