Những cách đơn giản để tránh xa lũ muỗi đáng ghét trong nhà bạn

Thứ bảy, 28/08/2021 07:30 (GMT+7)

Theo thông tin từ Cục Y Tế Dự Phòng, năm 2021 được dự báo là năm chu kì bùng phát dịch sốt xuất huyết, đỉnh điểm là các tháng mùa mưa.

Hầu hết chúng mình lại ở nhà 24/24 nên dễ trở thành đối tượng "săn đón" của muỗi vằn. Cùng tham khảo những cách hiệu quả để phòng tránh muỗi bạn nhé!

Diệt lăng quăng, bọ gậy

Muỗi rất thích trú ngụ ở những góc tối trong nhà, chúng ẩn nấp trên quần áo, chăn màn, đậu trên những vật dụng gia đình; những nơi ẩm ướt, ao tù nước đọng là nơi mà muỗi sinh sôi.

Nơi ẩm ướt thích hợp cho muỗi sinh sôi. - Ảnh: Thảo Nguyên.

Bạn cần phải loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng cách thu góm rác thải, phế liệu có thể chứa được nước như chai lọ, chậu hoa, hốc tre,... ở khắp mọi nơi trong và ngoài nơi ở. Đậy kín dụng cụ chứa nước, nuôi cá vào chum, chậu nước lớn. Khi đi ngủ nhất định phải mắc màn đầy đủ.

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

Muỗi rất sợ mùi hương của sả, vỏ bưởi, bạc hà... Chính vì thế, chúng ta nên sử dụng những mùi hương ấy để lau nhà, giặt giũ quần áo, chăn màn, vừa đem lại hương thơm tươi mát, làm cho tinh thần thoải mái, vừa đuổi muỗi và các côn trùng có hại khác hiệu quả.

Tinh dầu thơm, thứ khiến cho muỗi ngửi thấy là phải bỏ chạy. Ảnh: Pixabay.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng bình xịt để khuếch tán tinh dầu trong không khí hoặc dùng đèn xông tinh dầu để sẵn tiện decor lại góc phòng, nơi học tập, làm việc cũng rất đẹp.

Làm túi thơm đuổi muỗi

Bạn có thể tự làm túi thơm từ sả, chanh, gừng, vỏ cam, vỏ bưởi phơi khô để trang trí ở cửa sổ, tủ bếp hoặc để vào những góc tối trong nhà như gầm giường, gầm bàn, tủ quần áo. Hoa lavender (oải hương), lá hương thảo... cũng là những nguyên liệu dễ tìm để bạn bỏ vào túi thơm.

Túi thơm đẹp tuyệt mà bạn có thể treo khắp nơi trong nhà hoặc mang theo bên mình.

Làm túi thơm đuổi muỗi cực kì đơn giản, bạn chỉ cần cắt nhỏ và đập dập tỏi, gừng, sả, vỏ chanh hoặc cam, sau đó phơi nắng cho khô rồi bỏ vào túi vải đã chuẩn bị sẵn rồi cột lại treo lên là được. Bạn cũng có thể cho thêm một vài giọt dầu gió để tăng thêm "sức mạnh" của túi thơm.

Trồng cây "khắc tinh" của muỗi

Có rất nhiều cây cảnh có thể chống được muỗi như cúc vạn thọ, oải hương, tùng thơm, hương thảo, sả... ở bất cứ không gian nào trong nhà giúp lọc không khí, đẹp nhà sáng cửa lại còn chống muỗi rất tốt.

Cúc vạn thọ. - Ảnh: Pixabay.

Nếu nhà bạn có đất trồng ngay trong vườn nhà thì tại sao bạn không thử trồng một vài bụi cây sả, tía tô, tỏi, ngải cứu, bạc hà hay húng thơm đi, vừa có thể làm gia vị, rau ăn hằng ngày, thuốc nam chữa được rất nhiều bệnh lại còn là "khắc tinh" của muỗi.

THẢO NGUYÊN tổng hợp

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: