Những ngày trời trở lạnh, chăm sóc da sao cho "bảnh"?

Thứ bảy, 02/01/2021 17:55 (GMT+7)

Những ngày tiết trời se lạnh, mát mẻ nhưng da nhiều bạn lại có… vấn đề.

@ Trời lạnh lạnh, lại ít nắng nên mình cũng lười mang khẩu trang, ấy thế mà da mình vẫn bị ăn nắng, mặt mày xám xịt phát chán luôn.

An Nhiên (TP.HCM)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Bộ ba “da khô-nhăn- sạm” vào mùa này thường “được nước làm tới”. Đặc biệt, với những teen bị mụn để lại sẹo thâm, vết sẹo trông sẽ xám xịt kinh khủng hơn nữa. Da dễ ăn nắng dù trời không nắng là do da khô trở
nên kém phản xạ với ánh nắng hơn. Nói chung “tránh voi chẳng hổ mặt nào”, vào mùa lạnh, tụi mình cũng nên mũ nón, áo chống nắng, kem chống nắng khi đi ra đường, chơi thể thao. Tuy nhiên, chống nắng từ bên trong vẫn hiệu quả nhất, tức là hạn chế khô da thì cũng bớt bị nắng ăn hơn.

@ Cứ đến cuối năm, thời tiết giao mùa là bệnh ngứa của mình lại tái phát. Nghe nói do nóng gan, nhưng sao gan lại nóng đúng mùa lạnh?

Thu Thủy (Tiền Giang)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Nếu không do chứng mề đay mùa lạnh thì cơn ngứa này là do không khí lạnh cản trở hoạt động của tuyến mồ hôi, tuyến bã, làm da bị khô. Ngứa lạnh thường chỉ râm ran, khó chịu nhẹ, nhưng cũng có khi khiến khổ chủ gãi đến rớm máu. Để trị tận gốc cơn ngứa này, bạn nên tham khảo kĩ bài chống khô da (câu đầu tiên). Nên nhớ là chỉ tắm nước ấm, lau lại bằng khăn mềm. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế mặc đồ len, dạ, nên mặc chất liệu vải cotton để đỡ “chọc ghẹo” cơn ngứa.

@ Cứ mùa lạnh là gót chân mình lại nứt nẻ đến phát sợ, không hiểu sao luôn. Mỗi lần đi chân trần rất đau.

Minh Thành (Vĩnh Long)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Gót nứt nẻ là do bị đè ép, mang giày dép thô, đứng một chỗ, xà phòng có chất tẩy mạnh, tắm nước nóng thường xuyên... Vào mùa lạnh, gót chân sẽ càng thê thảm hơn, lí do cũng vì da khô. Muốn khỏi nứt gót chân, kiên quyết không tắm, ngâm chân nước nóng. Sau khi tắm, thoa gót nhẹ với dầu dừa, dầu mè, mật ong, baking soda.

@ Dịp gần Tết năm rồi, tự dưng tóc mình bị rụng từng chùm. Năm mới lại đến, mình đang lo bệnh cũ có tái phát?

Trí Vũ (Bến Tre)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Rụng tóc theo mùa là có thật nha. Nguồn cơn do thiếu hụt vitamin D từ ánh nắng, đổ mồ hôi nhiều, da thiếu ẩm. Mùa lạnh, người ta lại ngại tắm, không hay gội đầu, nếu tắm thì hay tắm nước nóng. Đã vậy, cuối năm, tụi mình lại miệt mài làm đẹp, cứ uốn, gội, nhuộm đủ kiểu khiến tóc bị yếu. Đã rõ nguyên do thì tìm cách khắc phục thôi.

@ Nỗi buồn cuối năm của mình nằm ở... đầu gối. Cứ trời trở lạnh là hai gối mình lại thâm xì, nhăn nhúm, hỏng có can đảm diện váy nữa.

Bảo Khánh (Vĩnh Long)

Bác sĩ Đỗ Minh Tuấn: Đầu gối, khuỷu tay thâm là do da tối bẩm sinh, thiếu nắng, chống tay, khụy gối, quần áo dày, chật. Ngoài ra, thủ phạm cũng là do “combo” khô-nhăn-sạm da như đã nói ở trên. Bài thuốc trị thâm gối khá dễ tìm: lô hội pha sữa, giấm pha sữa, baking soda hòa nước cốt chanh, hoặc dùng đơn lẻ với mật ong, dầu dừa, khoai tây, dưa chuột cũng hiệu nghiệm lắm.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

BẠN CÓ NHỮNG THẮC MẮC KHÔNG BIẾT HỎI AI?

Bạn có những thắc mắc liên quan đến vấn đề tâm sinh lí, hãy mạnh dạn gửi câu hỏi của mình về địa chỉ:phongmachmuctim@gmail.com. Những thắc mắc của bạn sẽ được Mực Tím gửi đến các chuyên gia.

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: