Nhớ phòng mạch Mực Tím

Thứ năm, 15/11/2018 14:34 (GMT+7)

Mình lên ti vi đủ các chương trình nhưng nhớ nhất vẫn là chương trình Phòng mạch Mực Tím (do báo Mực Tím phối hợp với Đài truyền hình Đồng Nai thực hiện nhiều năm liền) bởi chuyện của các bạn ngây thơ, thú vị và cuốn hút cả phụ huynh từ nhiều miền đất nước.

Tuần này, Mực Tím tiếp tục giới thiệu một vài tâm tình của các cộng tác viên đặc biệt với tòa soạn. Đó là các thầy cô giáo, các bác sĩ, các chuyên gia tâm lí… đã dành cho bạn đọc tuổi mới lớn những bài viết đầy tính chuyên môn nhưng gần gũi, dễ đọc và hết sức cần thiết đối với những bạn trẻ trước ngưỡng cửa vào đời. Sự góp bút quý báu của nhiều thế hệ cộng tác viên đặc biệt ấy, đã tạo nên nhiều trang mục ấn tượng trong lòng bạn đọc suốt gần 30 năm qua.

Mình lên ti vi đủ các chương trình nhưng nhớ nhất vẫn là chương trình Phòng mạch Mực Tím (do báo Mực Tím phối hợp với Đài truyền hình Đồng Nai thực hiện nhiều năm liền) bởi chuyện của các bạn ngây thơ, thú vị và cuốn hút cả phụ huynh từ nhiều miền đất nước.

Ngây thơ như teen

Vì chương trình truyền hình trực tiếp, các bạn teen ngồi nhà gọi điện thoại, tha hồ hỏi nên bác sĩ mới “túm” được những ca… để đời. Hôm phát hình chương trình Hoàng tử bé, điện thoại của Đài truyền hình Đồng Nai bị nghẽn mạch. Một bạn ở Bình Thuận hỏi: “Con đã 16 tuổi mà sao “hoàng tử” của con chỉ bằng... trái ớt hiểm. Có cách nào ăn uống, tập luyện hay uống thuốc gì để cho nó bự hơn không?”. Hỏi ra mới biết chàng trai 16 tuổi mà chưa dậy thì nên “cậu ta” chưa được hormon kích thích để lớn nhanh như “ăn nhầm bột nở”.

Một chàng khác mới 15 tuổi nhưng đã dậy thì lại thắc mắc: “Hồi trước “hoàng tử bé” của con trắng trẻo “đẹp trai” nhưng giờ đây nó sậm màu vừa nâu vừa đen. Con tưởng da mình phơi nắng mới đổi màu, còn “hoàng tử bé” lúc nào cũng được che đậy kín, tại sao bây giờ “hắn” xấu xí như vậy?”. Bác sĩ phải giải thích rằng: chính hormon nam là testosteron tác động vào “hoàng tử bé” làm “hắn” lớn nhanh đồng thời làm đổi màu da của “súng”…

Rất nhiều câu hỏi ngây thơ xuất phát từ thực tế như thế. Không chỉ có các chàng trai, các cô gái cũng hỏi… ngây thơ
chẳng kém.

Trong buổi phát hình chương trình Vệ sinh cô bé, một bạn gái hỏi: “Khi em vệ sinh “em gái nhỏ” thường xịt vòi hoa sen sâu vào bên trong, làm vậy có tốt không?”. Bác sĩ không khen mà đã cảnh báo rằng, làm vậy sẽ trôi hết những vi khuẩn có lợi, giống như lính phòng vệ ở bên trong. Chưa kể bạn xịt mạnh quá coi chừng cái “then cài tạo hóa” vốn chỉ là một màng mỏng, dưới áp lực của nước nó te tua luôn thì sau này bạn làm sao thanh minh thanh nga rằng mình “chưa từng” cùng ai. Bạn nữ tận Cà Mau thì hỏi: “Em dùng xà bông diệt khuẩn để vệ sinh “cô bé” có tốt không?”. Bác sĩ cũng không khen luôn. Xà bông diệt khuẩn vừa diệt vi khuẩn có hại, vừa diệt luôn vi khuẩn có lợi. Vì thế, lời khuyên của bác sĩ là nên dùng nước sạch hoặc nước muối 0,9% vệ sinh “cô bé” mỗi ngày là tốt nhất…

Dại dột như teen

Buổi phát hình chương trình Vượt rào đánh trúng tâm lí của các bạn. Teen nhà mình khoái yêu, thích được đối phương để ý rồi tỏ tình. Hẹn hò, đi chơi vài bữa là bạn nam lấn tới muốn “tò tí te”. Một bạn gái ở Định Quán, Đồng Nai hỏi: “Tại sao con trai cứ đi chơi là đòi “làm chuyện đó”. Vụ này lại có một chàng trai Vĩnh Long đưa ra ý kiến: “Tại các bạn gái cứ mặc áo mỏng, lượn qua, lượn lại khiêu khích tụi con. Nếu con trai “đòi” mà bạn gái không chịu thì làm sao “vượt rào” được. Câu này cũng gần đúng! Lời khuyên với các bạn gái được nhóm thực hiện chương trình nhắc đi nhắc lại: phải biết nói “không” với lời đề nghị ngọt ngào…

Phòng mạch Mực Tím kéo dài với 60 chương trình để lại dấu ấn không chỉ với các bạn ở Đồng Nai mà với tất cả các bạn ở nhiều vùng miền khác. Bác sĩ đã tâm sự về những rắc rối, những sai lầm mà các bạn đã và sẽ gặp phải trong chăm sóc sức khỏe và trong các mối quan hệ. Sau 5 năm, chương trình tạm ngưng phát sóng trực tiếp. Dù vậy, các bạn vẫn có thể đón đọc Mực Tím hàng tuần và Mực Tím Online. Ở đó chúng ta học hỏi được nhiều điều, hi vọng các bạn tránh được những vấp ngã không đáng trong những năm “mới lớn”.

Bác sĩ LÊ THÚY TƯƠI

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: