Nỗ lực giành học bổng sau khi trượt nguyện vọng Đại học

Thứ bảy, 13/08/2022 20:21 (GMT+7)

Vượt qua cú sốc trượt nguyện vọng đại học, cô bạn Luyện Phương Linh (Hà Nội) đã tìm thấy niềm đam mê của bản thân và chinh phục học bổng toàn phần từ Chính phủ Nga như thế nào? Hãy cùng nghe Linh kể về hành trình này.

TRƯỢT ĐẠI HỌC, BƯỚC NGOẶT ĐẦU TIÊN

Mình là một học sinh bình thường với thành tích học tập không quá nổi trội xuất phát từ một ngôi trường công lập ở quê. Với mình, du học từng là điều mơ hồ và xa vời trong từ điển của một học sinh trường làng. Mãi khi bắt đầu năm lớp 12 mình mới lên kế hoạch nghiêm túc cho việc đi du học, nhưng thất bại.

Mình nhớ mãi ngày thầy chủ nhiệm đưa cho mình tờ đăng kí nguyện vọng, đó là chuỗi ngày trống rỗng chạy dài vì mình vẫn hoài nghi về ngành mình chọn. Và mình vẫn luôn tự hỏi, mình là ai, mình sẽ phát triển trong một môi trường như thế nào?

Tầm này hai năm trước, mình đã trượt bay tất cả nguyện vọng đại học, từ Kinh tế quốc dân đến Học viện Ngân hàng, lần lượt nhận kết quả khiến mình bị sốc. Đó là ngày mà mình không thể quên, khi mình chưa sẵn sàng chuẩn bị cho một phương án dự trù nào cả, cú ngã đầu tiên của tuổi 18 đã đến một cách bất ngờ như thế. Nhưng đó cũng là lúc mà mình nghiêm túc nhìn lại câu hỏi này một lần nữa: “Mình là ai, mình sẽ phù hợp phát triển ở môi trường như thế nào?”.

Khi đối diện với cú ngã, suy nghĩ đầu tiên hiện lên là: Mình nhất định sẽ chọn gap year. Môi trường cấp 3 không đủ để mình hiểu điểm mạnh, điểm yếu và cả những mong muốn của chính mình. Vì vậy, mình khao khát được khám phá bản thân thật sự muốn gì cho tương lai. Tuy nhiên không dễ để gia đình chấp nhận một khái niệm mới như “gap year”, và mình đã chọn nộp học bạ vào một trường đại học để thử môi trường ở Việt Nam.

Mỗi lần nhìn lại, mình luôn biết ơn cú ngã đó đã đến “sớm” vào năm 18 tuổi, vì nó cho mình tinh thần dám làm, dám hành động và không bỏ cuộc. Một năm ở Hà Nội, mình vừa đi học vừa dành nhiều thời gian cho các dự án xã hội, các diễn đàn thanh niên và các chuyến công tác thực tế về tỉnh. Những chuyến đi giúp mình có thêm góc nhìn về tầm quan trọng của giáo dục khai phóng, kiến tạo và phát triển xã hội bền vững. Tại các dự án, diễn đàn thanh niên, mình có cơ hội được trao quyền, thẳng thắn đưa ra quan điểm cá nhân, được thử sức ở nhiều vị trí, lĩnh vực khác nhau, và từ đó hiểu mình cần gì, phù hợp với chuyên ngành nào. Cũng nhờ đó mà mình có cơ duyên kết nối với nhiều anh chị đang gap year, và một lần nữa mình thấy ước mơ du học của mình từ thời học ở trường THPT vẫn luôn âm ỉ cháy.

NỖ LỰC GIÀNH HỌC BỔNG

Mình bắt tay vào lên kế hoạch nghiêm túc cho việc đi du học một lần nữa. Ban ngày đi học, đi làm các dự án, tối về mình sẽ tìm hiểu trường và chuẩn bị hồ sơ. Khó khăn lớn nhất với mình có lẽ là vì mình mất định hướng, bởi vậy mà hành trình xin học bổng cũng là hành trình đi tìm chính mình. Mình phải dành nhiều thời gian hơn, phải cố gắng gấp nhiều lần và hơn hết là nuôi dưỡng ý chí, tinh thần không được bỏ cuộc trước những rào cản.

Để xin được học bổng cao, mình cần hoàn thành mọi thứ trước khi năm nhất đại học kết thúc. Vì vậy mà mỗi phút mỗi giây đều thực sự quan trọng với mình lúc đó. Mình chia học bổng ra thành các mức khác nhau để phù hợp với năng lực hiện tại và khả năng có thể cố gắng hoàn thành các yêu cầu trong vòng 6 - 7 tháng. Bạn phải thực sự trung thực với năng lực hiện tại của bản thân để không đưa ra những mục tiêu xa vời để rồi thất vọng. Việc đối diện với cú ngã và cho bản thân tự do trải nghiệm giúp mình chinh phục bài luận bằng chính câu chuyện của mình. Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa cũng giúp mình thể hiện rõ điểm mạnh và sự nghiêm túc với ngành học. Việc chuẩn bị kế hoạch chi tiết và nghiêm khắc theo dõi tiến độ kế hoạch là hai yếu tố rất quan trọng để mình luôn trong trạng thái làm chủ cuộc chơi.

Sau cú ngã, mình đưa ra nhiều phương án dự trù hơn để bản thân luôn trong tâm thế sẵn sàng, ngay cả hành trình chinh phục học bổng này cũng vậy.

Sau khi gửi đơn tới các trường, nơi trượt nhiều hơn nơi đỗ, và cuối cùng mình cũng nhận được học bổng cao nhất là học bổng Hiệp định của Chính phủ Nga. Học bổng sẽ bao gồm 100% học phí, sinh hoạt phí hàng tháng được cấp là 420$.

Mình nhận ra khi tập trung hành động cho mục tiêu, mình sẽ tự thu hút những người có cùng tần số. Những người đó với mình là những người bạn, anh chị gap year đang trên con đường chinh phục học bổng, là những tiền bối sẵn sàng làm mentor (người cố vấn) cho hành trình của mình. Từ đó, mình tự tin hơn và không hoài nghi về con đường “khác biệt” của bản thân, mình cũng không còn sợ học muộn hơn các bạn nữa, thứ mình cần là sự thấu hiểu chính mình, và hơn hết là những trải nghiệm thực.

Kì thi Tốt nghiệp THPT 2022 vừa kết thúc, mình mong rằng dù kết quả thế nào, các bạn cũng thành thực với mình để đối diện. Chúng ta ngã nhưng không đồng nghĩa rằng chúng ta thất bại. Mình không xem bất cứ điều gì trong cuộc đời là thất bại cả, mọi chuyện xảy ra đều là vì nó nên xảy ra và ít nhiều nó đến từ phía mình nữa. Đôi khi mình phải thử nhiều con đường hơn các bạn khác không phải là để tìm đáp án đúng, mà là để loại bớt đáp án sai. Nhiệm vụ của mình là nạp thêm kiến thức nhiều hơn, tăng trải nghiệm thực tế để thấu hiểu mạnh - yếu của bản thân mà đặt mục tiêu không quá sức. Chắc chắn khả năng chuẩn bị, dự trù cho những cú ngã của chúng ta sẽ tốt hơn các lần trước. Thực chất, những khó khăn và thử thách chỉ là những liều thuốc thử để thử thách bản lĩnh của bạn, bạn học được gì sau đó mới là điều quan trọng.

PHƯƠNG LINH

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: