Mùa Noel năm nay, nhà thơ Nguyễn Phong Việt sẽ ra mắt tập thơ mới với tựa “Đã đi qua thương nhớ” và khép lại hành trình 10 năm gom thương nhớ thành thơ.

Tôi và độc giả chung “tần số cảm xúc”

Từ khóa “thương nhớ” xuất hiện thường xuyên trong các tập thơ trước đây của anh và ở cả trong cuốn sách mới sắp phát hành. Không biết đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay anh đã có ý “gửi gắm thương nhớ” ngay từ khi ra mắt cuốn thơ đầu tiên?


“Thương nhớ” chính là cảm xúc khởi đầu để tôi viết tập thơ đầu tiên Đi qua thương nhớ và nó cũng là từ khóa được nhắc đến ở tập thứ 10 cũng là tập cuối cùng Đã đi qua thương nhớ (phát hành vào mùa Giáng sinh 2021).


Với tôi, những khoảnh khắc thương nhớ đã làm cho mình nhận ra mình từng yếu đuối như thế nào. Song đồng thời nó cũng giúp mình tin là mình có thể mạnh mẽ ra sao.


Chung quy, sự trưởng thành của một con người sẽ luôn gắn kết với ít nhất một thương nhớ nào đó. Dù buồn đau hay hạnh phúc thì thương nhớ vẫn là một cảm giác rất con người.


Ít nhất, với tôi, những cảm xúc thương nhớ kia đã khiến cho mình trở thành một tác giả, điều mà tôi không hề có trong mục tiêu của cuộc đời mình.


Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Hành trình 10 năm "gom thương nhớ thành thơ" - Ảnh 1.

Chia sẻ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Tôi nghĩ mình không có gì phải hối tiếc…”

“Thương nhớ” ở tập thơ thứ 10 có khác gì với “thương nhớ” ở tập thơ đầu tiên?

Trong suốt hành trình 10 năm với 10 tập thơ phát hành vào mỗi mùa Giáng sinh, tôi và các độc giả của mình đã có một quãng đời đi cạnh nhau thật sự ý nghĩa. Chúng tôi có thể chưa hề biết nhau, chưa hề gặp nhau… nhưng chúng tôi có cùng một tần số về cảm xúc khi nhìn lại những câu chuyện đời mình trên trang viết.


Tôi đã bắt đầu với Đi qua thương nhớ cách đây 10 năm, và giờ là Đã đi qua thương nhớ sau 10 năm. Một chữ “Đã” thêm vào trong tựa sách, sau 10 năm, tôi nghĩ các độc giả của mình chắc cũng đã hình dung được thông điệp tôi muốn chia sẻ rồi. Đã đến lúc, chúng ta bước tiếp một hành trình mới của cuộc đời mình rồi!


Trong hành trình 10 năm đó, điều gì khiến anh tự hào và nuối tiếc nhất?


Điều tự hào nhất dĩ nhiên là 10 tập thơ mà tôi đã phát hành. Tôi đã không nghĩ mình lại bền bĩ đến thế và đúng hẹn đến thế vào mỗi mùa Giáng sinh trong suốt 10 năm qua. Thế nhưng, giây phút này nhìn lại, mới thấy biết ơn những cảm xúc mà mình đã có.


Nói theo cách đơn giản nhất, những biến cố ngày nào đã giúp tôi tạo ra những trang viết này. Nhìn ở góc độ tích cực đó là những hạt ngọc được sàng lọc từ khổ đau trong tâm hồn của một con người. Còn lại, tôi nghĩ mình không có gì phải hối tiếc.


Cuộc sống sẽ mang đến niềm vui và cả bất hạnh. Mình chỉ chọn lựa thái độ để đối diện nó mà thôi, không thể nào từ chối tiếp nhận. Đến một độ tuổi, tôi nghiệm ra, có khi những mất mát mới là thứ giúp mình trưởng thành và thấu hiểu bản thân mình nhanh nhất.


Tập thơ nào khiến anh cảm thấy hạnh phúc nhất và tập thơ nào anh muốn… làm lại từ đầu nhất?

Mỗi tập thơ trong chuỗi 10 tập thơ của tôi dành cho độc giả người lớn đều có giá trị riêng biệt. Song, nếu để chọn một tập thơ ghi dấu đời mình thì đó chắc chắn là tập Đi qua thương nhớ (2012).


Không hẳn vì đó là tập thơ bán chạy nhất của tôi mà vì những cảm xúc ngày đó nó nguyên sơ và đúng bản ngã nhất. Tôi chọn viết xuống không phải vì ai khác mà vì áp lực cảm xúc trong mình không thể nào giữ lại được nữa.


Tôi vẫn nghĩ, 10 năm nữa có đọc lại Đi qua thương nhớ thì vẫn sẽ hay như những ngày đầu tiên tôi viết những bài thơ đầu tiên trong tập đấy vào năm 2007. Còn những gì tôi đã viết ra tôi vẫn luôn tin rằng nó là tốt nhất và ý nghĩa nhất vào lúc ấy, không thể khác hơn được nữa.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Hành trình 10 năm "gom thương nhớ thành thơ" - Ảnh 2.

Đã đi qua thương nhớ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt ra mắt dịp Giáng sinh năm 2021


Hành trình mới khi "đã đi qua thương nhớ"


Sau khi kết thúc hành trình 10 năm này, anh có dự định mới nào cho con đường sáng tác sắp tới?


Tôi sẽ bắt đầu hành trình mới của mình bằng một tập tản văn vào mùa Giáng sinh 2022. Thật ra, tôi đã từng gợi ý hành trình mới này bằng tập tản văn đầu tiên Chúng ta sống có vui không vào năm 2020, chỉ là tôi tiếp tục với một sự gắn bó sâu sắc hơn.


Tôi cũng sẽ tiếp tục với chuỗi những tập thơ song ngữ dành cho thiếu nhi, đó sẽ là một con đường mới mà tôi muốn khai phá sau hai tập song ngữ Xin chào những buổi sáng (2018) và Những chiếc ghế trong căn bếp nhỏ (2021).


Anh bật mí thêm một số những điều đặc biệt sẽ xuất hiện trong tập thơ này nhé!


Đây là tập thơ đầu tiên mà tôi tự viết lời bạt cho chính mình, trước giờ các tập thơ của tôi không hề có lời bạt trừ bản đặc biệt của Đi qua thương nhớ phát hành cách đây cũng đã nhiều năm.

Ngoài ra, đợt phát hành này sẽ có 500 bản sách đặc biệt bìa cứng được làm riêng cho các đôc giả thích những cuốn sách có giá trị hơn một chút.

Tôi nghĩ những điều đặc biệt nhất vẫn sẽ nằm trong những bài thơ, đang chờ đợi các độc giả lần giở ra và cảm nhận…


Nhà thơ Nguyễn Phong Việt: Hành trình 10 năm "gom thương nhớ thành thơ" - Ảnh 3.

Một tác phẩm trong tập thơ Đã đi qua thương nhớ của nhà thơ Nguyễn Phong Việt