Những món ăn chứa "cả một trời thương nhớ"

Chủ nhật, 21/07/2019 07:26 (GMT+7)

Trải qua nhiều thế hệ, đồ ăn vặt trở nên đa dạng và bắt mắt hơn nhưng có lẽ sẽ chẳng ai quên được những món ăn đã theo chúng ta suốt một thời thơ ấu.

Đây không chỉ là những món ăn vỉa hè ở Sài Gòn, nó còn mang đậm “hương vị” của tuổi thơ mà biết bao đứa trẻ đã từng trải qua suốt những năm tháng trưởng thành.

Xe đá bào hai thế hệ

Nằm sâu trong con hẻm 250 Hai Bà Trưng, quận 1, siro đá bào chú Hòa gần như trở thành địa điểm “tránh nóng” quen thuộc với nhiều người trong thành phố. Sẽ chẳng còn gì tuyệt hơn nếu giữa một ngày hè nắng nóng được ăn một cốc đá bào mát lạnh và nhìn ngắm nhịp sống hối hả của Sài Gòn.

Ly đá bào ở đây đặc biệt bởi đá hoàn toàn được bào bằng máy thủ công chứ không dùng máy bào tự động. Hạt đá bào được bào vô cùng nhuyễn, mịn như những hạt tuyết trắng. Ăn kèm với đá bào là nhiều nguyên liệu như mít, chuối, mận, chanh muối, chùm ruột. Không chỉ dừng lại ở đó, đá bào chú Hòa còn hấp dẫn thực khách bởi nước siro tự pha ngọt thanh mà không hề gắt. Giờ đây, xe đá bào chú Hòa đã được chuyển giao lại cho cô Tâm - con gái chú. Cô Tâm đã tiếp tục công việc của cha mình đã hơn mười lăm năm.

Xe đá bào chú Hòa bây giờ đã truyền lại cho con gái là cô Tâm - Ảnh: Kim Uyên

Cô Tâm chủ xe đá bào tâm sự: “Lúc trước cái xe đá bào này tên là xe đá bào chú Hòa, là ba cô đó. Giờ ông để lại cho cô. Bán cái này tuy chậm nhưng nó là cái nghề gắn bó suốt mấy mươi năm. Cô không chỉ bán đá bào mà còn bán kỉ niệm.

Bao lớp người đi qua, những cô cậu 8X, 9X ngày nào giờ cũng đã trưởng thành, mang trong mình nhiều ước mơ và hoài bão. Nhưng sẽ chẳng ai quên được những buổi trưa hè vòi vĩnh xin mẹ dăm ba tờ bạc lẻ, chạy ra đầu hẻm mua cho mình những ly đá bào mát lạnh.

Kí ức về những chiếc bánh mạch nha

Bánh tráng dừa kẹo mạch nha là món ăn tuổi thơ của nhiều thế hệ. Thành phần đúng như chính tên gọi của nó chỉ gồm bánh tráng, dừa bào, kẹo mạch nha. Ấy vậy mà biết bao thế hệ thời 8X, 9X vẫn hằng ngày dành dụm tiền, tan học ra cổng trường để mua một cái bánh kẹo mạch nha thơm lừng, ngọt lịm.

Chiều chiều, dọc bờ kè đoạn đường Trường Sa và Trần Quang Diệu, người ta lại thấy một người phụ nữ đã đứng tuổi, đầu đội nón lá cũ, dắt chiếc xe đạp màu xanh đậm cũ kĩ, gỉ sắt. Ở gác ba-ga đằng sau treo đầy những bao bánh tráng và những nồi mạch nha cỡ trung.

Cô tên Sáu, 66 tuổi, cô bán bánh tráng mạch nha ở Sài Gòn đến nay cũng đã hai mươi bảy năm. Dù trên gương mặt người phụ nữ ấy đã hằn lên nhiều nếp nhăn và vết chân chim của tuổi già nhưng nụ cười phúc hậu vẫn luôn nở trên môi và giọng nói vui vẻ.

Cô kể: “Ngày xưa bán đắt lắm. Cô bán chỉ hai trường học cũng kiếm được kha khá tiền đó chứ. Tại lúc xưa trẻ con nó thích những thứ ngọt ngọt như này. Cứ đi học ra là mình cô bán không kịp luôn”. Cô bán bánh tráng kẹo mạch nha từ thời người ta còn dùng xu, mỗi bánh cứ theo thời gian mà từ một xu, hai xu, ba xu đến bây giờ, mỗi chiếc bánh tráng mạch nha cỡ lớn có giá mười lăm nghìn.

Hương vị của tuổi thơ trong từng chiếc bánh tráng mạch nha không phải loại bánh công nghiệp nào có được và giá trị của chiếc bánh ấy là cả một bầu trời tuổi thơ của nhiều bạn trẻ thế hệ 8X, 9X.

KIM UYÊN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: