Những cuốn sách "kẹo ngọt" cho mùa chia tay

Thứ tư, 22/05/2019 15:25 (GMT+7)

Mùa hè sẽ trở nên ngọt lịm tim khi bạn cùng "ấy ơi" thưởng thức những câu chuyện tuyệt hay này!

Chuyện là, buổi trưa nọ, Bảo Hân bỗng nhận được cuộc điện thoại từ... người yêu cũ, thông báo về một bó hoa hồng to bự sắp chuyển đến cô. Hắn đã “thông minh” nghĩ cách gửi hoa trước cho các ngày kỉ niệm tương lai. Thực tế “tương lai” đã thành hiện tại đường ai nấy đi. Cô chủ nhỏ của tiệm cà phê ở Sài Gòn phải tìm cách giải quyết bó hoa trong bực bội. Thế nhưng, chuỗi chuyện oái ăm lúc này mới bắt đầu mở ra.

Tình huống hài hước đã mở ra thế giới của những người trẻ hiện đại trong Vừa buông tay đã thành xa lạ của tác giả Trần Hoàng Trâm. Ở thế giới đó, qua 24 chương, tác giả đã để cho những chàng trai, cô gái đôi mươi loay hoay giữa thực tế và mộng mơ, giữa trường học và trường đời, học cách trưởng thành qua các vấp váp, thử thách. Người đọc sẽ mỉm cười dõi theo bước chân tìm kiếm hạnh phúc của Bảo Hân, với sự đồng cảm và bồi hồi như chính hành trình thanh xuân của mình.

Trong cuộc đời, mỗi người đều có những mối quan hệ mang ý nghĩa khác nhau. Có người với bạn như ánh trăng giữa bầu trời, khuyết rồi đầy, nhưng luôn ở đó. Có người với bạn như ánh sao, khi tối tăm khi lấp lánh. Có người với bạn chỉ như pháo hoa, chiếu sáng rực rỡ chói lọi một lần rồi mãi mãi vụt tắt. Bạn phải đi qua bao nhiêu pháo hoa, bao nhiêu ánh sao, mới tìm được ánh trăng của đời mình?” Để phần nào trả lời được câu hỏi này, tác giả Trần Hoàng Trâm “mách nước” bạn đến với Vừa buông tay đã thành xa lạ.

*

Chuyện là, chuyển trường lên thành phố, cô bé yêu văn chương Bảo Trân không khỏi bỡ ngỡ. Mọi thứ ở ngôi trường mới đều tinh khôi và lạ lùng. Cô gặp gỡ những người bạn thú vị lớp 12A1 như lớp trưởng Thiếp “Hai Lúa”, Gia Nghi “họa sĩ”, Mỹ “Bông Gòn”... Nhóm bạn nhanh chóng thân thiết và cùng nhau trải qua các kỉ niệm ngọt ngào lẫn day dứt của tuổi học trò. Theo mạch chuyện ấy, Tuổi dấu yêu của tác giả Hoàng Mai Quyên là miền kí ức gần gũi giàu xúc cảm. Có những trò nghịch ngợm vui nhộn đúng chất “thứ ba học trò”. Có những rung động đầu đời chẳng thể nào quên. Có cả những băn khoăn, mông lung về ước mơ và tương lai... Tất cả kết thành mảng trời thanh xuân trong trẻo, nơi tình cảm gia đình, thầy trò, bạn bè tỏa sáng, nâng đỡ những tâm hồn mới lớn vượt qua các khó khăn tuổi trưởng thành.

Tuổi mười tám, chúng tôi như những cánh chim non chuẩn bị rời tổ ấm. Ngày mai, trong đám chúng tôi, ai sẽ đi trọn con đường mình đã chọn? Ai sẽ ngậm ngùi nhận ra mình đã sai và bắt đầu lại? Ai cam chịu theo lời người lớn nhưng cứ mãi băn khoăn thốt lên “giá mà”? Thời gian sẽ mang đến đáp án cho tất cả. Nhưng, dù thế nào, tôi vẫn thầm mong mình và các bạn sẽ trở thành những bông hoa đẹp, tỏa hương sắc cho đời. Để rồi ba mươi năm nữa, chúng tôi có thể gặp lại nhau trong buổi họp mặt nào đó. Hi vọng khi đó, tất cả đều sẽ nở nụ cười.” Tác giả Hoàng Mai Quyên chia sẻ.

*

Chuyện là, cậu bé Nghị luôn nghĩ rằng đời mình sẽ gắn với làng quê bình yên. Nơi có ngọn đồi lộng gió với cây trẩu già, những vụ mùa cháy bỏng vất vả, những đêm bắt đom đóm dưới trăng... Làng quê còn là nơi nuôi dưỡng mối tình trong trẻo của Nghị và cô bạn thân thiết Tiểu Mị. Thế rồi một ngày, với lời động viên của thầy giáo, Nghị quyết định khăn gói lên thành phố trọ học.

Đồi Cỏ May của tác giả Lê Nghĩa Thành là hai chuyện tình của Nghị trong những tháng năm trưởng thành: Tình cảm dành cho quê hương và tình yêu tuổi mới lớn dành cho cô bạn ấu thơ. Cả hai đều lãng mạn, giàu hoài niệm và cảm xúc chân thành. Câu chuyện của chàng trai trẻ cũng xoáy vào câu hỏi mang tính thời đại, đầy đồng cảm với những thiếu niên ôm hoài bão lớn: Đặt quê hương ở đâu trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc ở phương xa?

*

Nếu như Trần Hoàng Trâm (tác giả của Mây trắng xô nhau về một phía, Đoản khúc Sài Gòn, Ngày còn dài và chiếc hôn còn chờ, Chỉ là chuyện cỏn con) và Hoàng Mai Quyên (tác giả của Thời áo trắng, Bà tiên của tôi, Búp bê cô đơn…) là những cây bút quen thuộc, thì Lê Nghĩa Thành là một tên tuổi hoàn toàn mới. Đồi cỏ may là tác phẩm đầu tay của chị. Tuy nhiên, dẫu là tác giả thân thuộc hay mới trình làng, ba gương mặt nữ Trần Hoàng Trâm, Hoàng Mai Quyên và Lê Nghĩa Thành đều gặp nhau ở những câu chuyện thật đẹp cho mùa Hè - mùa chia tay đầy ắp những kỷ niệm luyến lưu tuổi học trò.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: