Những điều chỉ có ở THPT chuyên Lý Tự Trọng (Cần Thơ)

Thứ hai, 19/06/2017 04:46 (GMT+7)

Mãi đến khi ra trường, tôi vẫn nhớ rằng mình đã từng có “những ngày xanh” mang tên chuyên Lý Tự Trọng thật đặc biệt và cả riêng biệt...

Tọa lạc ở góc đường Cách Mạng Tháng Tám và Trần Quang Diệu (quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ), ngôi trường nép mình dưới những tán cây phượng xanh um. Cái tên THPT Chuyên Lý Tự Trọng thật oai, khiến tôi lúc đó là một cô học sinh lớp 9 nghĩ rằng trường chắc hẳn to lắm và hiện đại lắm. Nhưng không, cái bảng hiệu trường nhỏ gắn với cánh cổng trường cũng chẳng lớn hơn là mấy khiến tôi thực sự đã có chút “vỡ mộng” về ngôi trường mà mình sắp gắn bó suốt ba năm cấp 3. Tuy nhiên, có trở thành một LTT-er thì tôi mới biết, điều gì đã làm nên chuyên Lý Tự Trọng.

Trường tôi không thuộc dạng cổ kính hay “ẩn chứa” hàng chục góc lung linh để học sinh “check-in”. Chuyên Lý Tự Trọng đơn giản chỉ là ba dãy phòng học chính; một dãy phòng phía sau phục vụ cho các bài thực hành, thí nghiệm; một khoảng sân vừa đủ rộng cho môn bóng chuyền và bóng rổ; một căn teen nho nhỏ nằm cạnh bãi giữ xe và một dãy kí túc xá dành cho những học sinh ở xa. Nhưng ở đó, chúng tôi có cả một tuổi thanh xuân với đầy đủ “hương vị”.

Trong tuần, có những ngày mà học sinh phải học cả 2 buổi sáng, chiều. Những ngày đó, thật không khó để thấy cảnh những chiếc bàn, chiếc ghế trong lớp học trở thành chỗ nghỉ ngơi của chúng tôi. Có bạn xem đó là chỗ ngủ, có bạn lại học bài và cả những nhóm bạn trò chuyện. Chính vì thế, đối với LTT-ers, đôi khi việc “ăn dầm nằm dề” trở thành niềm vui và trải nghiệm thú vị trong những năm tháng cấp 3.

Sân trường ngập nước để lại ấn tượng mạnh mẽ trong tôi về những năm tháng đi học. Có những ngày mưa lớn, sân trường như “được” một cơn lũ kéo về. Đáng nhớ nhất là khi “lũ về” vào thứ hai vì khi ấy, những đứa con gái chúng tôi lại phải “lội nước” cùng áo dài. Mặc dù có phần khó khăn nhưng thực sự khi sân trường lúc ấy đẹp một cách lạ lùng.

Hằng năm, những “tân binh” trước khi bắt đầu chương trình học đều phải tham gia một khóa huấn luyện kĩ năng gọi là “rèn luyện đoàn viên”. Tại đây, các học sinh mới phải tạm rời xa gia đình trong vòng 2 -3 ngày và cùng nhau sống trong sự kỉ luật của quân đội.

Lễ tri ân và lễ trưởng thành là ngày đáng nhớ nhất đối với teen 12. Đối với những bạn học sinh trường khác, đó là buổi lễ chứa đầy cảm xúc khi giây phút “rời tổ” chỉ còn được đong đếm bằng giờ, bằng phút. Ở chuyên Lý Tự Trọng, buổi lễ đó còn được chính tay học sinh chuẩn bị từ kịch bản chương trình, trang trí,... dưới sự hỗ trợ của các thầy cô. Việc được tận tay chăm chút cho từng chi tiết trong ngày quan trọng ấy khiến những cảm xúc, tình cảm ấy trở nên mãnh liệt, da diết hơn bao giờ hết.

Và ngày ra trường của LTT-ers được đánh dấu bằng một lễ hội sắc màu mang tên “Up”. Đó là ngày mà tất cả chúng tôi và cả ngôi trường nhỏ được nhuộm bởi những sắc cam, xanh, đỏ,... của bột màu và bóng nước.

Không đầy một tháng nữa, ngôi trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng (TP. Cần Thơ) sẽ chính thức được di dời đến vị trí mới. Dù “ngôi nhà mới” hứa hẹn sẽ rộng rãi, khang trang và đáp ứng đầy đủ vật chất hơn, nhưng việc trường cũ không còn nữa khiến bao thế hệ học sinh chúng tôi không khỏi nuối tiếc.

PHƯƠNG THANH

ẢNH: HUY NGUYỄN

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: