Noi gương Bác: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Thứ năm, 23/06/2022 09:39 (GMT+7)

"Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình…” - Lời Bác dạy luôn được lớp lớp Đội viên, học sinh chúng mình khắc ghi và làm theo.

TẤM LÒNG CỦA DŨNG

Nhận xét về bạn Phạm Trí Dũng (lớp 7A8, Liên Đội phó trường Trần Quốc Toản, TP.Thủ Đức), cô Tổng phụ trách Trúc Mai chia sẻ: “Khi có hoạt động, phong trào gì, cô chỉ cần nhắn lên nhóm, Dũng sẽ chủ động tham gia. Còn lúc cô giao việc, bạn luôn cố gắng hoàn thành mà không cần nhắc nhở”.

Bạn tham gia tất tần tật các cuộc thi của trường lớp từ hoạt động, phong trào Đội đến học tập, thể thao. Chẳng hạn bạn tự quay clip dự thi Quyển sách em yêu, tham gia hội thi Bạn thích nghề gì năm 2021 do Phòng Giáo dục & Đào tạo TP.Thủ Đức tổ chức, rồi có mặt tại Nét vẽ xanh, tham gia giao hữu đá banh… Dũng dường như có mặt trên từng km và “ẵm” rất nhiều thành tích.

Nào là học sinh giỏi, Cháu ngoan Bác Hồ, các giải thưởng hội thi Nét vẽ xanh, đá banh cấp trường, cấp quận nhiều năm liền; được khen thưởng thực hiện tốt phong trào Nói lời hay - Làm việc tốt cấp quận; Giải Khuyến khích bảng tiếng Anh hội thi Bạn thích nghề gì năm 2021 cấp TP.Thủ Đức… Nhờ những bạn nhiệt tình như Dũng mà hoạt động Đội, phong trào thiếu nhi ngày càng lan tỏa.

Bạn tham gia phong trào đóng góp sách giáo khoa giúp bạn bè khó khăn

Điều đặc biệt của Dũng là bạn ít khi xin tiền tiêu vặt hoặc đòi hỏi gia đình sắm sửa gì cho mình. Khi có tiền thưởng rủng rỉnh, bạn đều gửi hết cho ba mẹ. Vậy mà lúc trường kêu gọi phong trào giúp đỡ bạn khó khăn, nuôi heo đất, Dũng hào phóng tham gia.

Mới đây, bạn còn trích 300.000đ từ tiền thưởng để đóng góp giúp bạn. Ngoài ra, vốn học giỏi nên chỉ cần bạn bè ới, Dũng sẵn sàng hướng dẫn, kèm cặp học ngay.

Sẵn sàng kèm bạn bè học tập nữa nha!

“BÀ CHỦ VỰA VE CHAI”

Đó là “nickname” mà thầy cô, bạn bè đặt cho bạn Vũ Nguyễn Xuân Thảo (lớp 9/4 trường Nguyễn Du, Q.Gò Vấp). Cứ mỗi lần đến hội thu phong trào Kế hoạch nhỏ, bạn lại khiến mọi người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Từ những năm Tiểu học đến khi học THCS, hầu như lúc nào bạn cũng đóng góp nhiệt tình cho phong trào này hết nha!

Đặc biệt ở trường THCS, bạn là một trong những bạn đóng góp nhiều nhất trường với số lượng khủng. Chẳng hạn lớp 6 góp 1.250 lon + 146 kg giấy, lớp 7 góp 2.800 lon + 37 kg giấy, lớp 8 đến 2.000 lon + 88 kg giấy. Còn năm lớp 9, bạn phá vỡ kỉ lục với 1.000 lon cùng 155 kg giấy. Vì số lượng đóng góp quá nhiều, bạn phải nhờ chú xe ôm gần nhà “chở hàng” đến trường luôn đó.

Từ những năm Tiểu học, Thảo đã rất mê phong trào Kế hoạch nhỏ. Thu gom lon, chai xong, bạn cùng anh trai rửa sạch sẽ, đem phơi khô rồi mới mang nộp nè!

Ủa, mà bạn lấy ở đâu ra nhiều lon, giấy vụn thế nhỉ? Thảo chia sẻ cứ mỗi lần nhà bạn hoặc nhà bà con có đám tiệc, bạn tranh thủ ở lại cuối buổi để nhặt vỏ lon bia, nước ngọt. Còn lúc đi học, thấy bạn bè uống nước, bạn đứng gần đó “canh me” uống xong thì xin vỏ lon. Có nhiều anh lớp trên biết bạn hay thu lượm vỏ lon làm Kế hoạch nhỏ, uống xong, mấy anh còn đi rửa lon rồi kêu bạn lại cho, hi hi…

Mẹ bạn kể ra đường, bạn được phát cho mấy tờ giấy quảng cáo, xem xong bạn giữ lại để làm giấy vụn. Nói nhỏ nha, nhà bạn có hẳn một phòng đựng ve chai riêng cho bạn. Vì vậy, vừa góp xong đợt năm nay, bạn tiếp tục đi thu gom lon, giấy vụn để dành hội thu năm sau.

Để có thể trữ 1 năm mà vựa ve chai vẫn tinh tươm và gọn gàng, nhặt vỏ lon/chai đến đâu, bạn đều rửa lại cho sạch rồi mang đi phơi. Sau đó, bạn bóp vỏ lon bẹp dí cho đỡ tốn diện tích và dễ vận chuyển. Bạn chia sẻ đây chính là phong trào khiến bạn nhớ nhất khi rời xa tuổi Đội mến yêu.

Bạn gửi quà cho bạn bè ở khu cách li, phong tỏa trong mùa dịch Covid-19

Ngoài phong trào Kế hoạch nhỏ, bạn rất nhiệt tình đóng góp các hoạt động, phong trào giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn.

Với mỗi chương trình, bạn đều tham gia bằng cả tấm lòng. Chẳng hạn khi đến với cuộc vận động Thú bông tặng bạn của Báo Khăn Quàng Đỏ những năm Tiểu học, bạn đều mang các “bé bông” giặt, phơi sạch sẽ, đóng bao và viết thư kèm những lời chúc gửi bạn bè.

Tại chương trình Quà tặng bạn, bạn gom ba lô, tập trắng được thưởng rồi đóng gói cẩn thận mới mang nộp. Còn trong mùa dịch Covid-19, nghe bạn bè ở các khu cách li, phong tỏa thiếu thốn lương thực, bạn đã gửi tặng sữa... Trên món quà ấy, bạn tỉ mẫn vẽ tranh, ghi lời chúc thật tình cảm, dễ thương.'

Những năm THCS, năm nào bạn cũng góp hơn 1.000 vỏ lon cùng mấy chục kg giấy vụn. Năm lớp 9, bạn bất ngờ góp 1.000 vỏ lon và 155 kg giấy trong sự ngưỡng mộ của bạn bè

“Bà chủ vựa ve chai” có nhiều thành tích trong học tập, phong trào và được vinh dự là 1 trong những đại biểu thiếu nhi tham gia chương trình “Lãnh đạo Thành phố gặp gỡ, lắng nghe tiếng nói thiếu nhi” năm 2022 mới đây

Tùy theo sức của mình, mỗi bạn đều có cách đóng góp, xây dựng trường lớp, thành phố, đất nước của riêng mình. Đóng góp ít hay nhiều không quan trọng bằng ý thức và tấm chân tình của các bạn dành cho hoạt động, phong trào ấy. Vậy hãy mạnh dạn góp sức đi bạn ơi! “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ tùy theo sức của mình” nha!

NGUYỄN TÚ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: