Những món quà mang tên kỳ diệu

Thứ ba, 08/10/2019 11:44 (GMT+7)

Tại buổi lễ trao 150 suất học bổng Vì tương lai Việt Nam dành cho học trò vượt khó, học tốt hai tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình diễn ra vào ngày 29/9, không ít lần, cụm từ “kì diệu” được nhắc đến. Một lần dành vinh danh cô bạn có cái tên đặc biệt Nguyễn Thị Kỳ Diệu và nhiều lần khác để gọi tên những món quà bất ngờ được trao - nhận trong buổi lễ…

Bộ sách ôn thi và 500.000 đồng

Với nhiều bạn, mua một bộ sách ôn tập chuẩn bị cho kì thi THPT Quốc gia có thể là chuyện vô cùng đơn giản. Nhưng với bạn Lệ Giang (lớp 12A4 trường THPT Hậu Lộc, Thanh Hóa), đó là cả một sự đắn đo. Nhà chỉ có vài sào ruộng, bố mẹ thường xuyên đau ốm, bạn Lệ Giang (lớp 12A4 trường THPT Hậu Lộc, Thanh Hóa) vừa đi học, vừa phụ bố mẹ làm nông, chăn bò. Trên đường đi học về, cô bạn cũng thường nhặt ve chai để bán kiếm tiền phụ giúp bố mẹ. “Mình có thêm sách thì bố mẹ phải bớt đi thang thuốc, em út bớt đi quyển tập”, Giang trăn trở. Nghĩ vậy nên cô bạn chỉ còn biết cách cố gắng tự học theo tài liệu thầy cô hướng dẫn trên lớp. Khi được hỏi mong ước lớn nhất là gì, cô bạn từng đạt giải nhì môn Sinh học kì thi học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa thật lòng “thủ thỉ”: “Mình chỉ cần có sách ôn thi THPT Quốc gia thôi”.

Bạn Lệ Giang chia sẻ trên sân khấu giao lưu, ngồi bên cạnh là hai bạn Nguyễn Minh Lâm và Phan Xuân Việt

Sau khi phóng viên chia sẻ mong ước này của Giang trên mạng xã hội, nhiều độc giả đã ngỏ ý tặng sách cho bạn. Báo Mực Tím đã làm cầu nối và mang những món quà ấy tặng cho bạn ngay trên sân khấu. Nhận được món quà, cô bạn suýt khóc vì quá bất ngờ và vui mừng. Giang chia sẻ: “Mình định không mua bộ sách này, để dành tiền đóng học phí cho em trai. Giờ mình được tặng sách rồi, mình sẽ không phải mượn của bạn bè nữa. Cảm ơn các anh chị rất nhiều”.

Trò chuyện với phóng viên Mực Tím sau buổi lễ, cô bạn cho biết là đã trích 500.000 đồng tiền học bổng để tặng lại cho
Minh Thức (bạn cùng lớp) vì “bạn ấy khó khăn hơn mình rất nhiều”. Một món quà nhận được, một món quà trao
đi, đó là cách cô gái nhỏ với trái tim ấm áp này san sẻ yêu thương cho bạn bè mình.

Tấm danh thiếp vô giá

Đó là món quà mà bạn Phan Xuân Việt (lớp 12B1 trường THPT Yên Khánh B, Ninh Bình - nhân vật được giới thiệu trên Mực Tím 40) nhận được từ chú Phi Lý Tiến (Phó Giám đốc Công ty Bình Điền Ninh Bình). Chú Phi Lý Tiến rất xúc động và cảm phục trước nghị lực của Việt khi sớm gánh vác vai trò trụ cột gia đình do bố mẹ chẳng may bệnh tật. Chú Tiến gặp riêng Việt sau chương trình với một món quà đặc biệt: tấm danh thiếp cùng lời căn dặn: “Khi nào cần, cháu cứ gọi điện cho chú, hoặc nhắn tin nếu chú bận không nghe được”. Chú Tiến cho biết: “Việt rất trưởng thành, có bản lĩnh và sẽ phát triển trong tương lai. Chú sẵn sàng tạo điều kiện cho Việt có công việc làm thêm trong thời gian này cũng như tương lai”. Một món quà giá trị vô cùng mà Việt nhận được từ sự nỗ lực không mệt mỏi của mình.

Chị Trần Gia Bảo, Phó Tổng biên tập báo Mực Tím, trò chuyện cùng teen

Những vòng tay ấm áp

Câu chuyện sống sót từ vùng lũ của bạn Nguyễn Minh Lâm (lớp 10A6 trường THPT Quan Sơn, Thanh Hóa) khiến cả hội trường không khỏi xúc động. “Hôm lũ tràn về, mẹ mình chạy ra cứu đứa em nên bị lũ cuốn trôi. Mình cũng lao ra để cứu mẹ nhưng không kịp… Mẹ đã bỏ mình theo dòng nước, còn mình bị cơn lũ quét đi, phải gồng mình chịu va đập vào đá, cây gỗ suốt 3km liền mới được cứu vào bờ… Giờ mình chỉ còn mỗi bố, phải cố gắng gấp đôi để vượt qua khó khăn này” - Lâm nghẹn ngào.

Bước xuống sân khấu, Lâm bỗng nhận được những cái ôm, những cái bắt tay chia sẻ nỗi buồn, cùng nhiều lời động viên từ các bạn nhận học bổng khác.

Phóng viên còn “bắt gặp” Xuân Việt vỗ vai Minh Lâm: “Cái gì xảy ra cũng đã xảy ra rồi, thay vì mình cứ ngồi than trách
thì chi bằng hãy cố gắng hết sức để vượt lên, thay đổi số phận của mình. Cố lên em nhé, cần hỏi gì cứ nhắn cho anh!”. Hai bạn còn xin địa chỉ Facebook của nhau để tiện liên lạc thăm hỏi nữa!

Đứng bên góc hội trường, cậu bạn Huỳnh Văn Tài (lớp 12C1 trường THPT Nông Cống 3) mỉm cười tủm tỉm. Khi phóng viên đến hỏi chuyện, Tài mới “bật mí” là mình sắp có một món quà tặng mẹ mà bạn ao ước bấy lâu. “Mình muốn dùng một phần nhỏ tiền học bổng để mua cho mẹ một chiếc áo len ấm. Mình sẽ chọn chiếc áo màu xanh lục, màu mà mẹ rất thích”. Cậu bạn tâm sự, thấy chiếc áo ấm của mẹ sờn cũ, Tài muốn mua tặng mẹ từ lâu rồi mà nay mới thực hiện được.

Ngày hôm ấy, không chỉ những phần học bổng được trao đi, chúng tôi còn thấy những cái ôm, nụ cười, những món quà bất ngờ dành cho nhau. Đó là một vòng tròn kết nối đầy yêu thương, nơi những trái tim mạnh mẽ và đầy nghị lực được tiếp thêm sức mạnh để vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Cái ôm không nói thành lời

Ngày hôm đó, không chỉ các bạn teen “bội thu” những món quà vật chất lẫn tinh thần, mà chính chúng tôi, những người làm báo, cũng nhận được món quà thật ý nghĩa.

Bạn Châu Thị Chư (gương mặt nhận học bổng Vì tương lai Việt Nam năm 2016) đã khiến cả hội trường vui mừng khi “khoe” mình là sinh viên năm 2 Đại học Điều dưỡng Nam Định. Điều làm Chư vui hơn nữa chính là được gặp lại những anh chị đã trao học bổng năm ấy.

“Anh chị có thể cho em ôm một cái được không?” - Chư đã thốt lên đầy xúc động và chạy đến ôm chặt những gương mặt thân quen đã luôn động viên, tiếp sức cho bạn theo đuổi ước mơ của mình.

“Dù gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi nhìn thấy ở các bạn nghị lực, lòng dũng cảm để vượt lên nghịch cảnh. Chính điều đó đã thôi thúc chúng tôi hành động để các bạn luôn thấy mình được quan tâm, được tiếp sức”.
Chị Trần Gia Bảo (Phó Tổng Biên tập báo Mực Tím)

NGUYÊN THẢO - Ảnh: NGUYÊN THẢO, THANH TRUYỀN

“Những nghĩa cử cao đẹp hôm nay sẽ thắp lên niềm tin, tiếp thêm sức mạnh để các em quyết tâm vững bước trên con đường học tập và cuộc sống”.

Anh Nguyễn Hữu Tuất (Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa)

NGUYÊN THẢO

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: