Nhớ về Kim Liên

Thứ năm, 19/05/2022 08:51 (GMT+7)

Mỗi dịp tháng 5 về, người dân mọi miền đất nước lại đến Khu di tích Kim Liên (nơi Bác sinh ra và lớn lên) để tưởng nhớ về vị cha già kính yêu của dân tộc.

Khung cảnh thanh bình, yên ả nơi làng quê của Bác

Làng Sen và làng Chùa xưa thuộc xã Chung Cự (nay là xã Kim Liên) là vùng đất nghèo của huyện Nam Đàn (tỉnh Nghệ An). Người dân nơi đây thường xuyên phải chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt: ruộng đất khô cằn, mưa lũ, mất mùa thường xuyên, đời sống nhân dân đói khổ. Họ sống bằng nghề làm ruộng là chủ yếu, ngoài ra có một số người làm nghề rèn, nghề đan, dệt vải, kéo sợi…

Tuy đời sống nghèo khó, nhưng nhân dân làng Sen, làng Chùa vẫn chắt chiu nuôi con ăn học, nên ở đây đã hình thành một tầng lớp nho sĩ - trí thức bình dân khá đông đảo. Năm 1901, cụ Nguyễn Sinh Sắc đậu Phó Bảng, bà con trong vùng đến mừng, cụ nhận và cảm ơn những người có lòng tốt, rồi đem tất cả số tiền đó chia cho người trong làng.

Các bạn Đội viên tham quan Khu di tích Kim Liên

Có lẽ nhờ sinh ra và lớn lên giữa ngôi làng nghèo khổ nhưng chứa chan tình cảm và hiếu học như thế, những tính cách cao quý, tốt đẹp của Bác dần được hình thành. Người có nếp sống giản dị, tiết kiệm, luôn quan tâm đến mọi người cũng như chịu khó, chịu cực vươn lên và không ngừng học hỏi.

Tháng 5 về, xin dâng lên Bác ngàn lời kính yêu của muôn triệu con tim người Việt Nam.

PV

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: