Những "lầm tưởng" về dinh dưỡng

Thứ tư, 28/09/2022 16:42 (GMT+7)

Sai lầm về dinh dưỡng nhiều vô số kể, nhưng không phải lúc nào cũng do lỗi của chúng ta. Điểm sơ qua một vài hiểu lầm căn bản nhé.

@ SAI LẦM VỀ GIẢM CÂN

- Bỏ bữa, phổ biến nhất là bỏ bữa sáng là sai lầm “tính già hóa non”. Việc bỏ bữa sẽ kích hoạt cơ chế “cứu đói” khiến chúng ta ăn nhiều hơn vào những lần sau.

- Tương tự bỏ bữa, nhiều bạn chọn chia nhỏ bữa ăn để giảm cân. Thực tế, ăn uống đúng giờ giúp giảm cân hiệu quả hơn so với ăn uống thất thường. Nếu cần chỉ nên chia nhỏ 5 - 6 bữa/ngày và cách nhau 3 - 4 giờ.

- Một bữa ăn tối nhẹ với hoa quả, sữa ít béo, sữa chua... cũng là cách giảm cân được nhiều bạn chọn lựa. Tuy nhiên, khi để bụng đói qua đêm sẽ kích thích chúng ta ăn nhiều hơn vào hôm sau. Hơn nữa, việc ăn gì, ăn bao nhiêu quan trọng hơn giờ ăn. Nhiều ca phát phì do lỗi thực đơn bữa sáng nhưng đổ thừa cho bữa tối. Tốt nhất nên ngừng ăn 3 giờ trước khi ngủ.

- Mọi chất béo đều là “ngân hàng” mỡ thừa cũng là một hiểu lầm nặng kí nữa. Một số chất béo thậm chí giúp giảm cân nhờ kích hoạt cảm giác no như các loại hạt (chia, lanh, óc chó, mắc ca, hạnh nhân), cá béo (cá hồi, mòi, thu), dầu thực vật (ô-liu, dầu dừa)...

- Ăn nhiều đồ chua giúp đốt cháy mỡ nhanh chỉ là... ảo tưởng. Vị chua xúi giục chúng ta ăn nhiều hơn.

- Nước ép trái cây là “chân ái” mà các tín đồ giảm cân, detox tin dùng nhưng không phải hoa quả nào cũng tốt, có nhiều loại trái cây chứa đầy đường, calori giàu sụ...

- Nhiều bạn né đạm vì lầm tưởng chất này gây tăng cân, tuy nhiên, chất đạm lại tham gia vào công cuộc chống béo phì. Chúng tác động đến trao đổi chất, hormone và giảm cảm giác thèm ăn.

@ SAI LẦM VỀ THANH LỌC CƠ THỂ

- Nhịn ăn, ăn gián đoạn, uống nước hoa quả thay cơm không giúp thanh lọc tốt bằng các kiểu detox tự nhiên của cơ thể. Chưa nói khi bị bỏ ăn, cơ thể tự xoay bằng “vốn tự có”, lại sinh ra một đống chất độc. Thanh lọc cần nhưng không nên lạm dụng, bởi chúng sẽ làm rối cơ thể.

@ SAI LẦM VỀ SỨC KHỎE/SỨC ĐỀ KHÁNG

- Nhịn ăn, bỏ bữa, dùng thực phẩm nghèo năng lượng... sẽ dẫn đến những hậu quả tiêu cực về dinh dưỡng, từ đó vạ lây sức khỏe, sức đề kháng.

- Vitamin C luôn được cho là “hộ vệ” của hệ miễn dịch nhưng thực tế, vitamin C không giúp chúng ta không mắc nhiễm trùng (như cảm lạnh) mà chỉ giảm độ nặng phần nào. Nhiều bạn “cuồng” vitamin C đến mức bổ sung quá nhiều, dẫn đến hại bao tử, gây sỏi thận.

- Canxi cũng bị hiểu lầm tương tự vitamin C. Canxi cần thiết để phát triển chiều cao nhưng nên “đủ xài”, đừng quá liều. Khi quá liều, tụi mình dễ bị ngộ độc canxi, nặng hơn là mắc phải chứng lùn trước tuổi do cơ thể phản ứng ngược với thừa thải canxi/vitamin D.

- Đường, đồ ngọt thường “không đội trời chung” với teen béo phì, người bị tiểu đường. Tuy nhiên, khi bạn còn trẻ khỏe, giữ cân nặng vừa phải thì đường không thể là “tiền đề” gây bệnh tiểu đường. Có nhiều loại đường tốt cho sức khỏe, chống tăng cân như các loại lấy từ gạo nguyên cám, yến mạch, bánh mì nguyên cám...

@ MỘT VÀI SAI LẦM LINH TINH

- Nhiều bạn thích ăn trái cây trước hoặc sau bữa ăn nhưng thói quen này kích thích dạ dày khó tiêu, đầy hơi. Đó là chưa kể có nhiều loại hoa quả rất giàu calori, khiến bữa tráng miệng thành nguyên nhân gây tăng cân.

- Ăn trứng không làm tăng cholesterol là bao bởi hàm lượng chất này trong trứng ít hơn các món ăn khác. Trứng bị hàm oan vì chúng có mặt trong các món thịt đỏ, xúc xích, thịt xông khói, chiên xào...

- Nhiều người cho rằng ăn nhiều cà rốt giúp mắt sáng, ngừa cận thị nhưng thực tế, cà rốt giàu beta-carotene, vitamin A giúp bổ mắt nhưng không hề giúp sáng mắt hơn, càng không ngừa được cận thị bạn nhé.

Bác sĩ ĐỖ MINH TUẤN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: