Những bác sĩ mê làm thiện nguyện nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch

Thứ sáu, 25/02/2022 22:36 (GMT+7)

BS Nguyễn Hữu Đức Minh và Châu Tố Uyên là hai trong số 80 thầy thuốc trẻ tiêu biểu của TP.HCM vừa được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2022. Không chỉ giỏi chuyên môn, cả hai còn rất nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện.

Có bệnh, đừng ngại gọi BS Minh

Tháng 7 năm ngoái, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, trên trang Facebook cá nhân của mình, ThS. BS Nguyễn Hữu Đức Minh (giảng viên Khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Y Dược TP.HCM) đã có bài viết “mời gọi” bệnh nhân khám bệnh, tư vấn chữa trị online miễn phí.

Thực tế khi đó, nhiều người đang điều trị ngoại trú hay có vấn đề sức khỏe khác không liên quan đến Covid-19 ít có điều kiện đến bệnh viện thăm khám, điều trị. Chính vì thế, có được những lời tư vấn tình trạng sức khỏe, gợi ý hướng điều trị từ bác sĩ là điều vô cùng cần thiết với bệnh nhân. Và đó cũng là điều mà bác sĩ Minh đã làm bên cạnh việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong suốt mùa dịch.

BS Minh còn thành lập đội hỗ trợ y tế từ xa telemedicine cho 2 phường Phường 17, Quận Phú Nhuận Phường 10, Quận 3 theo 2 giai đoạn và xin hỗ trợ thuốc, vật phẩm cho 2 phường để giảm tỉ lệ tử vong và chuyển viện kịp thời các ca nhiễm COVID-19 được đánh giá nguy cơ cao và rất cao theo hướng dẫn của Sở Y tế TPHCM.

Bác sĩ Minh trong một lần đi khám thiện nguyện ở vùng sâu. Ảnh tư liệu

Chuyện BS Minh hỗ trợ miễn phí khám bệnh cho mọi người có lẽ không xa lạ với người thân, bạn bè. Bởi từ khi là sinh viên năm 2, anh đã bắt đầu tham gia các chương trình thiện nguyện, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, làm tài liệu tuyên truyền cách phòng tránh những bệnh thường gặp… cho người dân ở Bến Tre.

Từ đó đến nay, anh cũng không nhớ hết mình đã đi qua biết bao vùng miền khó khăn của trong và ngoài nước để khám, chữa bệnh từ thiện. Mỗi một nơi đi qua, anh đều có thêm những trải nghiệm cho bản thân và nghề nghiệp. Chẳng hạn trong chuyến đi về miền Trung, hỗ trợ cho bà con vùng lũ vào năm 2020, anh cảm thấy tim mình quặn thắt khi thấy cảnh nhà cửa của bà con chìm trong biển nước. Lúc đó, anh biết rằng những việc mình đã làm vẫn còn nhỏ bé lắm so với khốn khó của nhiều người…

Bác sĩ mà cứ ngỡ "thần tiên tỉ tỉ"

Lần đầu gặp chị Châu Tố Uyên (BS Bệnh viện Nhi Đồng 1), hẳn nhiều người đều cảm thấy ấn tượng bởi sự dịu dàng gương mặt khả ái của chị. Chị luôn nhỏ nhẹ hỏi thăm sức khỏe bệnh nhân cũng như trấn an người nhà mỗi khi thăm khám.

Trúng tuyển ba trường khác nhau khi thi đại học nhưng chị đã chọn ngành y vì ngưỡng mộ sự tài giỏi và cống hiến của các y bác sĩ. Tốt nghiệp, chị quyết định chọn nhi khoa vì… mê con nít và gắn bó với công việc này từ đó đến nay. Ngoài công việc chuyên môn, chị còn đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn Bệnh viện Nhi Đồng 1.

ThS. BS Châu Tố Uyên (thứ 2 từ phải sang) cùng các đồng nghiệp nhận giải thưởng Phạm Ngọc Thạch. Ảnh: BV Nhi Đồng 1

Ngay từ những ngày đầu dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, cùng với các đoàn viên, thanh niên trong bệnh viện, chị đã thiết kế và thực hiện nón kính bảo hộ dành cho nhân viên y tế phòng chống dịch COVID-19. Vào tháng 3-2020, những tấm chắn giọt bắn ra đời, có thêm phương tiện bảo vệ cho nhân viên bệnh viện.

ThS. BS Châu Tố Uyên

Còn trong đợt dịch thứ tư, khi bệnh nhân không thể đến bệnh viện, chị cùng nhiều bác sĩ khác đề xuất kênh tư vấn khám trực tuyến miễn phí qua Zalo. Ngoài ra, chị còn tăng cường chống dịch tại Bệnh viện Trưng Vương, chăm sóc bà mẹ F0 mang thai và trẻ sơ sinh. Sau đó, chị lại tình nguyện đi bệnh viện dã chiến Củ Chi. Trong thời gian này, chị nhiễm Covid-19. Hết bệnh, chị lại tiếp tục xung phong trở lại Củ Chi lần thứ 2.

Tối 25/2, Thành Đoàn TP.HCM tổ chức lễ trao Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch năm 2022 cho 80 thầy thuốc trẻ. Đến dự có Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Hồ Hải, Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên VN TP.HCM Phan Thị Thanh Phương.

Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch là một sự vinh danh dành cho những thầy thuốc trẻ tích cực tham gia cuộc vận động "Thầy thuốc trẻ tiêu biểu", giỏi nghề, có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình tham gia các hoạt động tình nguyện xã hội. Qua các năm, Giải thưởng Phạm Ngọc Thạch đã trở thành một sự động viên khích lệ đối với không chỉ người được trao giải mà còn là cảm hứng cho cộng đồng.

Năm nay, Ban tổ chức đã tiếp nhận được 104 hồ sơ đề cử giải thưởng Phạm Ngọc Thạch từ 36 cơ sở y tế trên địa bàn thành phố, Hội đồng đã thẩm định và chọn ra 80 điển hình (gồm 46 y, bác sỹ, 14 điều dưỡng, 30 nhân viên y tế) là Bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, lương y, lương dược đang công tác, làm việc trong các cơ quan, đơn vị làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn Thành phố, tiêu biểu trong rèn luyện, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

Tính đến nay, Ban thường vụ Thành Đoàn TP.HCM đã tuyên dương 269 gương Thầy thuốc trẻ Thành phố.

NGUYỄN TÚ

(theo Mực Tím)

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: