Thứ năm, 25/11/2021 13:58 (GMT+7)

Nguyễn Mai Anh Thư (sinh viên năm 3, khoa Sư phạm Toán, trường Đại học Thủ đô Hà Nội) đã dành ra khoảng thời gian rảnh của mình để dạy trực tuyến miễn phí cho học sinh là con em y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu.

Có bố công tác trong ngành y, chính vì thế ngay trong những ngày dịch bệnh diễn ra phức tạp, Anh Thư đã hiểu được phần nào sự thiệt thòi cũng như khó khăn của các bạn nhỏ đang không có bố mẹ ở bên, đặc biệt là khi chuẩn bị bước vào năm học mới này. Đồng thời, với vai trò là một thành viên của câu lạc bộ Gia sư khoa Sư phạm, ngay sau khi các thông tin về dự án “Học cùng chiến binh nhí” bắt đầu được phổ biến tới sinh viên toàn trường, Anh Thư đã ngay lập tức điền đơn đăng ký.

“Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, những y bác sĩ, nhân viên y tế dù ở bất cứ chiến tuyến nào cũng phải căng mình hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, mình luôn mong muốn có thể góp một phần sức nhỏ bé để san sẻ, hỗ trợ cho mọi người. Bên cạnh đó, bản thân mình cũng là một người rất yêu thích các hoạt động tình nguyện nên ngay khi có trường có thông báo mình đã quyết định đăng ký tham gia dự án ‘Học cùng chiến binh nhí’.”, Anh Thư chia sẻ.

Cô bạn Anh Thư - Nữ gia sư "0 đồng" cho các "chiến binh nhí"

Cứ như vậy, đều đặn từ đầu tháng 9 đến nay, cô bạn đã trở thành gia sư dạy Toán, hỗ trợ học tập cho 3 bạn học sinh THCS là con em của các y bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch, thường xuyên phải xa nhà không thể kèm con học. Đối với mỗi bạn nhỏ, Thư dạy 2 buổi một tuần và thời gian học một buổi là 1 tiếng 30 phút.

Mặc dù là sinh viên sư phạm nhưng chưa bao giờ dạy online nên khoảng thời gian đầu mang trên vai trọng trách của “người lái đò”, Anh Thư đã gặp phải rất nhiều khó khăn.

“Vì các bạn học sinh đều có lực học môn Toán chưa quá tốt cũng như chưa có sự tương tác với mình nhiều nên mình cũng khá lo lắng vì không biết bản thân có thể hoàn thành tốt được nhiệm vụ hay không.

Thế nên bước đầu tiên khi nhận thấy học sinh của mình có nỗi sợ với môn Toán, mình đã suy nghĩ và tìm cách giúp các bạn ấy cởi bỏ tâm lý sợ hãi môn học thông qua việc chia sẻ, tâm sự, dần dần để các bạn có thể mở lòng với mình, sau đó việc tiếp thu kiến thức cũng trở nên dễ dàng hơn.”, Anh Thư nói.

Anh Thư trong lúc dạy online cho các bạn học sinh

Bên cạnh đó, việc cân bằng thời gian giữa học tập, làm việc và tham gia tình nguyện cũng khiến cô bạn khá đau đầu. Nhưng nhờ những kinh nghiệm sắp xếp công việc khi là các bộ lớp, khi tham gia các công tác Đoàn - Hội, công tác xã hội trước đó, Thư đã nhanh chóng cân bằng được thời khóa biểu của bản thân để các công việc đều được hoàn thành với một kết quả tốt nhất.

Nhận 3 bạn học sinh thuộc 3 khối khác nhau, mỗi bạn đều có những điểm mạnh, điểm yếu và tính cách riêng thế nhưng tất cả đều để lại trong Anh Thư nhiều kỉ niệm. Trong đó, Hiểu Lam - một học sinh lớp 8 và cũng là bạn học trò đầu tiên mà Thư nhận dạy là người để lại cho cô bạn nhiều ấn tượng đặc biệt nhất.

“Ngày đầu kèm Lam học, bạn ấy vẫn còn rất nhút nhát, rụt rè và rất ít nói. Lam chỉ chia sẻ với mình là bản thân rất sợ môn toàn vì trên lớp học vẫn chưa hiểu. Nhưng sau một thời gian cùng học tập. mình nhận thấy được sự thay đổi rất rõ ràng ở Lam.

Bạn ấy đã chia sẻ với mình nhiều hơn và nắm bắt bài vở tốt hơn, điểm thi cũng cải thiện từ mức dưới trung bình lên con số 7. Có lần đang học, Lam còn nói với mình là ‘Chị dạy dễ hiểu lắm. Nhờ chị mà em đã làm được thêm rất nhiều bài và có thêm nhiều kiến thức nữa.’, đây thực sự là lời động viên khích lệ mình rất nhiều.”, Anh Thư kể lại.

Trong số nhiều TNV tham gia dự án, Anh Thư là một trong ba nữa gia sư nhận nhiều học trò nhất

Nhìn lại chặng hành trình cùng hỗ trợ các bạn nhỏ học tập, Anh Thư chia sẻ bản thân đã nhận được rất nhiều tình cảm của các “chiến binh nhí” cũng như của phụ huynh dành cho mình. Không chỉ vậy, việc trở thành một giáo viên “nghiệp dư” cũng giúp Thư trau dồi thêm nhiều kiến thức chuyên môn cùng những kỹ năng nghề nghiệp cần thiết để phục vụ cho công việc trong tương lai.

“Với mình, việc làm tình nguyện hay tham gia các công tác xã hội tựa như một niềm vui nhỏ bé trong cuộc sống vậy. Quan niệm sống của mình là cho đi yêu thương thì sẽ nhận lại yêu thương nên hãy cứ cho đi những gì mình có trong khả năng, giúp được càng nhiều người thì bản thân mình sẽ càng nhận lại nhiều niềm vui.”, Anh Thư bày tỏ.

Cô bạn còn là một lớp trưởng năng nổ, tích cực tham gia các hoạt động của trường, đặc biệt là các chương trình thiện nguyện.

Tiết lộ về những dự định trong thời gian tới, Anh Thư cho biết mình vẫn sẽ tiếp tục đồng hành với các “chiến binh nhí”. Bên cạnh đó, cô bạn cũng sẽ tập trung nhiều hơn cho việc học tập, trau dồi thêm các kỹ năng để bản thân có thể tự tin hơn trên con đường tương lai.

ÁNH DƯƠNG

Ảnh: NVCC

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: