Những cuốn sách không thể bỏ qua của Văn học tuổi 20

Thứ hai, 24/12/2018 16:55 (GMT+7)

Vừa qua, tại hội trường NXB Trẻ đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi Văn học tuổi 20 lần VI với nhiều giải thưởng cao nhưng không có giải nhất.

Lí do là vì chất lượng các tác phẩm năm nay đều tương đồng với nhau, rất khó để xếp nhất nhì. Vậy teen còn chờ gì mà không rinh ngay những tựa sách hay này.

TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI NHÌ

Wittgenstein của Thiên đường đen - Maik Cây: Những người lẻ loi với nỗi buồn và hoàn cảnh xuất thân khác nhau tụ về thành phố Lê – một thành phố chết do nhiễm độc phóng xạ. Họ sống cạnh nhau, tình yêu thương tưởng chừng đã chết trong những trái tim đầy sẹo lại hồi sinh. Tâm thế sẵn sàng đối mặt với cái chết lại khiến họ sống hết mình hơn bất cứ ai. Sách lồng ghép nhiều thông điệp lớn: Ô nhiễm môi trường, ý nghĩa của sống, tình nghĩa của con người dành cho nhau bất chấp xuất thân không còn gì, những tổn thương thời thơ ấu và nỗi dằn vặt khôn nguôi về bản chất loài người…

Người lạ - Mai Thảo Yên: Nữ nhân vật chính là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Thụy Điển. Sống trong môi trường nghiên cứu học thuật tiến bộ và văn minh, dù cô có thể làm việc bình đẳng với những đồng nghiệp nước ngoài, cô vẫn thấy rõ những khoảng trống và chênh chao không thể lấp đầy, cộng thêm những ngỡ ngàng khi nhìn thật gần một con người, một nền văn hóa. Xuất phát từ một đất nước bé nhỏ, cô tiến vào giới nghiên cứu học thuật như con thuyền lao ra khơi để thỏa chí vẫy vùng, dù có khi thấy bến bờ mù mịt. Tác giả chia sẻ: “Câu chuyện Người lạ khởi sinh bằng chính sự tự vấn: Tôi đã hiểu gì về thế giới này, về bản thể con người? Tôi còn bao nhiêu niềm tin vào tự do, vào lòng chính thiện? Và tôi phải làm gì để dưỡng nuôi trong mình lòng dũng cảm để nhìn thẳng vào cuộc sống, lẫn sự bình an để chấp nhận nó như nó vốn phải thế?”

TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI BA

Sau những ngày mưa – Phạm Thu Hà: Truyện dài, dưới giọng kể dịu dàng, tha thiết của một cô gái độ tuổi 20 đi theo đoàn tổ chức hội chợ lưu động sau những đổ vỡ trong gia đình: em trai mất, cha mẹ ly hôn, mẹ đi theo đoàn và mang cô theo… Theo những chuyến đi qua nhiều miền đất nước là ký ức của cô về những ngày xưa cũ, nơi có nhiều yêu thương nhưng cũng lắm tủi hờn. Theo nhịp quay của bánh xe, cô lý giải những khúc mắc trong lòng, đau đớn vượt qua những câu hỏi được – mất. Cuối cùng, cô gái trẻ cũng đã tìm ra cách tha thứ cho mình và người lớn để có thể bắt đầu lại từ đầu. Truyện có nhiều trang tả cảnh tả tình đẹp đẽ, gợi lên chút buồn man mác như nỗi niềm của nhân vật chính.

Giấc mộng lang thang trên đồng cỏ úa – Hiền Trang: kể về những nỗi niềm của Phố Trong và Phố Ngoài với chất nhạc, họa, thi ca bàng bạc trong mỗi truyện. Đó có thể là nốt trầm (Cửa tiệm mua trái tim, ký ức, và giấc mơ), nốt ngang (Những người thích trường), nốt bổng (Giấc mộng đêm hè), và cả bản concert (Tấu khúc tháng Sáu); đó cũng có thể là bức tranh mang sắc vàng (Sự thật về chiếc tai bị cắt của Vincent Van Gogh),… Tất cả đem đến những rung cảm dịu dàng mà sâu lắng cho người đọc.

Yagon, những kẻ vô cảm – Phạm Bá Diệp: Câu chuyện diễn ra ở bối cảnh hiện đại, trong một thế giới giả tưởng - nơi mà Việt Nam được biết đến với biệt danh "Mẫu Quốc", cũng là thánh địa linh thiêng đã khai sinh ra một niềm tin, một tôn giáo có lượng giáo dân đông đảo: Tam Mẫu. Sau hàng ngàn năm, đức tin đã thoái trào, những biến tướng của triết lý đạo... đã tạo ra những bất ổn tiềm ẩn. Mọi thứ chính thức vỡ tung khi một biến cố lớn diễn ra tại Thánh Phủ, con tim của đạo Tam Mẫu, khiến những nền tảng cốt lõi của đạo giáo này đổ nhào, dẫn đế nguy cơ bùng nổ một cuộc xung đột lớn…Yagon – Những kẻ vô cảm khai thác vấn đề tín ngưỡng dân gian, các truyền thuyết độc đáo của dân tộc, lồng trong cốt truyện ly kỳ hấp dẫn, và tinh thần tự hào dân tộc sâu sắc.

TÁC PHẨM ĐẠT GIẢI TƯ

Chuyến tàu nhật thực – Đinh Phương: là một tác phẩm mơ hồ và buồn bã kể về nỗi khát khao tìm lại bản ngã của chính mình. “Chuyến tàu sẽ về trước nhật thực” – đây là khao khát đến ám ảnh của tất cả những con người già trẻ trong câu chuyện. Nỗi ám ảnh về cái thời khắc khi ánh sáng mặt trời dần bị che mờ thì những bóng tối che đậy trong tâm tưởng của mỗi người bắt đầu bị đánh thức. Rồi nó từ từ lớn dần và ăn mòn chính cuộc sống hiện tại của họ. Những bí mật đen tối, những ám ảnh, ẩn ức của mỗi nhân vật dần bị bóc trần. Nó đã đánh thức trong họ khao khát được giải thoát, được trở về lại thị trấn trên chuyến tàu về quá khứ.

Cửa sổ phía đông – Nguyễn Thị Kim Hòa: khởi đầu từ cái chết bí ẩn của một cô gái và thông qua từng trang nhật ký để lần tìm lại hình ảnh cuộc đời cô. Đó cũng là hành trình tìm lại ký ức sau khi bị xóa bỏ, từ đó mở ra biết bao bi kịch của những số phận xung quanh cô ấy. Tất cả đều mang trong mình vết sẹo chiến tranh theo nhiều cách khác nhau.Một tác phẩm về đề tài hậu chiến được viết đầy rung cảm và mới mẻ thông qua một số yếu tố giả tưởng xen lẫn chất ly kỳ hấp dẫn.

Độc hành – Nguyễn Đinh Khoa: lấy ý tưởng từ những người mang trong mình năng lực kỳ lạ có thể du hành qua các quỹ đạo bằng cách thay đổi tần số rung động của nó. Câu chuyện xoay quanh những người mà thế giới của họ đã không còn vốn dĩ như thế. Những con người ngày đêm bị ám ảnh bởi những tổn thương của quá khứ và những ký ức mơ hồ không thể hàn gắn được. Quá khứ không thể thay đ, nhưng để sống với tình yêu duy nhất của mình, cái giá phải trả đôi khi còn đắt hơn cả cái chết. Một câu chuyện lạ lẫm, bí ẩn, hấp dẫn được đặt trong bối cảnh của giới nghiên cứu thời trang và kiến trúc đem đến cảm giác mới mẻ và thú vị.

Nhân gian nằm nghiêng –Đặng Hằng: là một câu chuyện giả sử kể về một đôi trai gái sống ở thời hiện đại đột nhiên bị rơi vào dòng xoáy trở về quá khứ. Lấy bối cảnh là cuộc kháng chiến vệ quốc vào thế kỉ thứ XIII, tác phẩm là câu chuyện mang màu sắc Phật giáo, về cuộc hành trình của một đứa con đi tìm mẹ, về chặng đường của những người đi tìm cái tôi trong cái ta chung của dân tộc, đồng thời phỏng dựng lại những nét đẹp văn hóa dân gian ngày nay đã ít nhiều mai một và một tình yêu đất nước chân thành, mãnh liệt của con dân Đại Việt. Lối viết đẹp, văn phong trang nhã vừa tạo được không khí của dòng văn học lịch sử mà vẫn điểm xuyết chất hiện đại một cách hài hòa.Nội tâm nhân vật được khắc họa tinh tế, hợp lý, các chi tiết hư cấu đan xen vừa phải tạo nên sức thuyết phục đến bất ngờ.

TÁC PHẨM ĐƯỢC BẠN ĐỌC YÊU THÍCH NHẤT

Cánh đồng ngựa - Nguyên Nguyên: Tác phẩm là bức tranh về những người trẻ cô đơn, mà ở đó tuổi thanh xuân của họ đã trải qua những mất mát, đau khổ và cả sự hoang mang khi không tìm thấy bản thân mình. Như những con ngựa hoang mải miết chạy dài trên một cánh đồng bất tận. Họ không hề mệt mỏi, dẫu cho con đường trải ra phía trước mắt họ chỉ là những mảng màu tối thẫm, chẳng nhìn thấy đường đi. Nỗi đau, sự mất mát, lạc lõng và vô định, tất cả hòa lại tạo nên một bản nhạc tuổi thanh xuân không thể phai mờ.
Sau cuộc thi viết, ban tổ chức nhận định lớp người viết mới đã có bộ "nhận diện thương hiệu" của riêng mình: Một, đó là những người trẻ chọn xê dịch làm một phần tất yếu của cuộc sống. Hai là những người trẻ chọn tri thức làm nền tảng của sức mạnh sáng tác. Ba, đó là những người trẻ chọn phá cách làm cảm hứng sáng tạo. Đây là một tín hiệu vui cho thấy sự sáng tạo, tìm tòi cái mới và nỗ lực không ngừng của những cây bút trẻ, hứa hẹn sẽ đóng góp nhiều tác phẩm hay và ý nghĩa để phục vụ nhu cầu đọc của cộng đồng.
MINH MINH - Ảnh: BTC cung cấp
Theo Mực Tím
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: