Những câu chuyện có thể làm dẫn chứng cho bài thi nghị luận

Thứ ba, 05/07/2022 11:53 (GMT+7)

Những câu chuyện đẹp từ thực tế cuộc sống nếu được vận dụng phù hợp sẽ giúp bài văn nghị luận của bạn "ghi điểm" với thầy cô giám khảo.

Dưới đây là tổng hợp những câu chuyện mà bạn có thể dùng làm "chất liệu" cho bài nghị luận.

SEA Games 31

Vượt qua rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã tổ chức thành công SEA Games 31. Bên cạnh thành tích dẫn đầu bảng xếp hạng toàn đoàn cùng cú đúp chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam và đội tuyển bóng đá nữ, SEA Games 31 tại Việt Nam còn xuất hiện rất nhiều hình ảnh đẹp thể hiện cho tinh thần thể thao cao thượng, cho sự mến khách, thân thiện của người dân Việt Nam.

Ảnh: TTXVN

Đó là hình ảnh những khán đài đầy ắp khán giả, cổ vũ cuồng nhiệt cho các vận động viên, ngay cả khi không có vận động viên Việt Nam thi đấu. Đó là những món quà dễ thương mà các tình nguyện viên và người dân dành tặng cho vận động viên duy nhất giành huy chương của đoàn thể thao Timor Leste.

Việc tổ chức thành công SEA Games 31 trong bối cảnh bị ảnh hưởng lớn của dịch bệnh COVID-19 cũng thể hiện nỗ lực khắc phục khó khăn, thích ứng linh hoạt, an toàn trong tình hình mới của Việt Nam. Sự kiện cũng truyền đi thông điệp về sự hồi sinh mạnh mẽ sau đại dịch của đất nước chúng ta.

Quang Hải ra nước ngoài thi đấu và bài học về việc bước ra khỏi vùng an toàn

Nguyễn Quang Hải - cái tên đã gắn liền với những bàn thắng đẹp mắt của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Gần đây, anh quyết định gia nhập vào câu lạc bộ Pau FC (Pháp), một bước ngoặt cho sự nghiệp của chàng tiền vệ quê Đông Anh (Hà Nội). Tất nhiên, phía trước vẫn còn nhiều thử thách nhưng như Quang Hải chia sẻ, anh sẽ nỗ lực và quyết tâm để có thể chinh phục những cột mốc mới trong chặng đường sắp tới.

Ảnh: Pau FC

Nhiều người cho rằng Quang Hải đang mạo hiểm với lựa chọn ra nước ngoài thi đấu. Nhưng đáp lại, Quang Hải cảm thấy hạnh phúc và tự hào với quyết định của mình. “Chiến đấu thôi!”, đó là điều anh nhắn nhủ đến bản thân và những người theo dõi mình. Có thể thấy, Quang Hải đã có sự lựa chọn dũng cảm, chấp nhận đẩy bản thân khỏi vùng an toàn để tìm kiếm những cơ hội mới. Bước ra khỏi vùng an toàn, chấp nhận những thử thách cũng là một cách làm mới bản thân và đương nhiên, tạo cơ hội cho bản thân trưởng thành hơn.

“Trong 5 năm tới, bạn sẽ là ai?”

Nguyễn Thị Ngọc Châu - cô gái đã xuất sắc vượt qua tất cả thí sinh khác để chạm tay vào ngôi vị cao nhất của cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022”. Trong đêm chung kết, ở phần thi ứng xử dành cho Top 3, ban giám khảo đã đặt ra câu hỏi: “Trong 5 năm tới, bạn sẽ là ai?”. Câu hỏi gợi ra những trăn trở về tương lai của mỗi người, và những tưởng Ngọc Châu sẽ trả lời bằng một danh xưng như “hoa hậu” hay một nghề nghiệp như “bác sĩ”, “kĩ sư”. Thế nhưng, cô nàng đã có câu trả lời đầy ngờ “Trong 5 năm tới, Ngọc Châu vẫn sẽ là Ngọc Châu, vẫn tiếp nối hành trình chia sẻ với một trái tim nồng nhiệt và một đôi tay sẵn sàng hành động để theo đuổi chính giấc mơ của mình là mang đến những điều kiện đầy đủ về y tế, giáo dục, tình cảm cho trẻ em…”.

Hoa hậu Nguyễn Thị Ngọc Châu

Dù tương lai Ngọc Châu có đang ở đâu, đang làm gì, thì cô vẫn là chính mình - một bản thể duy nhất. Và Ngọc Châu hiểu rõ sứ mệnh của mình, điều mà cô sẽ không bao giờ từ bỏ ngay cả lúc khó khăn, đó là cống hiến và lan tỏa những giá trị tích cực cho cộng đồng. Chính sự hiểu rõ giá trị và lý tưởng của bản thân đã giúp câu trả lời của Ngọc Châu thuyết phục ban giám khảo trao cho cô vương miện và trở thành “Tân Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022”.

Lòng dũng cảm + giỏi kĩ năng sẽ góp phần tạo nên những câu chuyện đẹp

Câu chuyện về anh Đinh Văn Chiến, người anh hùng đã không ngại hiểm nguy để cứu 3 người ngồi trên xe máy bị mất phanh ở đèo Tam Đảo, là tấm gương đáng quý về lòng dũng dũng cảm, sẵn sàng giúp đỡ người hoạn nạn. Thế nhưng, việc phát hiện chiếc xe máy đang gặp vấn đề không phải là sự tình cờ. Anh Chiến chia sẻ mình đã dùng kinh nghiệm nhiều năm làm nghề sửa xe để phán đoán tình hình “Bằng cảm quan nghề nghiệp, tôi đoán chiếc xe máy bị mất phanh nên đã tăng ga theo để gắng hãm phanh chiếc xe lại”. Không nhờ điều này, có lẽ anh Chiến cũng giống như bao người đi đường khác, khó lòng phát hiện ra tình huống nguy hiểm của chiếc xe máy kia và kịp thời cứu giúp.

Trước đó, tại Nam Định, anh Nguyễn Đức Chính (từng là lính hải quân, đã xuất ngũ), nhảy xuống sông từ độ cao 30m, kịp thời bơi đến cứu sống một bạn học sinh lớp 8 đang chấp chới dưới nước. Còn ở Bà Rịa Vũng Tàu, anh Thái Ngô Hiếu (Cán bộ Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Đồng Nai) lao xuống biển, cứu sống 4 người bị đuối nước tại bãi tắm Phước Tỉnh (huyện Long Điền).

Anh Thái Ngô Hiếu (trái) và anh Nguyễn Đức Chính, hai tấm gương dũng cảm cứu người.

Khi chia sẻ những câu chuyện này, nhiều cư dân mạng cho biết, họ cảm thấy ấm lòng. Không chỉ cảm phục hành động dũng cảm, quên mình vì người khác của hai chàng trai trẻ, cư dân mạng còn ngưỡng mộ trước kĩ năng tuyệt vời của các anh. Kĩ năng được trau dồi, rèn luyện cộng hưởng với sự dũng cảm, tinh thần quên mình vì người khác của các anh đã mang đến một câu chuyện đẹp, nhân thêm sự ấm áp trong thế giới mạng.

Những câu chuyện không chỉ truyền tải một hình ảnh đẹp về tinh thần tương thân tương ái, mà còn cho thấy: khi bạn thực sự am hiểu một lĩnh vực nào đó, bạn có thể vận dụng những điều mình biết để giúp đỡ những người xung quanh. Hành động trên cũng gợi cho chúng ta suy nghĩ rằng, trước khó khăn, nếu quyết tâm, dũng cảm, vận dụng kiến thức và kĩ năng phù hợp, chúng ta hoàn toàn có cách ứng phó, tạo nên những kết quả tích cực.

T.NGUYỄN - THU HÀ

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: