Những cuốn sách Việt Nam được bạn bè quốc tế mong chờ

Thứ ba, 19/10/2021 09:15 (GMT+7)

Nhiều tựa sách của các tác giả, hoạ sĩ Việt Nam vừa được dịch để ra mắt bạn bè quốc tế, cùng chúc mừng nhé!

Tôi là Bê Tô "hạ cánh" ở Hàn Quốc

Đại diện NXB Trẻ, đơn vị đại diện bản quyền của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, cho biết: "Sau một thời gian trao đổi, hợp đồng vừa chính thức được ký kết giữa NXB Trẻ và NXB 59mins, theo đó tác phẩm Tôi là Bêtô do dịch giả Jeong Yekang dịch sang tiếng Hàn, dự kiến xuất bản tại Hàn Quốc đầu năm 2022". Như vậy, Tôi là Bêtô là tác phẩm thứ hai của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh được xuất bản tại Hàn Quốc sau tác phẩm đầu tiên Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ do NXB Dasan Books ấn hành tiếng Hàn vào năm 2013.

Khi biết tác phẩm Tôi là Bêtô được dịch sang tiếng Hàn, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ: "Có những quốc gia xa cách về mặt địa lý nhưng nhờ nhịp cầu văn chương, điện ảnh, âm nhạc hay hội họa, chúng ta vẫn cảm thấy gần gũi. Làm sao mà bạn không muốn một lần đến thăm nhà thờ Đức Bà Paris nếu bạn đã yêu các tác phẩm của Victor Hugo? Tôi tin văn chương không chỉ đem lại mỹ cảm mà đó còn là một phương tiện tuyệt vời để khám phá một vùng đất, thấu hiểu một quốc gia và cảm mến một dân tộc. Đó là lý do tôi hy vọng những cuốn sách của nhà văn Việt Nam sẽ giúp bạn đọc Hàn Quốc thêm yêu mến con người và đất nước chúng ta".

Truyện tranh Việt cập bến xứ Hoa Anh Đào

Cuốn tranh truyện Ehon “Những người bạn” do Đốm Đốm - nữ họa sĩ 9X Việt Nam minh họa vừa được NXB Sunny Side (Nhật Bản) ấn hành. Đây dự án là sự kết nối và đồng hành của Nhà xuất bản Kim Đồng với hai tác giả Nhật – Việt, trong đó phần lời là của tác giả nổi tiếng Aihara Hiroyuki – người có hơn 100 cuốn Ehon và truyện đồng thoại được yêu thích tại Nhật Bản, kết hợp phần minh hoạ ngọt ngào của hoạ sĩ Đốm Đốm.

Cuốn “Những người bạn” bản tiếng Việt được NXB Kim Đồng xuất bản đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2020. Trong “Thư gửi độc giả” in trong ấn bản này, nhà văn Aihara Hiroyuki đã viết: “Việt Nam là một đất nước xinh đẹp với sông, với núi, với rừng. Con người Việt Nam cũng là những con người rất đẹp với tính cách lạc quan, sôi nổi và ấm áp. Là một người Nhật Bản, tôi mong muốn cùng bạn đọc Việt Nam trở thành những người bạn, rồi có thể cùng nhau đi du lịch khám phá thiên nhiên Việt Nam giống như hai nhân vật chính Gấu Nâu và Mèo Mun trong câu chuyện này.

Sẽ thật vui biết bao nếu điều đó có thể trở thành hiện thực, và đó cũng là lí do mà tôi viết câu chuyện này. Họa sĩ Đốm Đốm đã thể hiện lại cảm xúc của tôi bằng những bức tranh tuyệt vời. Tôi thực sự thích những bức tranh của cô ấy và hi vọng các bạn cũng vậy...”

Khi ấn bản tiếng Nhật ra mắt, tác giả Aihara Hiroyuki đã đến Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản gửi tặng cuốn sách này. Đại sứ Vũ Hồng Nam bày tỏ niềm vui khi nhận được cuốn sách: “Tôi mong cuốn sách tuyệt vời này sẽ được thật nhiều các em nhỏ Nhật Bản đón đọc, để rồi từ đó sẽ muốn làm quen với nhiều người bạn Việt Nam”.

Đốm Đốm là bút danh của Vũ Thủy Ngọc Hà - nữ họa sĩ 9X chuyên vẽ minh họa sách thiếu nhi và truyện tranh. Những bức tranh tươi sáng, ngọt ngào của Đốm Đốm lấy cảm hứng từ thế giới tưởng tượng trong tâm trí, từ những câu chuyện dân gian mà mẹ kể cho nghe cô từ thuở bé thơ. Cô luôn tâm niệm: “Người lớn nào thoạt tiên cũng là trẻ con, nhưng ít người trong bọn họ nhớ được điều đó.” – cũng là câu yêu thích nhất của cô trong tác phẩm “Hoàng tử bé”.

Tranh minh hoạ sách phiên bản tiếng Nhật do hoạ sĩ Đốm Đốm vẽ.

Trước đó, cuốn “Chang hoang dã – Gấu” (Trang Nguyễn & Jeet Zdũng, NXB Kim Đồng, 2020) đã được bán bản quyền cho Nhà xuất bản Pan Macmillan (Anh). Và mới đây cuốn “Đúng là Tết” (Bùi Phương Tâm & Mai Ngô, NXB Kim Đồng, 2020) cũng đã được bán bản quyền để xuất bản song ngữ tại Đức và đang trong quá trình thương thảo để xuất bản tại Pháp.

“Những cuốn sách Việt Nam được bán bản quyền và xuất bản tại nước ngoài cho thấy các đề tài và cách thể hiện của các tác giả Việt Nam đã được bạn đọc quốc tế quan tâm và đón nhận. Đây là niềm vui rất lớn đối với những người làm công tác sáng tạo trong nước.” – bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Kim Đồng chia sẻ.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: