Những hashtag thắp lên hy vọng

Thứ tư, 14/08/2019 17:59 (GMT+7)

Bên ngoài hội trường Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang hôm diễn ra buổi lễ trao học bổng Vì tương lai Việt Nam dành cho 170 bạn vượt khó học tốt các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang và TP. Cần Thơ trời mưa không ngớt. Nhưng mọi người đều cảm nhận được sự ấm áp khi tham dự chương trình bởi những câu chuyện giàu nghị lực, tinh thần lạc quan và niềm tin về tương lai của teen miền sông nước…

Niềm vui nhận học bổng của các bạn học sinh

# Cố gắng

Cụm từ “cố gắng” liên tục được các bạn nhắc đến như là bí quyết giúp mình vượt qua khó khăn để học tốt. Bạn Cáp Đặng Phúc Thịnh (lớp 11C8 trường THPT Châu Văn Liêm, An Giang) cố gắng vì không muốn ỷ lại lời hứa “con cứ yên tâm học đi, mẹ lo được mà” khi thấy mẹ ngày càng lớn tuổi, lại thường xuyên đau ốm. Cậu bạn sớm biết san sẻ gánh nặng mưu sinh cho mẹ và dành dụm lo cho tương lai của bản thân bằng cách đi làm phụ hồ liên tiếp trong cả ba mùa hè vừa qua.

Phúc Thịnh tặng học bổng lại cho me

Tương tự Phúc Thịnh, bạn Đào Công Thành (lớp 11B trường Phổ thông Dân tộc Nội trú TP. Cần Thơ) cũng làm đủ thứ chuyện, từ mót lúa, bắt ốc, mò cua đến “đi sô” múa truyền thống Khmer, Thành cố gắng mỗi ngày để rút ngắn hành trình đến với ước mơ trở thành kĩ sư ô tô. “Mình sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để ba mẹ không hối hận vì đã cho mình đi học tiếp”, Thành bày tỏ.

# Không gục ngã

Mới 9 tuổi, Mỹ Duyên (lớp 11CB8 trường THPT Thống Linh, Đồng Tháp) phải tập tành thay ba, gánh vác chuyện nhà cửa, chăm sóc, lo lắng cho em gái. Sáng dậy sớm lo cơm nước, chiều đi học về giúp ba tập vật lí trị liệu, tối vừa đan lục
bình vừa học, cứ thế mà Duyên cùng ba và em gái đi qua những khúc quanh khắc nghiệt của cuộc sống.

Trò chuyện với 5 gương mặt tiêu biểu

Hành trình không gục ngã trước khó khăn của Mỹ Duyên đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn, trong đó có Huỳnh Hương (lớp 10A1 trường THPT Lai Vung 3, Đồng Tháp), cô bạn cũng phải đối mặt với rất nhiều thử thách khi ba bị tai nạn giao thông. Và cũng như Duyên, Huỳnh Hương không buông xuôi trước số phận. Bạn đi lượm quýt, lựa hột điều gia công, đặc biệt là tham gia thi điền kinh để có thêm chút đỉnh tiền phụ mẹ lo cho ba và mua sữa cho em trai mới hơn 2 tuổi. Duyên, Hương và nhiều bạn khác là những ví dụ sinh động cho câu nói: điều gì không thể đánh bại bạn chỉ càng làm cho bạn mạnh mẽ hơn.

Anh Phan Văn Tâm, Thành viên Hội đồng Quản trị, Giám đốc Marketing Công ty cổ phần phân bón Bình Điền trao học bổng cho các bạn

# Lạc quan

Công Thành trổ tài múa trên sân khấu giao lưu

“Ai cũng nghĩ mót lúa cực lắm nhưng thực ra rất vui, vì ở đồng ruộng mát mẻ, nếu mệt thì mình trò chuyện với Gấu (tên một chú chó)”, Thành “tếu táo” nói về công việc quen thuộc trong ngày hè. Trên sân khấu giao lưu, bạn tự tin biểu diễn một tiết mục múa. Tinh thần lạc quan ấy không chỉ có ở Thành mà còn nhiều bạn khác. Như Phan Thị Chứa (lớp 11A3 trường THPT Ba Hòn, Kiên Giang), dù bận rộn bán vé số cả ngày nhưng vẫn hăng hái tham gia tiếp sức mùa thi, các hoạt động phong trào do Đoàn trường tổ chức. Hôm nhận học bổng, Chứa khiến mọi người xúc động khi kể lại câu chuyện tự học tiếng Pháp của Bác như để trả lời cho câu hỏi: làm thế nào để có thể học tốt khi điều kiện khó khăn?

# Tạm bớt âu lo

Ông ngoại tái phát bệnh, Võ Nguyễn Minh Thư (lớp 11CB6 trường THPT Cao Lãnh 1, Đồng Tháp - ảnh) đang làm bỏ dở công việc chà nhám gỗ thuê ở Bình Dương để về quê chăm sóc cho ông. Tiền lương chưa tới 2 triệu đồng bạn mang về cứ vơi dần theo những thang thuốc của ông. Bạn lo lắng không biết xoay xở như thế nào bởi năm học gần kề trong khi nguồn sống chỉ dựa vào tiền công đan lục bình gia công của bạn và bà ngoại (Thư không sống cùng ba mẹ từ nhỏ). Đó cũng là mối âu lo của các bạn Lê Thị Thảo (Đồng Tháp), Lê Thị Thúy An (Kiên Giang), Nguyễn Thị Hoa Mai (An Giang), Nguyễn Phạm Bích Phương (Cần Thơ)... Số tiền học bổng 2 triệu đồng tuy không quá lớn nhưng nói như nhiều bạn, phần nào giúp các bạn tạm bớt âu lo. “Mình sẽ dùng tiền học bổng lo cho ông ngoại và mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới”, Minh Thư cho biết.

“Mình sẽ học luôn phần của bạn”

Vĩnh và giáo viên trường THPT Tân Thành

Đó là lời nhắn của bạn Bùi Văn Vĩnh (lớp 10 trường THPT Tân Thành, Đồng Tháp) dành cho bạn Nguyễn Thị Nhã Linh, hiện đang làm công nhân ở Bình Dương. Nhã Linh là một trong những học sinh được chọn nhận học bổng lần này, nhưng bạn quyết định tạm nghỉ học để đi làm lo chữa bệnh cho ba. “Mình sẽ tìm con đường khác để đến ước mơ”, Nhã Linh tâm sự. Bạn cũng đề nghị nhường học bổng lại cho học sinh cùng trường và bạn Bùi Văn Vĩnh được chọn. “Nhờ món quà bất ngờ này mà mình đã có thể mua sách vở, đồ dùng học tập cho năm học mới. Trước đó, thật tình mình chưa biết tính sao khi gia đình đang rất khó khăn…”, Vĩnh chia sẻ.

Chia sẻ từ cộng đồng

Theo anh Nguyễn Khắc Cường, một thành công của chương trình là đã lan tỏa những câu chuyện giàu cảm hứng, những giá trị đẹp trong cuộc sống đến cộng đồng, thu hút nhiều sự quan tâm, chia sẻ. Bên cạnh những lời động viên, nhiều mạnh thường quân còn gửi tặng những phần quà thiết thực cho các bạn. Cụ thể: cô Phương Hoa, Lê Hóa, Ánh Minh, Tâm Hiếu, Minh Vân thuộc CLB Lửa Xanh TP.HCM tặng Mỹ Duyên một laptop để bạn thực hiện ước mơ trở thành kĩ sư tin học. Mỹ Duyên còn nhận được 100 USD từ cô Hồng Lê. Ngoài ra, anh Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty Bảo mật Nam Trường Sơn tặng 5 triệu đồng, cô Tâm Hiếu (TP.HCM) tặng 2 triệu đồng, hai bạn đọc giấu tên tặng 1 máy tính và 2 triệu đồng.

Anh Nguyễn Khắc Cường (Tổng Biên tập) và chị Hồ Thị Đan Thanh (Ủy viên Ban biên tập), đại diện các mạnh thường quân tặng quà cho các bạn

Báo Mực Tím trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh An Giang, Tỉnh Đoàn, Nhà Thiếu nhi tỉnh An Giang, Tỉnh đoàn Đồng Tháp, Kiên Giang, Thành Đoàn Cần Thơ, đơn vị tài trợ - Công ty cổ phần phân bón Bình Điền và các mạnh thường quân đã đồng hành cùng chương trình.

THANH TRUYỀN thực hiện

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: