Những hành trình mang theo hy vọng

Thứ sáu, 09/11/2018 14:48 (GMT+7)

Đó là chuyến đi của những bạn trẻ với mong muốn mang đến cho những em nhỏ có số phận kém may mắn nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Các bạn trẻ ấy mang trong tay những hy vọng và luôn nỗ lực truyền hy vọng ấy sang các em.

Các bạn là ai?

  • Tên gọi: SHOPE Project (“S” là hình dạng bản đồ Việt Nam, “HOPE” là hy vọng)
  • Thành lập vào: Tháng 10/2017
  • Mục tiêu: Cung cấp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn những kiến thức nền tảng và kỹ năng quan trọng.
  • Hoạt động: Tổ chức các lớp học với chủ đề đa dạng và các chương trình gây quỹ.

Hành trình ngập tràn yêu thương

SHOPE Project được thành lập bởi bạn Nhật Tiến (Trường THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7). Dự án được “chào đời” sau một thời gian dài Nhật Tiến nuôi dưỡng ý tưởng mang đến những điều có giá trị cho xã hội. Nhật Tiến cho biết: “Hồi trước mình hay tham gia các hoạt động từ thiện bên ngoài. Lúc đó, mình thấy bản thân may mắn hơn nhiều người. Sau nhiều lần như vậy, khát khao cống hiến cho cộng đồng luôn thôi thúc mình phải làm một thứ gì đó. Rồi mình quyết định tự thành lập SHOPE Project với những ý tưởng mà với mình nó thật sự độc đáo và mang lại nhiều giá trị cho những người xung quanh.”

Buổi dạy học về hội họa – thủ công

Hành trình của SHOPE Project đã đi qua mùa đầu tiên với chủ đề Tết Sắc Màu được tổ chức vào tháng 01 và tháng 02/2018. Ở chuyến đi này, các thành viên của SHOPE Project đã có 6 ngày gắn bó với Cô nhi viện Long Hoa (Q.7). SHOPE đã tổ chức giảng dạy để cung cấp cho các em kiến thức và rèn luyện khả năng tư duy ở bộ môn hội họa và thủ công. Sản phẩm mà các em nhỏ tự tay làm ra sẽ được SHOPE trưng bày và phục vụ hoạt động gây quỹ từ thiện. Toàn bộ số tiền thu được sau đó đã được gửi về mái ấm để các em có được dịp Tết Nguyên Đán thật ấm cúng.

Thành viên SHOPE mang sản phẩm các em làm bán để gây quỹ

Bạn Tuyết Anh (THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7) tâm sự: “Trong hành trình mùa 1, mình thật sự ngạc nhiên khi thấy các em vô cùng hiếu động và sẵn sàng tham gia những lớp học nhỏ của tụi mình. Mình cảm nhận được rằng Mùa 1 cùng các em là dấu mốc rất đẹp, rất quan trọng với SHOPE. Từ đó mà tụi mình có động lực thực hiện mùa 2 cùng các em một lần nữa.”

Vòng tay các em tự thực hiện

SHOPE Project đã thực hiện chương trình hoạt động mùa 2 mang tên Mùa Hè Sôi Động. Các bạn tiếp tục trở lại với mái ấm Long Hoa để hướng dẫn cho các em những kỹ năng cần thiết như: giao tiếp, sơ cấp cứu, phòng vệ bản thân, nói trước công chúng. Không chỉ dừng lại ở đó, SHOPE còn dành hẳn 1 buổi học để hướng dẫn các em phân loại rác thải và bảo vệ môi trường. Sau khi kết thúc hoạt động giảng dạy, các thành viên SHOPE project sẽ bắt tay vào hoạt động gây quỹ để hỗ trợ thêm cho cuộc sống của các em.

Đêm nhạc gây quỹ vào tháng 12/2017

Không ngại thực hiện điều khác biệt

SHOPE Project có những điều rất đặc biệt khiến dự án của các bạn không bị nhầm lẫn với bất kì một tổ chức thiện nguyện nào khác. SHOPE có 2 hoạt động chính là giảng dạy và tổ chức sự kiện gây quỹ. Ở hoạt động giảng dạy các bạn sẽ không cố định một kiến thức hay lĩnh vực riêng biệt nào. SHOPE luôn đổi mới những chủ đề trong từng chuyến hành trình của dự án. Ví dụ ở mùa 1, hoạt động giảng dạy của dự án là các bộ môn hội họa - thủ công thì mùa 2, SHOPE lại tổ chức các lớp học kỹ năng sinh tồn cho các em nhỏ như sơ cấp cứu, trồng cây, võ tự vệ, tái chế rác,... Còn các sự kiện gây quỹ luôn được tổ chức xuyên suốt trong năm. Mỗi năm, SHOPE sẽ tổ chức 2 – 3 sự kiện. Mỗi sự kiện là mỗi chủ đề, mỗi cách thức tổ chức khác nhau. Trong thời gian qua, SHOPE đã tổ chức đêm nhạc hội gây quỹ với sự hợp tác cùng 5 trường THPT tại TP.HCM (12/2017) và hoạt động SHOPAZING RACE để bày bán những sản phẩm thủ công mà các em đã làm (02/2018).

Buổi sinh hoạt cùng các em nhỏ

Bạn Quốc Hưng (THCS – THPT Đinh Thiện Lý, Q.7) chia sẻ: “Điểm khác biệt lớn nhất của SHOPE Project với những dự án thiện nguyện khác là chúng mình hướng đến việc giúp cho các em nhận thấy giá trị của bản thân các em. Ở mùa 1, các em được dạy cách làm một số sản phẩm thủ công, rồi mang đi bán và kiếm ra tiền. Các em tự dùng số tiền đó trang trải cho cuộc sống. Chúng mình muốn các em nhận ra mình có đủ khả năng kiếm tiền và tự chăm sóc bản thân. Ở mùa 2 này, tụi mình dạy các em các kĩ năng mềm, kỹ năng sống cần thiết. Đó sẽ là nền tảng để các em vươn lên khỏi số phận vốn không may mắn.”

THU THẢO

Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: