Nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân một năm thành công với "sực tỉnh cơn mơ"

Thứ sáu, 01/02/2019 13:00 (GMT+7)

Ra mắt chưa được bao lâu thì tập thơ mới "Có người sực tỉnh cơn mơ" của nhà thơ Nguyễn Thiên Ngân đã in tái bản và nâng cấp chất lượng bìa có "1-0-2" để đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Dựa trên thống kê về doanh số bán và tỷ lệ người đọc của các công ty xuất bản, thì có vẻ như người trẻ bây giờ ít mặn mà với thơ. Nhưng thơ Nguyễn Thiên Ngân là một trong những trường hợp ngoại lệ. Đa số những người xếp hàng vào ngày ký tặng là các bạn trẻ ở độ tuổi từ 15 - 25. Ở khắp các mạng xã hội, chỉ cần gõ #thonguyenthienngan #nguyenthienngan, lượng kết quả tìm kiếm đổ về nhiều đến kinh ngạc. Một tác giả không bộc lộ nhiều về bản thân, cuộc sống riêng ít ồn ào, nhưng lượng người yêu mến cô bao năm nay chưa từng sụt giảm mà bền bỉ tăng lên theo năm tháng. Điều này được minh chứng bằng số người theo dõi Ngân trên mạng xã hội, số lượng sách xuất bản và dĩ nhiên được thể hiện bằng số người hiện diện trong buổi ký tặng “Có người sực tỉnh cơn mơ".

Trả lời câu hỏi vì sao bạn lại xếp hàng lâu như vậy vì một chữ ký, một độc giả đã nói: “Mình tìm thấy sự đồng cảm trong suy nghĩ, cảm xúc khi đọc thơ chị Ngân, giống như nói hộ tiếng lòng của mình. Rất khó để tìm thấy sự đồng cảm trong tâm hồn nên mình biết ơn chị Ngân và sẵn sàng đứng chờ. Thật sự đây là lần đầu tiên mình xếp hàng để được kí tặng như vậy, và khi được trò chuyện với chị Ngân, mình thấy sự chờ đợi này là xứng đáng.”

Một chia sẻ khác từ tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh: Nói thiệt là tôi cũng có am tường văn thơ gì cho cam, tôi cũng không có biết và thích bao nhiêu nhà thơ hết. Nhưng, ở Việt Nam, tôi có thích hai người: Nguyễn Bính nhà thơ chân quê, và Nguyễn Thiên Ngân nhà thơ... chân tình. Cái hay là nó đa dạng, có bài buồn thiệt là buồn, si tình thiệt là si tình, nhưng trộn một chút lém lỉnh, một chút thông minh, một chút dễ thương, một chút trải đời, một chút trẻ con. Vừa dịu dàng, vừa mạnh mẽ. Tất cả thành ra một cái duyên mà bao người yêu mến.”

Trên blog #Viết, admin đã bày tỏ:“Thơ chị Ngân, thỉnh thoảng lật ra đọc rồi cũng hay nghĩ mình cũng đã/đang như vậy, rồi cũng không hiểu sao "chỉ" lại hiểu mình đến vậy. Thơ (và sách) chị Ngân lúc nào cũng trau chuốt về ý tưởng và câu chữ, nhưng lại không hề cố tỏ ra hoa mỹ để rồi sáo rỗng. Thơ chị có cấu tứ, ngôn từ làm mình thấy rất hay nhưng đọc dễ chịu!”

Phiên bản bìa đầu tiên

Giải thích về sự yêu mến mà độc giả trẻ dành cho cô học trò trưởng thành từ Khoa Văn học và Ngôn ngữ của mình, PGS.TS Trần Lê Hoa Tranh nói: Ngân bộc lộ tâm sự nhưng không mang tính tự truyện, không đem chuyện mình ra nói, không bao giờ phô vết thương ra. Những người trẻ tự trọng nhưng đầy vết thương trong lòng tìm thấy trong thơ Ngân sự đồng cảm.”

“Có người sực tỉnh cơn mơ” đánh dấu vài kỷ niệm đẹp trong đời Nguyễn Thiên Ngân, trước khi chạm ngõ 30, cũng là quyển sách được chung tay thực hiện bởi những người bạn mà cô trân trọng. Từ biên tập, thiết kế, đến xuất bản, đều là những người bạn thiết. Ngân cũng đã bộc bạch với bạn đọc rằng có lẽ cũng còn rất lâu nữa cô mới lại xuất bản thơ, nhưng Ngân vẫn không muốn trả lời phỏng vấn hay tổ chức giao lưu. Lý do của cô thế này: “Điều tôi trân trọng nhất trong công việc của mình, đó là khi nhận những phản hồi “Bạn viết mà mình thấy cứ như viết cho riêng mình”. Nên tôi nghĩ, bất cứ một lời kể lể nào quanh đó cũng sẽ trở nên thừa thãi. Nó “cá nhân hoá” những dòng mà đáng ra mỗi người có thể dành riêng cho bản thân, để suy tưởng, để mơ mộng, để tiếp nối. Tôi muốn tôn trọng không gian riêng tư đó.”

Phiên bản bìa mĩ thuật cực ấn tượng với teen.

MINH MINH

Theo Mực Tím

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Đáp án: