Nữ sinh 2k4 chế tạo “Hệ thống tưới nước thông minh” phục vụ sản xuất nông nghiệp

Thứ bảy, 30/10/2021 16:18 (GMT+7)

Bằng niềm đam mê khám phá công nghệ kết hợp với những kiến thức đã được học tại trường lớp, cô bạn Nguyễn Thị Lam (lớp 12A1 trường THPT Lương Phú, Thái Nguyên) đã nghiên cứu và thiết kế thành công “Hệ thống tưới nước thông minh” phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp của người nông dân.

Chia sẻ về ý tưởng chế tạo công trình này, nữ sinh 2k4 kia cho biết rằng ở nước ta trong vài năm trở lại đây, quá trình hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn được đẩy mạnh khiến việc vận dụng hệ thống tưới nước tự động trở nên phổ biến hơn với người nông dân. Tuy nhiên, vì chi phí đầu tư cao và còn một số hạn chế nhất định nên không phải nhà nông nào cũng có cơ hội sử dụng. Xuất phát từ những vấn đề thực tiễn ấy, cô bạn đã quyết định vận dụng kiến thức đã học vào việc nghiên cứu và thiết kế mô hình “Hệ thống tưới nước thông minh” hỗ trợ những người nông dân trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, đây cũng là sản phẩm sẽ theo Lam tham dự chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 - 2022.

Cô bạn Nguyễn Thị Lam - Chủ nhân công trình sáng chế “Hệ thống tưới nước thông minh” phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp của người nông dân.

Cô bạn cũng cho biết rằng sau một thời gian mày mò sáng chế, Lam đã tạo ra mô hình tưới tự động theo độ ẩm, chi phí thấp, hữu hiệu giúp ích cho việc trồng trọt và giải phóng sức lao động. Bên cạnh đó, “Hệ thống tưới nước thông minh” của nữ sinh còn giúp giảm chi phí nhân công cũng hạn chế tối đa sự tiếp xúc của con người và thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

“Điểm nổi bật và dễ dàng nhận thấy từ công nghệ tưới tự động là do nước được cung cấp trực tiếp đến cây trồng mà không bị thất thoát vì bốc hơi hay thấm sâu, công nghệ này giúp tiết kiệm đến 60% lượng nước so với cách tưới thông thường. Nhờ việc được cung cấp đầy đủ nước cần thiết tại những thời điểm sinh trưởng phù hợp sẽ giúp cây xanh phát triển khỏe mạnh. Qua đó “Hệ thống tưới cây thông minh” của mình sẽ có thể hỗ trợ người nông dân chăm sóc cây xanh”, Lam nói.

Được biết, nguyên lý hoạt động của “Hệ thống tưới nước thông minh” mà Lam thiết kế là dùng cảm biến đo độ ẩm của đất, điều chỉnh độ ẩm cao và thấp nhất có thể để duy trì sự sống theo từng loại cây. Sau khi đo độ ẩm sẽ phản hồi về arduino, nền tảng tạo mẫu điện tử mã nguồn mở. Khi độ ẩm của đất thấp dưới mức đặt thì arduino sẽ phát tín hiệu cho động cơ tưới nước, còn độ ẩm của đất tăng lên tới ngưỡng đặt thì lại phản hồi về vi điều khiển, tắt động cơ. Độ ẩm sẽ được hiển thị trên màn LCD.

Cô bạn cũng bật mí rằng qua thời gian thực hiện nghiên cứu, thiết kế công trình, Lam nhận thấy hệ thống dễ dàng sử dụng, chỉ cần thiết lập độ ẩm cần và đủ cho cây trồng rồi các thao tác tưới sẽ không cần đến sự tham gia của con người. Nhờ đó, dù lắp đặt cả một hệ thống lớn nhưng chi phí vẫn thấp hơn rất nhiều lần so với các hệ thống tưới hiện nay đang sử dụng trên thị trường. Hơn nữa, hiệu quả mang lại rất tốt, bởi cây có thể được tưới nước vừa đúng, đủ với nhu cầu sử dụng nước, mà không bị thừa hay thiếu.

Do một số hạn chế về chi phí và điều kiện thời gian có hạn nên vài tháng vừa qua, Lam chỉ nghiên cứu dựa trên cơ sở thực nghiệm. Chính vì vậy, cô bạn mong rằng sẽ được tạo điều kiện để được sản xuất, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động theo độ ẩm một cách đồng loạt, từ đó đưa ra thị trường được dòng sản phẩm hữu hiệu nhất trong việc tưới tiêu phục vụ nông nghiệp.

Công trình của Lam đạt được giải bình chọn 7 và tiếp tục được bước vào vòng thi tiếp theo

Với sự sáng tạo cũng như công dụng hữu ích mà “Hệ thống tưới nước thông minh” đã mang lại, trong chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2021 - 2022 vừa qua, nữ sinh 2k4 đã nhận được giải bình chọn tháng 7 với phần thưởng là 2 triệu đồng tiền mặt, đồng thời là sản phẩm được BTC chương trình lựa chọn bước vào vòng tranh tài tiếp theo.

Bày tỏ cảm xúc của bản thân khi nhận được kết quả này, Lam bộc bạch: “Mình thật sự đã rất bất ngờ và vui mừng khi được nhận giải thưởng này. Nếu có khả năng thì sắp tới mình sẽ cải thiện và phát triển sản phẩm của mình và nghiên cứu thêm các dự án mới mẻ khác.”

ÁNH DƯƠNG

Nguồn ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: