Những sai lầm thường gặp khi chọn trường, chọn nghề

Thứ năm, 25/03/2021 10:51 (GMT+7)

Tại một cuộc hội thảo tổ chức mới đây, tiến sĩ Tâm lý Đào Lê Hòa An đã chỉ ra những sai lầm thường gặp trong việc chọn trường, chọn ngành của học sinh.

Những sai lầm thường gặp

Chạy theo may rủi, phong trào

Nhiều bạn thường không dành thời gian tìm hiểu trước về trường học, ngành nghề mình sẽ theo đuổi mà đợi đến nước rút mới lựa chọn đại theo quán tính nhất thời, hoặc thấy bạn bè chọn ngành nào nhiều thì chọn theo cho có hội.

Cho rằng 'chỉ Đại học mới có giá"

Đây là quan niệm sai lệch bạn không nên nghe theo. Trong thời đại 4.0 hiện nay, các nhà tuyển dụng không còn đánh giá ứng viên dựa vào các chứng chỉ, bằng cấp nữa mà sẽ đánh giá theo năng lực, kĩ năng, kinh nghiệm thực tế. Khi bạn làm việc hiệu quả, chắc chắn sẽ đạt được thành công ngay thôi!

Dựa dẫm lời khuyên của người khác

Kinh nghiệm của anh chị đi trước là lời khuyên hữu ích để bạn có thể tham khảo, nhưng đừng vì thế mà ỉ lại mà không cập nhật tình hình. Vì mọi công việc, ngành nghề đều đang có những biến chuyển không ngừng, nhất là trong thời đại 4.0 nên bạn cần phải chủ động tìm thông tin mới thì mới có thể bắt kịp xu hướng.

Không biết rõ về nghề được chọn

Không ít teen khi được hỏi về công việc mơ ước, các bạn chỉ biết những mặt tươi sáng thông qua phim ảnh, báo chí... còn thông tin về những khó khăn thực tế khi làm nghề thì hoàn toàn mù tịt. Điều này dễ khiến bạn bị vỡ mộng khi bước chân vào đại học, nhận ra con đường mình chọn không thật sự phù hợp với năng lực của bản thân. Khi đó, teen muốn lựa chọn lại sẽ tốn khá nhiều thời gian và công sức đó!

Học văn hóa giỏi = giỏi nghề

Điều này chỉ đúng ở một tỷ lệ phần trăm nhất định chứ không phải là hoàn toàn. Chẳng hạn, bạn học giỏi môn Sử nhưng không đồng nghĩa với việc sẽ trở thành một giáo viên dạy Sử giỏi trong tương lai nếu nghiệp vụ sư phạm của bạn không vững. Do đó, việc học văn hóa giỏi chỉ là tiền đề để bạn tiếp cận với ngành nghề mình chọn học một cách thuận lợi hơn chứ không phải là yếu tố quyết định thành công 100% đâu.

Bỏ qua năng khiếu, thiên hướng của bản thân

Đi làm không phải chỉ để kiếm tiền mà còn để trau dồi bản thân, nuôi dưỡng đam mê nên bạn đừng bỏ qua năng khiếu, sở thích vốn có của mình nhé! Hãy phát huy chúng và tìm một công việc phù hợp, khi đó mỗi ngày đi làm của bạn sẽ trở nên hạnh phúc hơn. Chẳng hạn, bạn có giọng hát "oanh vàng" và yêu trẻ con, còn chờ gì mà không chọn ngay ngành sư phạm mầm non để được thỏa mãn đam mê, sở thích này nào.

Trợ lí hướng nghiệp 4.0 cùng bạn mở cửa tương lai

Theo TS Đào Lê Hòa An, lý do teen hay gặp phải những sai lầm trong hướng nghiệp thường là thời gian các buổi tư vấn không nhiều nên chuyên gia khó có thể giải đáp hết thắc mắc của từng bạn, ba mẹ bận công việc nên không thể theo sát cùng teen... Thiếu sự dẫn dắt phù hợp nên nhiều bạn đành phải trao tương lai của mình cho may rủi, dẫn đến làm vụt mất nhiều cơ hội rất đáng tiếc. Do vậy, các bạn cần những nền tảng, ứng dụng công nghệ để có thể hỗ trợ tốt cho mình trong quá trình chọn ngành, chọn trường. YOOT có thể là một gợi ý dành cho bạn.

Với sự hỗ trợ của trợ lí hướng nghiệp 4.0 - ứng dụng YOOT, teen sẽ có nhiều thời gian hơn để đặt câu hỏi cho các chuyên gia, được tìm hiểu nghề nghiệp một cách chân thực qua các video rất sinh động và thu hút, cập nhật thông tin về trường học - ngành học liên tục, kết nối với nhà tuyển dụng để bạn có thể tìm hiểu doanh nghiệp, chủ động chuẩn bị CV xịn cho mình ngay từ hôm nay... Đặc biệt, ứng dụng YOOT còn giúp bạn hiểu rõ thế mạnh của bản thân thông qua các bài trắc nghiệm, bồi dưỡng kĩ năng qua các khóa học "xịn xò". Bạn có thể tải ứng dụng miễn phí trên CH Play và App Store nhé!

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: