Những bạn trẻ mang niềm vui tết đến vùng quê nghèo

Thứ hai, 04/02/2019 09:21 (GMT+7)

Tết là khoảng thời gian để những người con đi học xa quê về sum tụ bên gia đình, thế nhưng ở đâu đó vẫn còn những nhóm sinh viên đem sức trẻ của mình mang niềm vui tết đến cho những người dân nghèo tại xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang.

Chiến dịch Xuân Tình Nguyện là một chương trình thật sự ý nghĩa, thu hút số lượng lớn sinh viên tham gia hằng năm ở các trường đại học, một trong số đó là nhóm sinh viên Khoa Giáo dục trường ĐH KHXH và Nhân văn. Chiến dịch diễn ra trên địa bàn xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang. Tại đây, các bạn tổ chức các hoạt động vui chơi dành cho trẻ em như: chương trình “Tết trẻ thơ” cho hơn 100 em học sinh tại trường tiểu học Tân Phú Đông, tổ chức gian hàng trò chơirung chuông vàng và trao tặng hơn 50 suất học bổng, dụng cụ học tập... Ngoài ra, các chiến sĩ Xuân tình nguyện còn quét dọn và phát quan bụi rậm khu vực xung quanh trường trong hoạt động công trình thanh niên tại xã. Bên cạnh đó, Ban chỉ huy chiến dịch còn tổ chức cuộc thi “Bánh tét ngày xuân” nấu hơn 150 đòn bánh tét cùng các phần quà trao tặng cho hơn 50 người dân khó khăn trên địa bàn xã Phú Tân.

Một hoạt động nữa trong chiến dịch năm nay đó là chương trình “Bữa cơm nghĩa tình” - một trong những chương trình trọng điểm của chiến dịch- nhằm sẻ chia và mang đến một cái Tết ấm cúng, thân thương cùng với 10 hộ gia đình khó khăn nhất và các cụ già neo đơn trên địa bàn xã. Tại đây, các bạn trẻ sẽ trao tặng những phần quà Tết đến với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn và sau đó cùng tham gia nấu các bữa ăn thân mật tại gia đình, tạo không khí ấm cúng, sum vầy ngày Tết.

“Nhóm chúng mình có 3 người, được phân công đến nhà của cụ Nguyễn Thị Được, một hộ gia đình thuộc diện cụ già neo đơn tại xã, cụ năm nay cũng ngoài 60 tuổi, cụ có 6 người con mà 2 trong số đó đã không còn nữa, số còn lại thì đi làm xa cũng lâu rồi chưa về thăm bà, bà kể với chúng tôi rằng có lần bà lên Sài Gòn đi làm thêm để tìm con nhưng sau đó bà lại về quê, căn nhà hiện tại bà đang sống rất chật hẹp và đơn sơ thế nhưng đối với bà căn nhà ấy lại trở nên trống trải vô cùng và nhất là những dịp Tết đến xuân về như thế này” - Anh Thư (Thành viên Ban chỉ huy) cho biết thêm về hoàn cảnh của một trong những hộ dân được tham gia trong chiến dịch.

Khi nhắc về khoảnh khắc nào bạn đáng nhớ nhất trong chiến dịch thì các chiến sĩ Xuân Tình Nguyện chia sẻ: “Mình nhớ nhất là lúc mình lăn vào bếp làm bửa trưa cho bà, cái cảm giác lần đầu đến nhà của một cụ già neo đơn để nấu cơm, lần đầu được cùng bà, cùng đồng đội ngồi chụm từng cây củi, nhóm từng đống lửa, cái cảm giác mà lần đầu mình cảm thấy mình đang làm một điều gì đó ý nghĩa, nó lạ lắm!” - Thanh Thái SV năm 1 khoa Giáo dục.

Lâm Lụa (SV năm 4) cũng chia sẻ về câu chuyện của mình: “Trong chiến dịch mình tham gia rất nhiều hoạt động nhưng hoạt động Bữa cơm nghĩa tình để lại cho mình ấn tượng sâu sắc nhất. Mình được đến thăm và trò chuyện cùng với gia đình của bà Nhỏ, năm nay bà đã 75 tuổi, bà sống với cháu mà đi làm ở Sài Gòn chưa vè quê ăn Tết. Khi gặp bà mình không khỏi xúc động, dáng hình nhỏ nhắn và gầy gò làm mình liên tưởng đến nội của mình vô cùng, tự nhiên khóe mắt cứ cay cay. Sau khi dọn dẹp và ăn cơm cùng bà, chúng mình có thêm thời gian để tâm sự cùng bà, mình cảm thấy bà xem mình như con cháu ruột trong nhà vậy, ánh mắt trìu mến, bà tiễn chúng mình ra khỏi cổng và vẫy tay nhìn theo mình, khi nói ra những cảm xúc của mình lúc đó vẫn còn đọng lại, mình cảm động và hạnh phúc thật sự”.

Có thể “mùa vàng” đã khép lại trong chuyến đi 5 ngày 4 đêm, nhưng đối với các chiến sĩ Xuân Tình Nguyện thì “mùa vàng” ấy mãi hiện hữu và thật sự ý nghĩa vì những tấm lòng nhân ái, đem sức trẻ của mình đến với những vùng quê khó khăn, mang một mùa Tết ấm áp, tươi vui và tràn đầy hạnh phúc trên khắp các nẻo đường quê xa xôi. Chưa bao giờ mình cảm thấy yêu “màu vàng” của chiến áo Xuân Tình Nguyện đến vậy!.

Bài, ảnh: ANH THƯ

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: