Nhóm học trò Quảng Ninh làm dự án hỗ trợ sức khỏe tâm lý cho teen hậu... Covid 19

Thứ sáu, 22/04/2022 08:14 (GMT+7)

Một dự án thú vị của hai bạn học sinh lớp 10 trường THPT chuyên Hạ Long (Quảng Ninh) về một đề tài cần thiết hiện nay.

DỰ ÁN CỦA HỌC TRÒ CHUYÊN VĂN

Hơn hai năm qua, dịch bệnh đã tác động không ít đến việc học và sức khỏe tâm thần của nhiều teen. Hiểu được điều đó, hai bạn Lê Quang Minh và Lê Tuấn Minh (lớp 10 Văn trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh) với sự hướng dẫn của cô Trương Thị Hằng đã thực hiện dự án Hỗ trợ sức khỏe tâm thần cho học sinh THPT do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 với mong muốn làm rõ sự tác động của đại dịch đến sức khỏe tâm thần học sinh THPT, từ đó đề xuất và thực nghiệm một số giải pháp hỗ trợ các bạn.

Với đối tượng nghiên cứu là hơn 1.000 bạn học sinh ở ba trường THPT trên những địa bàn có mức độ ảnh hưởng của dịch khác nhau, Quang Minh và Tuấn Minh đã thu được kết quả có 13,1% các bạn học sinh gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần.

NHỮNG GIẢI PHÁP THIẾT THỰC, GẦN GŨI

Để hỗ trợ cho các bạn ấy, nhóm đã tổ chức buổi tọa đàm “gỡ rối” với sự tham gia tư vấn của các thầy cô, chuyên gia tâm lí. Hai bạn cũng xây dựng câu lạc bộ Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm lí cho học sinh trường THPT chuyên Hạ Long đồng thời tuyên truyền và nhân rộng mô hình này tại một số trường THPT khác trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Nhóm tổ chức sinh hoạt định kì hàng tháng, duy trì hoạt động kết nối và tư vấn hỗ trợ tâm lí trực tiếp.

Để dễ dàng truyền tải thông tin đến mọi người, hai bạn đã xây dựng bộ cẩm nang Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh THPT trong đại dịch Covid-19 với 3 phiên bản riêng biệt: dành cho học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bộ cẩm nang được xây dựng với màu sắc, hình ảnh bắt mắt, tập trung vào từ khóa thuộc các chủ đề khác nhau phù hợp với từng đối tượng hướng đến. Trong đó có thể kể đến một số nội dung như: đặc trưng tâm lí của học sinh THPT, những dấu hiệu nhận biết căng thẳng, lo âu, một số biện pháp giải tỏa...

“Bộ cẩm nang của chúng mình được xây dựng trên cơ sở tìm hiểu, tham khảo từ các tài liệu uy tín đến từ Bộ Giáo dục, Bộ Y tế, tổ chức UNICEF và được sự cố vấn của các chuyên gia đến từ Trung tâm Công tác Xã hội tỉnh cũng như các thầy cô giáo trong Tổ tư vấn Tâm lí học đường. Ngoài ra, điểm đặc biệt còn nằm ở một số giải pháp được đề cập trong bộ cẩm nang đã được nhóm nghiên cứu xây dựng từ thực tế, qua tìm hiểu, phỏng vấn các bạn học sinh, bố mẹ, thầy cô của mình”, Quang Minh đại diện chia sẻ.

Ngoài ra, nhóm cũng thành lập fanpage “WAYS - WE ARE YOUR SWEETS” để đăng tải những thông tin thú vị. Nơi đây còn là cầu nối để những bạn học sinh THPT trên khắp cả nước có thể thoải mái chia sẻ tâm tư, trăn trở về tất cả lĩnh vực trong cuộc sống. Hiện WAYS đã nhận được sự quan tâm của hơn 5,6 ngàn lượt theo dõi.

Bên cạnh vai trò đồng hành, lắng nghe, thành viên của dự án còn là cầu nối giữa các bạn học sinh và chuyên gia tâm lí, giúp các bạn có những sự trợ giúp hữu ích cũng như biện pháp can thiệp kịp thời.

MONG MUỐN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH

Quang Minh và Tuấn Minh gặp không ít khó khăn trong quá trình thực hiện dự án. Cả hai đều là học sinh chuyên Văn, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tính toán, sử dụng phần mềm liên quan đến phân tích, thống kê... nên gặp khó trong việc xử lí số liệu.

Vượt qua những điều trên, dự án của Quang Minh và Tuấn Minh đã đoạt giải Nhất trong Cuộc thi Khoa học kĩ thuật (KHKT) cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 và tiếp tục giành giải Ba trong cuộc thi KHKT cấp quốc gia. “Khi nhìn lại thành quả, bọn mình cảm thấy rất vui mừng, vinh dự và tự hào bởi đó là tất cả kiến thức, kĩ năng cũng như sự nỗ lực, cố gắng trong suốt thời gian vừa qua của bọn mình”, Quang Minh chia sẻ cảm xúc.

Trong tương lai, hai bạn mong muốn mô hình câu lạc bộ sẽ tiếp tục được nhân rộng tại các trường THPT để không chỉ đồng hành cùng các bạn học sinh trong đại dịch Covid-19 mà còn giúp cho công tác tư vấn tâm lí học đường thực hiện có hiệu quả hơn tại các trường THPT trên toàn quốc.

DUY DƯƠNG - Ảnh: NVCC

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: