Nỗi khổ khi làm... người lớn

Thứ năm, 14/03/2019 11:14 (GMT+7)

Ở tuổi dậy thì, cơ thể bắt đầu có những “bước chuyển” quan trọng, báo hiệu chúng ta sắp trưởng thành, sắp làm… người lớn.

Tuy nhiên, trên hành trình làm người lớn, tụi mình phải đối mặt với nhiều nỗi khổ tâm…

Hỏi: Mình 19 tuổi, đến giờ mình vẫn chưa có lông nách và râu, ria nên thường bị bọn con trai trong lớp bảo là pê-đê, híc híc. Xin bác sĩ cho biết vì sao có sự chậm trễ này? Thêm nữa, đến giờ mình vẫn bị mộng tinh, như vậy có bình thường không ạ?

(xuantruong@...)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Râu ria, lông nách, lông mu chịu ảnh hưởng lớn từ hormon nam nên sự rậm rạp của “team này” thường được mang ra “cân đo” nam tính. Thủ phạm gây đồng tính rất phức tạp, không biết đâu mà lần, nhưng ít dính đến hormon. Không ít chàng pêđê “râu hùm, hàm én, mày ngài” đấy thôi! Mộng tinh sẽ xong việc khi bạn có trải nghiệm tình dục.

Hỏi: Có phải “thả rông” vòng 1 thì sau này núi đôi sẽ chảy xệ và xấu xí lắm đúng không? Mình không mặc áo chíp vào buổi tối thế thì sau này vòng 1 của mình sẽ xuống cấp nhanh hơn ư?

Huyền Trang (Trảng Bom, Đồng Nai)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Góp sức cùng những phương tiện tự nhiên (da, cơ, mô, dây chằng), áo chíp phụ một tay chống xệ cho vòng 1. Khoảng nghỉ buổi tối không làm hỏng kế hoạch nâng đỡ này nhiều lắm, trừ trường hợp trọng lượng nhũ hoa là đáng kể thì nên cân nhắc.

Hỏi: Vòng 1 của mình bắt đầu phát triển nên mẹ sắm cho mình áo chíp cotton đơn giản. Nhưng mình không hiểu áo chíp cotton có ích gì vì nó chẳng có gọng để nâng đỡ ngực gì cả?

Huyền Thu (Quảng Ninh)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Cotton mặc thoải mái, dễ thấm hút mồ hôi, đó là lí do áo chíp thường chọn vật liệu này. Chỉ là chất vải, không liên quan có hay không gọng, nếu thấy không thích, bạn nhờ mẹ đổi kiểu nhé!

Hỏi: Mình là nam, năm nay 15 tuổi. Mình đã mọc lông “vùng kín” nhưng vẫn chưa mọc ria mép, lông nách, chưa vỡ giọng. Mình vẫn thủ dâm bình thường, liệu mình có đang thực sự dậy thì chưa?

Hữu Nghĩa (Ninh Kiều, Cần Thơ)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Mọc lông vùng kín + râu ria + lông nách + vỡ giọng là những “hạng mục” quan trọng báo dậy thì đến. Xảy ra bất cập chỗ có nơi không không có nghĩa dậy thì chưa “cập bến”, chỉ tạm xem là bạn “dậy thì không đều”. Thủ dâm cũng là dấu chứng cho thấy dậy thì chính thức được cấp phép rồi bạn ạ.

Hỏi: Năm nay mình 15 tuổi, dạo gần đây, mình thấy khá khó chịu khi bố chạm hoặc ôm mình, mặc dù mình và bố chẳng giận nhau chuyện gì. Mình không biết đối mặt với bố như thế nào?

Ennho…@gmail.com

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Nếu bạn là nữ thì sự khó chịu mà bạn tả không gì khác là sự khó chịu do tiếp xúc nam nữ. Khi bạn còn là cô bé thắt bím, sự khó chịu này hồn nhiên không nói năng gì nhưng khi bạn lớn dần với những biến động sinh lí thì chúng mới bắt đầu có ý kiến. Hiểu “ý” của cơ thể mình rồi hẳn bạn biết làm thế nào rồi phải không?

Hỏi: Ba mình mất vì ung thư phổi, mẹ thì đang mang bệnh ung thư tử cung, vú. Ba mẹ mình có 5 người con thì trong đó có 1 người chị của mình cũng đang bị ung thư. Vậy những đứa con còn lại có khả năng bị bệnh giống bố mẹ không ạ?

Minh Hiền (Châu Đốc, An Giang)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Trong các bệnh trọng của song thân bạn thì ung thư vú là mang tính huyết thống rõ nhất. Khó nói đích xác khi cha mẹ bệnh thì tai ương sẽ chạm vào ai, miễn trừ cho ai trong số con cái. Việc của bạn và anh chị em là thường xuyên khám sức khỏe định kì, tầm soát kĩ, để sớm ngăn chặn nếu phát bệnh ở giai đoạn sớm.

Hỏi: Mình 19 tuổi nhưng cơ thể vẫn chưa phát triển, mình nặng 39kg và cao 1m59. Mình bị thiếu máu bẩm sinh không biết có ảnh hưởng đến quá trình dậy thì không?

Cẩm Hà (TP.Vinh, Nghệ An)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Bạn đang mắc bệnh thiếu máu tán huyết bẩm sinh Thalassemia. Nếu đúng thì đây là bệnh nặng, khó tránh tác động xấu đến mọi mặt phát triển cơ thể. Hi vọng bạn chẩn đoán nhầm sang những chứng thiếu máu lành hiền như nhiễm kí sinh trùng. Bệnh về máu cần thăm khám và điều trị ở bệnh viện chuyên khoa như viện Huyết học và truyền máu.

Hỏi: Mình là nữ, 16 tuổi mà lông chân, tay rất rậm. Mình có nên waxing hay dùng kem tẩy lông không? Nếu có thì xin bác sĩ tư vấn cho mình loại kem tẩy lông tốt ạ.

Hoàng Yến (Q.Bình Tân, TP.HCM)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Waxing là nhổ lông hàng loạt hơi bạo lực. Kem tẩy nhẹ nhàng hơn làm mềm sợi lông trước rồi lau nhẹ là xong. Kiểu nào cũng được, nếu dùng kem tẩy nên chọn nhãn hàng uy tín, đừng rớ tới mấy vị “ăn to nói lớn” triệt lông vĩnh viễn này nọ là được.

Hỏi: Cho mình hỏi mình mọc rất nhiều mụn ở mông. Làm cách nào để điều trị ạ?

Kim Huệ (Q.3, TP.HCM)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: Mông là bộ phận hẩm hiu của cơ thể vừa khuất nẻo, dễ ẩm ướt, khó vệ sinh mà khi có vấn đề lại khó chăm sóc, ví dụ khó bôi thuốc trị mụn. Chịu khó cải thiện những thiệt thòi
trên, quan trọng là giữ khô ráo là cách trị mụn mông căn bản nhất bạn ạ.

Hỏi: Mình 15 tuổi. Ở tuổi của mình có mắc các bệnh như ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo...?

Minh Anh (Châu Thành, Tiền Giang)

- Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn tư vấn: “Sức đề kháng sút giảm + yếu tố nguy cơ tích tụ đủ quân số” là điều kiện quan trọng dẫn đến ung thư. Trời hay “kêu” người có tuổi là vì thế nhưng đôi khi đầu xanh tuổi trẻ cũng bị “gọi” nếu công thức trên vì lí do nào đó đột nhiên tăng tốc. Tuy nhiên những ca “dạ” sớm này thường hiếm nên đừng quá lo bạn ạ.

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?
Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ: phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: