Những dấu ấn mùa hè tình nguyện của tuổi trẻ Thành phố

Chủ nhật, 07/08/2022 21:10 (GMT+7)

Tối 7/8, tại Công viên văn hóa Đầm Sen đã diễn ra lễ tổng kết các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè năm 2022, khép lại 64 ngày rực rỡ tinh thần tình nguyện của tuổi trẻ TP với nhiều dấu ấn nổi bật.

Với 05 ngày hoạt động cao điểm và hệ thống các chỉ tiêu, công trình trọng điểm trong 64 ngày hè tình nguyện, Các chương trình, chiến dịch tình nguyện năm 2022 thu hút 430.878 lượt chiến sĩ tình nguyện tham gia các hoạt động tình nguyện, với 820.994 ngày công.

Chiến dịch “Mùa hè xanh”

Chiến dịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam thành phố triển khai từ ngày 05/6 đến ngày 07/8/2022 tại TP. Hồ Chí Minh, 17 tỉnh, đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận) và Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. Các chiến sĩ tình nguyện “Mùa hè xanh” đã tập trung thực hiện các hoạt động xây dựng văn minh đô thị, bảo vệ môi trường và tiếp tục phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh hiệu quả; xây dựng nông thôn mới; các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, tham gia đảm bảo an sinh xã hội; đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, tham gia khôi phục và đẩy mạnh phát triển kinh tế; “Vì đàn em thân yêu” và các hoạt động tình nguyện trên không gian mạng..

Đặc biệt, các chiến sĩ đã thực hiện công trình “Phục hồi di ảnh Mẹ Việt Nam Anh hùng và anh hùng liệt sĩ tại địa bàn huyện Củ Chi” nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022); thực khơi thông dòng chảy 22 tuyến kênh, rạch trên địa bàn thành phố; tổ chức 27 chương trình giới thiệu tổng quan về chương trình Chuyển đổi số của thành phố; tổ chức 90 hoạt động tuyên truyền về kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cho đoàn viên, thanh niên, người dân thành phố,…

Các bạn cần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ "văn hóa tình nguyện", để những giá trị văn hóa tình nguyện gần gũi với thanh niên, gần gũi với cuộc sống, có sức hấp dẫn, hiệu triệu thanh niên, dẫn dắt hoạt động tình nguyện trong cộng đồng. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn - Hội cần lưu ý, "Phong trào tình nguyện" phải luôn tiến lên phía trước, thích ứng, sáng tạo, thiết thực, đa dạng.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức phát biểu tại Lễ tổng kết các chiến dịch, chương trình tình nguyện hè năm 2022

Chiến dịch “Hoa phượng đỏ”

Chiến dịch tạo môi trường cho đoàn viên là học sinh, cán bộ, giáo viên trẻ tham gia hoạt động tình nguyện để rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, kỹ năng thực hành xã hội, giao lưu, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm trong học tập, công tác và hoạt động Đoàn, phấn đấu đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt”, “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” các cấp.

Các chiến sĩ đã có nhiều nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu, công trình của chiến dịch; trong đó có triển khai giai đoạn 1 công trình thông qua việc tổ chức các hành trình “Thành phố tôi yêu” - tìm hiểu, thu thập thông tin các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ, công trình dọc tuyến sông Sài Gòn; tổ chức 120 chương trình hỗ trợ chăm lo trẻ em cơ nhỡ, người già neo đơn tại các mái ấm, nhà mở, trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố; tổ chức 10 chương trình “Âm nhạc dân tộc học đường” dành cho học sinh, tổ chức 225 sân chơi “Khoa học vui”; “Vui học tiếng Anh”; “Văn hoá giao thông” dành cho thiếu nhi,…

Kỳ nghỉ hồng

Với tinh thần “Lấy chuyên môn làm tình nguyện, lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng”, Chiến dịch Kỳ nghỉ hồng đã để lại nhiều công trình, phần việc hiệu quả phục vụ cộng đồng, tiêu biểu: Công trình “Sửa chữa, lắp mới, cải tạo hệ thống điện, cáp viễn thông cho 12 tuyến hẻm và khu lưu trú thanh niên công nhân trên địa bàn thành phố”; “Lắp đặt ít nhất 14 hệ thống điện, chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời và sửa chữa điện cho 300 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo”; “Lắp đặt 07 bồn rửa tay tại các trường học, khu dân cư, khu lưu trú thanh niên công nhân thành phố”; Hướng dẫn 23,361 người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (mức độ 3, 4),…

Hành quân xanh

Triển khai các đội hình tham gia các hoạt động tình nguyện hè, thực hiện các tuyến công trình chung của các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè thành phố và tuyến công trình của chiến dịch, các hoạt động gắn với các ngày cao điểm, để lại dấu ấn trong xã hội về hình ảnh chiến sĩ lực lượng vũ trang “Tiên phong - Bản lĩnh, Xung kích - Nghĩa tình, Vì Nhân dân phục vụ”; tiêu biểu như: xây dựng, sửa chữa 04 căn nhà đồng đội, trao tặng 30 phương tiện sinh kế cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên hoàn lương, sau cai nghiện, tái hòa nhập cộng đồng, 1.092 phần quà thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng, Thương, bệnh binh, gia đình Thương binh, Liệt sĩ trong chiến dịch; tổ chức 71 hoạt động trải nghiệm đời sống, sinh hoạt, thực hiện nhiệm vụ thông qua các chương trình “Một ngày làm công an”, “Một ngày làm chiến sĩ lực lượng vũ trang", "Một ngày làm chiến sĩ dân quân”,..

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2022:

Chương trình đã thu hút 5.932 sinh viên tình nguyện, 16 đội hình tình nguyện thường trực tại 158 điểm thi trong 4 ngày: 06, 07, 08, 09/7/2022, với nhiều nội dung, phần việc, qua đó đã hỗ trợ cho hơn 80.000 lượt thí sinh và phụ huynh. Điểm mới năm nay, chương trình đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ trực tuyến cho thí sinh trước kỳ thi.

Chương trình “Gia sư áo xanh” năm 2022: là năm đầu tiên chương trình triển khai đợt hoạt động cao điểm hè (được thực hiện thường xuyên trong năm học). Ban Tổ chức chương trình xác lập các nội dung cao điểm trong đợt hè từ ngày 01/6 đến ngày 31/7/2022; Cụ thể: Triển khai các đội hình tình nguyện với gần 500 gia sư tình nguyện tham gia chương trình. Hoạt động tập trung ở các địa bàn có nhiều công nhân sinh sống, làm việc tại các quận (6, 7, 12, Bình Tân), huyện (Hóc Môn, Nhà Bè).

Trong đợt cao điểm hè, chương trình đã hỗ trợ cho 332 em học sinh từ lớp 1 đến lớp 12, với 6.320 buổi phụ đạo tương ứng 12.640 giờ lên lớp trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh việc dạy kèm các môn học văn hóa, đội ngũ gia sư còn tổ chức các hoạt động sinh hoạt thiếu nhi, dạy các môn năng khiếu, thể dục và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Kết nạp 522 đoàn viên ưu tú vào Đảng

Theo số liệu tổng hợp của Thành Đoàn, trong các chiến dịch, chương trình tình nguyện hè năm 2022, đã có 522 đoàn viên ưu tú là chiến sĩ tình nguyện được kết nạp Đảng; 3.963 thanh niên là chiến sĩ tình nguyện được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh 3.140 thanh niên, sinh viên là chiến sĩ tình nguyện được kết nạp và Hội viên Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam; có 51 tổ chức Đoàn, 25 tổ chức Hội được thành lập mới tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

PV
Ảnh: THÀNH ĐOÀN TP.HCM

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: