Note vài kiểu học cũ mà mới

(MT 37 - 22/09/2022 21:12)

Cùng tham khảo vài phương pháp học “cũ người mới ta”, nhưng có thể phù hợp với bản thân để cải thiện trình độ, kĩ năng trong việc học nhé!

PHƯƠNG PHÁP DÙNG SỔ ĐỂ HỌC TỪ MỚI NGOẠI NGỮ

Tùy sở thích mỗi người, teen có thể chia không gian bề mặt giấy làm 2 - 3 cột.

Loại 2 cột: Cột trái ghi từ vựng/cột phải ghi loại từ, nghĩa tiếng Anh, nghĩa tiếng Việt, từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ vựng.

Loại 3 cột: Cột trái ghi từ vựng/cột giữa ghi loại từ, nghĩa tiếng Anh, nghĩa tiếng Việt/cột cuối cùng ghi từ đồng nghĩa và trái nghĩa với từ vựng.

Đối với những bạn tối giản được phần ý và chữ nhỏ, có thể mua sổ học từ ở bên ngoài để tiết kiệm thời gian kẻ làn. Sổ học từ được bán với đa dạng mẫu mã nhưng điểm trừ là diện tích ghi chép khá nhỏ, thế nên với các bạn chữ to hoặc muốn ghi chép chi tiết về từ vựng thì nên tự kẻ trong sổ thường.

PHƯƠNG PHÁP 3 BƯỚC TỰ HỌC CHO BẢN THÂN (TÓM - HIỂU - BỔ SUNG)

Bước 1: Tóm tắt nội dung bài mới trước một ngày.

Dành thời gian để đọc trước bài, gạch ý không hiểu bằng bút highlight rồi tìm thông tin về điểm không hiểu đó trên mạng, tóm tắt lại bài (bằng gạch đầu dòng liệt kê hoặc sơ đồ tư duy).

Bước 2: Ghi bài theo ý hiểu của bản thân.

Bài giảng là để nghe, bài học là để hiểu, bạn hiểu thế nào thì ghi bài như thế đấy. Sau khi ghi bài xong, đem bài ghi so sánh, đối chiếu xem kiến thức thầy cô giảng khác gì với kiến thức mình tự tìm hiểu, có thể đem nó ra làm đề tài thảo luận với bạn bè hoặc trao đổi với giáo viên.

Bước 3: Đọc thông tin bổ sung ngoài kiến thức trong sách giáo khoa.

Những thông tin bên ngoài của bài học luôn là phần thú vị nhưng hay bị lược bỏ, teen hãy tìm đọc nó để nhớ dai hơn, bởi khi đó não bộ sẽ chủ động thay thế hình thức lưu trữ kiến thức từ dạng bài vở sang lưu trữ bằng dạng phát hiện, dạng câu chuyện.

PHƯƠNG PHÁP 3 BƯỚC TỔ CHỨC TỰ HỌC CHO NHÓM (TỔ CHỨC - KỈ LUẬT - CHIA SẺ)

Bước 1: Thống nhất phương pháp, thời gian học.

Một số phương pháp học nhóm:

Lớp học thu nhỏ: Mỗi ngày hoặc mỗi tuần, áp dụng cách thức luân phiên thuyết trình, giảng lại bài đã học trên lớp. Người giảng có trách nhiệm giải đáp thắc mắc của người xem, người xem đặt câu hỏi đóng góp về mặt thiếu sót của bài giảng và nhận xét phong cách thuyết trình của người giảng -> Nâng cao ý thức tự học, chuẩn bị bài, khả năng tìm tòi nghiên cứu. Rèn luyện kĩ năng thuyết trình, kĩ năng đánh giá khách quan.

Kèm nhau học theo thế mạnh, sở trường: Nếu nhóm đông và đa dạng thế mạnh (ví dụ bảy bạn, mỗi bạn giỏi một môn), các bạn chọn khung thời gian và ngày học rồi thay phiên nhau giảng bài theo môn sở trường của mỗi người. Nếu nhóm ít người mà lại cùng chung thế mạnh (ví dụ ba bạn cùng giỏi một môn), hãy tìm vào chi tiết xem môn học tốt thứ hai của mỗi người, sau đó tiến hành bù trừ (môn tôi khá còn bạn trung bình thì tôi kèm bạn và ngược lại). Sau cùng, đối với môn học mà các bạn giỏi như nhau có thể đem đề tài chuyên môn ra bàn luận để phát huy.

Rèn luyện tập thể: Với môn tự nhiên (Toán, Lí, Hóa, Sinh), các bạn làm xong hết bài tập rồi đưa nhau chấm chéo. Nếu là môn xã hội (Sử, Địa, Công dân), các bạn tự soạn bộ câu hỏi rồi đưa nhau làm. Khi học môn Ngữ văn, mỗi tuần các bạn thay phiên cho đề để viết bài, tuần sau đó vừa nhận đề mới vừa chấm chéo, tranh luận với nhau. Nếu là môn Tiếng Anh, áp dụng quy tắc "Không tiếng Việt” khi trò chuyện trên tin nhắn trong khung giờ cố định, như thế sẽ tăng khả năng soạn thảo văn bản và ghi nhớ từ vựng, cụm từ, cách đặt câu...

Bước 2: Từng thành viên phải có ý thức tuân thủ quy tắc học tập của nhóm. Học ra học, chơi ra chơi, không đùa giỡn trong thời gian trao đổi kiến thức, không kì kèo giảm thời gian học, không trễ giờ học.

Bước 3: Chủ động chia sẻ khó khăn trong việc học (ví dụ: không thể tập trung, không hiểu bài, không biết cách làm bài, không nhận ra được vấn đề,...). Các thành viên rạch ròi trong hướng dẫn làm bài, có nghĩa là chỉ hướng dẫn cách làm, không cho bạn chép bài. Đối với môn Văn, chỉ tranh luận tìm ra hướng đi cho luận điểm, tự mỗi người phải tìm luận cứ khác với luận cứ đã được ví dụ.

Đối diện với những môn học không đủ thú vị, bản thân ta ngoài ra sức tự học thì có thêm đồng minh kèm cặp vẫn hơn, “học thầy không tày học bạn” mà. Chúc các teen trong năm học mới này tìm được phương pháp học lí tưởng với mình cũng như tìm thấy những người bạn chất lượng, học chăm, cùng nhau tiến bộ nhé!

NHÃ THANH

Bình luận