Những thắc mắc thường gặp về mụn trứng cá

Thứ tư, 04/08/2021 20:19 (GMT+7)

Bước vào tuổi dậy thì, teen thường hay bị mụn trứng cá. Nếu không biết cách xử lý, mụn còn có thể gây sẹo lõm, sẹo có hốc về sau khiến bạn mất tự tin.

Mụn trứng cá từ đâu mà đến?

Khi bã nhờn bị bít tắc trong nang lông gây viêm và thế nào mụn trứng cá xuất hiện. Có 4 yếu tố gây mụn trứng cá:

Androgen (một hoocmon cơ thể) kích thích gây tăng tiết bã nhờn. Khi bạn đến tuổi dậy thì cũng là lúc cơ thể tiết ra rất nhiều loại hoocmon để kích thích sự phát triển. Trong những loại hoocmon này có Androgen. Bên cạnh việc thúc đẩy hình thành giới tính, hoocmon này sẽ làm phát triển các nang lông, tuyến bã. Việc làm tiết nhiều bã nhờn dễ gây bít tắc hơn dẫn đến mụn.

Bít tắc nang lông. Lớp ngoài cùng của làn da là lớp sừng. Lớp này thường bong ra và được thay bằng lớp mới mỗi ngày. Tuy nhiên, khi bước vào tuổi dậy thì, sự phát triển vượt bậc của cơ thể làm cho lớp sừng này cũng phát triển nhiều bất thường, đôi khi không bong hết hình thành tế bào chết tắc lại ở lỗ chân lông. Ngoài ra việc vệ sinh làn da không đúng cách hoặc sử dụng mỹ phẩm như tẩy trang, rửa mặt không kỹ cũng là nguyên nhân gây bít tắc nang lông.

Do vi khuẩn P.acnes. Vi khuẩn này thường trú ở nang lông, luôn tồn tại trên da mặt nhưng sinh sống hài hoà không làm tổn thương cơ thể. Tuy nhiên, dậy thì đem đến sự thay đổi nhiều về mặt sinh lý cơ thể khiến một số bạn chưa ý thức được và còn vệ sinh mặt qua loa hoặc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp làm rối loạn hệ vi khuẩn. Nhiễm khuẩn da vì thói quen hay chạm tay vào mặt, nặn mụn.Vậy là nó được đà phát triển mạnh mẽ, gây viêm , mụn mủ, mụn bọc.

Tùy theo cơ địa của từng bạn mà tuổi dậy thì sẽ phát triển ra sao, dẫn đến có mụn hay không, ít hoặc nhiều.

Bít tắc nang lông là một trong những yếu tố dẫn đến mụn trứng cá.

Nếu không muốn mụn trứng cá ghé thăm, teen CẦN TRÁNH những điều gì?

- Sử dụng những sản phẩm, thuốc uống có thể làm rối loạn nội tiết, hay mỹ phẩm không rõ thành phần có thể chứa corticosteroid ,phenytoin, lithium,hydantonin…

- Ăn nhiều đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, đường.

- Thức khuya.

- Tránh stress.

- Chạm tay vào vùng mặt, tì đè chà sát, nặn mụn.

- Tự ý bôi các loại thuốc trị mụn, hay tùy tiện uống kháng sinh mà chưa được sự tư vấn của bác sĩ.

Lên kế hoạch chăm sóc da hợp lý sẽ hạn chế được mụn trứng cá.

Chúng mình NÊN làm gì để "nói không" với mụn trứng cá?

- Ngủ sớm trước 22h.

- Tập thể dục đều đặn.

- Lên kế hoạch chăm sóc da hợp lý: tùy độ nhờn da loại gì mà sử dụng sản phẩm phù hợp; tẩy trang kỹ mỗi tối trước khi ngủ để loại sạch mỹ phẩm; rửa mặt sạch, nhẹ nhàng với sữa rửa mặt không có độ tẩy rửa quá mạnh.

Những tình trạng mụn nặng, nên đến các cơ sở có bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán điều trị khoa học nhất.

Bs. TẠ TRUNG KIÊN _Dr.K

CK Thẩm Mỹ

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: